Isabelle Le Minh tốt nghiệp trường École nationale supérieure de la photographie (ENSP Arles, một trường nghệ thuật cao cấp chuyên về nhiếp ảnh tại Arles), cô là một nghệ sĩ thị giác tại Nogent-sur-Marne và là giáo viên môn nhiếp ảnh tại Trường Cao đẳng Nghệ thuật Rhin ở Strasbourg.
Các tác phẩm của cô được trưng bày trong các bộ sưu tập công cộng lớn như Bảo tàng Centre Pompidou – Bảo tàng nghệ thuật hiện đại quốc gia, Trung tâm Nghệ thuật Thẩm mỹ Quốc gia hoặc Thư viện Quốc gia Pháp.
Thông qua các tác phẩm đa dạng và đa nghĩa của mình, nghệ sĩ khám phá bản chất và giới hạn của nhiếp ảnh, tái kích hoạt lịch sử, kỹ thuật và lý thuyết, cũng như khái niệm về tính độc đáo trong một thế giới bị chi phối bởi hình ảnh.
Dự án tại kỳ lưu trú nghệ thuật này của cô với tên “Photogenèse” có thể được xem như một sự trở lại với cội nguồn của nhiếp ảnh, theo cách tiếp cận thân thiện với môi trường.
Xuất phát từ Pháp vào thế kỷ 19 trong bối cảnh của một xã hội công nghiệp và thuộc địa, nhiếp ảnh nhanh chóng được “xuất khẩu” đi khắp thế giới. Tuy nhiên, có rất nhiều quy trình và số lượng người sáng tác cũng nhiều không kém.
Như trong một thời đại khác, Isabelle Le Minh sẽ cố gắng tái phát minh một quy trình nhằm cố định hình ảnh thông qua tác động của ánh sáng trong bối cảnh nông thôn Việt Nam, bằng cách tích hợp vào nghiên cứu của mình các kỹ thuật thủ công hoặc các loại vật liệu truyền thống (thực vật nhuộm, sơn mài, giấy dó, tre hoặc lụa…).
Một số thử nghiệm của nghệ sĩ Isabelle Le Minh
Chia sẻ về lý do tới Việt Nam tham gia chương trình, nghệ sĩ cho hay, bố cô là một người gốc Việt nên từ lâu cô đã muốn tới Việt Nam để có thể nghiên cứu về văn hóa của đất nước- quê hương mình qua làm việc với những người dân nơi đây.
Nói về công viện hiện tại của mình, Isabelle Le Minh cho hay, bản thân quan tâm đến lịch sử nhiếp ảnh và lịch sử hình ảnh, đặc biệt là tất cả trí tưởng tượng liên quan tới các vấn đề này. “Dự án tại Villa Saigon lần này hoàn toàn phù hợp với cách tiếp cận của tôi vì đối với tôi, đây là vấn đề quay trở lại nguồn gốc của nhiếp ảnh”, cô cho hay.
Đồng thời lý giải: “Họ đã tìm ra phương pháp để ghi lại và chỉnh sửa hình ảnh bằng ánh sáng, điều thực sự đáp ứng được định nghĩa về nhiếp ảnh?- Từ giả thuyết này, tôi thử nghiệm tất cả các loại vật liệu tôi tìm thấy xung quanh mình, đặc biệt là các cây nhuộm, các loại màu sơn mài bởi đây là chất liệu rất nhạy cảm với ánh sáng”.
Isabelle Le Minh cũng cho hay, đây là một dự án gắn với thiên nhiên cần rất nhiều thực nghiệm nên có thể coi đây là một dự án nghiên cứu hơn là một dự án sáng tạo hoặc sản xuất, là cách khiến cô nhìn nhận cách những người nghệ sĩ, thợ thủ công làm việc như thế nào, sử dụng các vật liệu, kỹ thuật, phương pháp thế nào… để qua đó mong tìm ra được sự liên quan giữa những kỹ thuật này với nhiếp ảnh.
Kyara Art House tự hào được hợp tác với Viện Pháp Việt Nam và chương trình lưu trú Villa Saigon, đón tiếp Isabelle Le Minh và hỗ trợ nghệ sĩ nghiên cứu nhiếp ảnh trong 8 tuần vào mùa hè năm 2024.
Kyara Art House là phòng trưng bày, không gian lưu trú và giao lưu nghệ thuật, nằm bên bờ sông Thu Bồn, được thành lập vào năm 2023 bởi nghệ sĩ Việt Nam Phạm Ngọc Trâm và James Compton – một ký giả người Úc.
Kyara tập trung trao đổi nghệ thuật, kết nối nghệ sĩ và thực hành của họ với nền văn hóa đa dạng và môi trường thiên nhiên xung quanh thương cảng cổ Hội An. Chương trình “Villa Saigon” dành cho các nghệ sĩ hoặc các nhóm nghệ sĩ có quốc tịch Pháp hoặc đang sinh sống tại Pháp, hoạt động ở tất cả các môn nghệ thuật và chuyên về sáng tác đương đại. Mục đích của chương trình nhằm củng cố, thúc đẩy đối thoại nghệ thuật giữa hai nước Pháp và Việt Nam.
Nguồn: https://toquoc.vn/photogenese-su-tro-lai-voi-coi-nguon-cua-nhiep-anh-tu-thien-nhien-cua-isabelle-le-minh-20240916170108342.htm