Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhPhở và làm giàu từ hương vị bản địa

Phở và làm giàu từ hương vị bản địa


Phở và làm giàu từ hương vị bản địa - Ảnh 1.

Hương vị phở truyền thống có thể mở đường, tạo cảm hứng cho nhiều sản phẩm ăn theo khác – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Năm 2012, bartender Phạm Tiến Tiếp tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội đã tạo ra hương vị mới lạ cho ly cocktail hương vị phở. Năm đó, nhờ món cocktail vị phở, Phạm Tiến Tiếp đoạt giải cuộc thi cocktail thế giới Diageo Reserve World Class Vietnam. Anh được xem là một trong những bartender giỏi nhất Việt Nam trong nhiều năm.

Ngoài cocktail vị phở, anh bartender người Hà Nội còn sáng tạo ra cocktail có vị nước mắm hay các loại cocktail khác có hương vị ớt, chanh. Món cocktail phở dần được phổ biến ở nhiều bar khắp Việt Nam và vươn ra nước ngoài.

Không chỉ có cocktail vị phở, còn có cà phê vị phở thu hút giới trẻ Đà Lạt và Hà Nội một hai năm trước, hay chocolate vị phở của Maison Marou mà nhà sáng lập là hai anh chàng người Pháp và Nhật Bản…

Phở và làm giàu từ hương vị bản địa - Ảnh 2.

Ông chủ Là Việt với ly cocktail cà phê vị phở – Ảnh: H.THỌ

Cocktail vị phở đã vượt ra khỏi biên giới Việt Nam. Mười năm sau, tức vào năm 2022, món cocktail gốc Việt đã được đưa vào menu thức uống của Lahaina Grill, một nhà hàng ở Hawaii được Tripadvisor đánh giá là “Nhà hàng fine dining tốt nhất nước Mỹ năm 2022”.

Món cocktail ở Lahaina được chú ý vì dùng rượu gin, rượu đắng có vị cay habanero bitter và nước vị phở với giá 19 đô (khoảng 469.000 đồng). Ngoài thành phần chính, nước uống này còn thêm chanh tươi, trang trí bằng lát chanh, hoa hồi và húng quế.

Nay các món snack vị phở Việt đã bước vào nhiều siêu thị Mỹ và nhiều nước phương Tây. Wern-Yuen Tan, CEO phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Úc, New Zealand và Trung Quốc của Pepsi Co., đã nhận ra câu chuyện bản địa hóa để thâm nhập thị trường toàn cầu của các món hương vị phở.

video-thumbs.tuoitre.vn/tuoitre/471584752817336320/2024/10/2/pho-majestic-17278441966791863846341.jpg" data-contentid="" data-namespace="tuoitre" data-originalid="" videoid="765796966567333888" ims-video-id="168422">

Các khách sạn giới thiệu món ngon Việt sẽ phục vụ thực khách tại Lễ hội phở Việt – Vietnam Phở Festival 2024 ở Hàn Quốc tới đây – Thực hiện: THẾ KIỆT – MAI HUYỀN

Dù chỉ nhắc có một dòng đến phở và một lần ở cái tít, vị CEO đã chỉ ra con đường chinh phục khẩu vị toàn cầu nhờ hương vị bản địa. Mảng hương vị gây ấn tượng này là điển hình về bản chất thay đổi của toàn cầu hóa, với các công ty đa quốc gia thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận của họ, sử dụng công nghệ mới để đáp ứng thị hiếu của người dân địa phương và đặt cược vào bản địa hóa để tìm kiếm khách hàng mới và giành thị phần.

Những dòng phác thảo còn lại hay kịch bản để doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam khai phá thị trường toàn cầu là phần việc của các hãng nghiên cứu thị trường và doanh nghiệp Việt Nam. Hoặc nếu không thể, chúng ta buộc phải tìm một hay vài hãng nghiên cứu làm phần việc mà họ có thể có chuyên môn tốt hơn, góc nhìn thấu đáo và đưa ra giải pháp hiệu quả.

Vậy có khi nào bạn nghĩ đến hai câu hỏi: Món ăn Việt nào phổ biến nhất trên thế giới? Liệu doanh nghiệp Việt Nam có thể nương theo “độ nổi tiếng” của món ăn Việt trên toàn cầu và đưa các loại thực phẩm và nông sản vào nhà bếp và lên bàn ăn của người nước ngoài?

Phở và làm giàu từ hương vị bản địa - Ảnh 3.
Phở và làm giàu từ hương vị bản địa - Ảnh 4.
Phở và làm giàu từ hương vị bản địa - Ảnh 5.

Phở atisô sẽ được giới thiệu với thực khách tại Vietnam Phở Festival ở Seoul, Hàn Quốc – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trước khi trả lời câu hỏi đó, ta hãy lần theo hành trình thâm nhập và hòa vào dòng chính xã hội Bắc Mỹ của món ăn Hoa trong gần 200 năm qua.

Trong sách “China to Chinatown: Chinese Food in the West” (tạm dịch “Từ Trung Quốc đến phố Tàu: Món ăn Trung Hoa ở phương Tây”), tác giả đồng thời là tiến sĩ ngành nhân chủng học J.A.G Roberts đã viết: “Vàng được phát hiện ở Saccramento Valley năm 1848. Ba năm sau, những di dân đầu tiên từ phía Nam Trung Quốc đã tìm đường đến vùng California. Số lượng ước tính trong năm đầu tiên 1851 là khoảng 25.000 người”.

Roberts kể tiếp rằng phu đào vàng đã đem theo các nguyên liệu nấu ăn là gạo và bột mì, cùng chiếc chảo mà người phương Tây gọi là wok. Cơm hay mì xào ban đầu đặt trong hộp giấy. Rồi cộng đồng người Hoa lớn dần, nhà hàng món Hoa mọc lên.

Phở và làm giàu từ hương vị bản địa - Ảnh 6.

Chị Bùi Thanh Loan, thế hệ thứ ba của Phở Thìn Bờ Hồ – Hàng Tre, chăm chút bảng giới thiệu tại Vietnam Phở Festival 2023 ở Nhật Bản – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Phương Tây dần trở nên quen thuộc hơn với các món Hoa tại các nhà hàng Trung Quốc ở các khu phố Tàu. Đặc biệt là giai đoạn sau 1979-1980 trở đi khi quan hệ Mỹ – Hoa phá băng. “Tuy vậy, sự phổ biến của món ăn Trung Hoa lại tùy thuộc vào sự sẵn có của nguyên vật liệu tại địa phương và sự thuận tiện của cách thức nấu nướng”, Roberts viết.

Nhà nhân chủng học cũng chỉ ra rằng việc nấu cơm và ăn thường xuyên tại nhà như thực phẩm chính ngày càng phổ biến hơn chút ở xã hội đa chủng như ở Mỹ. Người Việt hay người Hoa hay gốc Á khác thì ăn cơm. Dân Ý thì pasta hay pizza. Còn người Mexico vẫn ăn tacos và các loại bánh làm từ bột ngô… Bởi đó chính là “quốc hồn quốc túy” trong ẩm thực.

Những ngày này, phở Việt Nam lại đang tiếp tục hành trình quảng bá ra thế giới với điểm đến quốc tế Hàn Quốc. Món ăn quốc hồn, quốc túy có thể nói đã chinh phục thực khách Hàn Quốc từ lâu.

Vì thế câu chuyện ở đây là doanh nghiệp Việt Nam có thể nương theo “độ nổi tiếng” của món ăn Việt này, để đưa các loại thực phẩm và nông sản vào nhà bếp và lên bàn ăn toàn cầu. Cơ hội đang chờ. 

Lễ hội phở Việt – Vietnam Phở Festival 2024 diễn ra vào ngày 5 và 6-10-2024 tại Pie Factory, 441 Gwangnaru-ro, Gwangjin-gu, Seoul (Hàn Quốc).

Chương trình do Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, báo Tuổi Trẻ, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đồng tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, UBND TP.HCM và sự phối hợp của Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP.HCM, Tổng Hội Người Việt tại Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc, Hiệp hội Hợp tác kinh tế Hàn Quốc – Đông Nam Á (Bộ Ngoại giao Hàn Quốc).

Việt Nam Phở Festival 2024 có sân khấu biểu diễn, gần 70 gian hàng, trong đó hơn 40 gian hàng phở và các món ngon Việt Nam, Hàn Quốc. Bên cạnh đó là không gian trải nghiệm văn hóa, triển lãm, giới thiệu văn hóa ẩm thực, du lịch Việt Nam.

Với slogan “Enjoy Phở, Discover Vietnam”, Ban tổ chức chương trình mong muốn thông qua Việt Nam Phở Festival tạo hoạt động ngoại giao nhân dân, thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai nước, quảng bá văn hóa ẩm thực, kết nối giao thương dựa trên các tiềm năng kinh tế, du lịch Việt Nam – Hàn Quốc.

Phở và làm giàu từ hương vị bản địa - Ảnh 7.
Phở và làm giàu từ hương vị bản địa - Ảnh 1.Những phiên bản Phở Việt cao cấp

Từ một món ăn bình dị, phở đang dần trở thành một phần quan trọng của ẩm thực cao cấp Việt Nam. Những tô phở giá vài triệu đồng không chỉ phản ánh sự phát triển về kinh tế mà còn là minh chứng cho sự phong phú và đa dạng của nền ẩm thực Việt.



Nguồn: https://tuoitre.vn/pho-va-lam-giau-tu-huong-vi-ban-dia-20241002145316622.htm

Cùng chủ đề

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

(Tổ Quốc) - Chiều 10.11 tại Hà Nội, Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với Doanh nghiệp" lần thứ tư và Chương trình xét, công nhận doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2024 đã được Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt...

Xây dựng văn hóa kinh doanh, tạo sức mạnh mềm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững

Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với Doanh nghiệp" lần thứ tư và Chương trình xét, công nhận "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam" năm 2024 đã diễn ra chiều nay (10/11), tại Hà Nội.

Đặc sản Quảng Ngãi – thưởng thức món ăn chế biến từ don

Con don Quảng Ngãi giống với con dắt của miền Bắc, thuộc loài nhuyễn thể, họ nhà hến, là nguyên liệu đặc biệt biến tấu ra nhiều món ăn ‘siêu cuốn’.

Giám đốc khối Thẻ VIB: ‘Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng là không giới hạn’

Bà Tường Nguyễn - Giám đốc Khối Thẻ VIB khẳng định, trong 2 - 3 năm tới, thẻ của VIB sẽ tiếp tục được cải tiến với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ công nghệ AI để nâng tầm cá nhân hóa. Tại VIB, người dùng không chỉ là chủ sở hữu thẻ tín dụng mà còn chính là người "sản xuất" chiếc thẻ về tính năng. Tự chọn ngày sao kê, số tiền thanh toán tối thiểu, số tiền...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhiều doanh nghiệp về tay người Thái ‘chăm’ chia cổ tức

Từ đầu tháng 11 đến nay, hàng loạt doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức bằng tiền. Thậm chí một doanh nghiệp bất ngờ tăng tỉ lệ cổ tức bằng tiền mặt từ 24% lên 133%. Doanh nghiệp về tay người Thái "chăm" chia...

9 năm không chia cổ tức, lợi nhuận giữ lại Sacombank tiến gần 1 tỉ USD

9 tháng đầu năm nay, Sacombank lãi sau thuế gần 6.500 tỉ đồng. Lợi nhuận hợp nhất chưa phân phối lũy kế đến cuối tháng 9 năm nay đạt 24.830 tỉ đồng. Chưa chia cổ tức, Sacombank cho biết đang thực hiện đề án...

Công bố đề thi minh họa V-SAT 2025 tuyển sinh đại học

Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa công bố đề minh họa 8 bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) năm 2025. V-SAT là kỳ thi...

‘Một đất nước ai ai cũng làm việc thì không có lý do gì không phát triển’

Đó là quan sát và nhận định của một doanh nhân người Nga khi đến làm việc tại Việt Nam ít năm trước, và thực tế đã chứng minh ông đúng. Học được gì từ Hàn Quốc?Từ góc độ người nước ngoài làm việc...

Cục Thuế trả lời vụ tiền đất tăng đột biến ở Nha Trang do tỉnh chưa có chỉ đạo khác

Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản trả lời việc chủ dự án ở TP Nha Trang xin nộp tiền đất theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhưng không được. Sau khi Tuổi Trẻ Online đăng bài "Vì...

Bài đọc nhiều

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023

Ngoài Nestlé Việt Nam và Abbott, top 5 nơi làm việc quy mô lớn được đánh giá 'tốt nhất Việt Nam' có thêm nhân tố mới Acecook, Coca-Cola, FPT. Tối 23/11 tại TP HCM, Công ty cổ phần Anphabe kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đây là năm thứ 10 đơn vị này công bố danh sách này.Dẫn đầu danh sách...

BMS: Hệ thống quản lý pin cho trung tâm dữ liệu, giải pháp tối ưu giúp quản lý năng lượng

Đối với các trung tâm dữ liệu, sự ổn định của hệ thống điện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động liên tục và bảo vệ dữ liệu. Các sự cố về nguồn điện hoặc lỗi hệ thống pin dự phòng (UPS) có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về thời gian và tài chính. Đó là lý do tại sao Hệ thống Quản lý Pin (Battery Management System...

Ngày hội Việt Nam Xanh: Thúc đẩy lối sống xanh, tiêu dùng xanh

Sáng nay (9-11) Ngày hội Việt Nam Xanh khai hội tại Nhà văn hóa Thanh niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1, TP.HCM), mở ra hai ngày hội hè tưng bừng trong không gian xanh giữa trung tâm TP.HCM với hàng loạt hoạt động xuyên suốt đến hết ngày 10-11. ...

Bã cà phê, vỏ hàu, bột đá thành trang phục cao cấp, đến Ngày hội Việt Nam Xanh mà xem

Bã cà phê, vỏ hàu, bột đá… tưởng chừng là rác thải được Công ty CP kết nối thời trang Faslink hô biến thành những trang phục cao cấp độc đáo. Mang thông điệp về thời trang tuần hoàn tới lễ hội, ông Phước...

Ấn tượng với không gian xanh của Vinamilk tại Ngày hội Việt Nam Xanh

Ngày hội Việt Nam Xanh đã khai hội tưng bừng vào sáng 9-11 với sự tham gia của đông đảo người dân và doanh nghiệp. Trong đó, Vinamilk là một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng với không gian xanh ấn tượng và nhiều hoạt động ý nghĩa. ...

Cùng chuyên mục

Nhiều doanh nghiệp về tay người Thái ‘chăm’ chia cổ tức

Từ đầu tháng 11 đến nay, hàng loạt doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức bằng tiền. Thậm chí một doanh nghiệp bất ngờ tăng tỉ lệ cổ tức bằng tiền mặt từ 24% lên 133%. Doanh nghiệp về tay người Thái "chăm" chia...

9 năm không chia cổ tức, lợi nhuận giữ lại Sacombank tiến gần 1 tỉ USD

9 tháng đầu năm nay, Sacombank lãi sau thuế gần 6.500 tỉ đồng. Lợi nhuận hợp nhất chưa phân phối lũy kế đến cuối tháng 9 năm nay đạt 24.830 tỉ đồng. Chưa chia cổ tức, Sacombank cho biết đang thực hiện đề án...

‘Một đất nước ai ai cũng làm việc thì không có lý do gì không phát triển’

Đó là quan sát và nhận định của một doanh nhân người Nga khi đến làm việc tại Việt Nam ít năm trước, và thực tế đã chứng minh ông đúng. Học được gì từ Hàn Quốc?Từ góc độ người nước ngoài làm việc...

Cục Thuế trả lời vụ tiền đất tăng đột biến ở Nha Trang do tỉnh chưa có chỉ đạo khác

Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản trả lời việc chủ dự án ở TP Nha Trang xin nộp tiền đất theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhưng không được. Sau khi Tuổi Trẻ Online đăng bài "Vì...

Khép lại Ngày hội Việt Nam Xanh, trao giải Tuổi Trẻ Start-up Award 2024 và Tái tạo xanh

Sau hai ngày hội, Ngày hội Việt Nam Xanh đã chính thức khép lại tối 10-11 với những con số ấn tượng, những đơn hàng xanh đã được kết nối, thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh, sản xuất xanh. Thêm chuyên mục, tăng trải nghiệm với Tuổi Trẻ Sao ...

Mới nhất

Vì sao không nên chế biến trứng ở nhiệt độ quá cao?

Trứng được khoa học chứng minh là chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là nguồn protein dồi dào...

Thị xã Sơn Tây đón nhận vinh dự lớn trong ngày đại lễ

Kinhtedothi - Niềm vui được nhân đôi với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Sơn Tây trong buổi lễ Kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã và 555 năm danh xưng “Sơn Tây” khi vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Đảng và Nhà nước trao tặng. Xứng danh vùng đất “địa...

Công bố đề thi minh họa V-SAT 2025 tuyển sinh đại học

Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa công bố đề minh họa 8 bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) năm 2025. ...

‘Một đất nước ai ai cũng làm việc thì không có lý do gì không phát triển’

Đó là quan sát và nhận định của một doanh nhân người Nga khi đến làm việc tại Việt Nam ít năm trước, và thực tế đã chứng minh ông đúng. ...

Petrovietnam trao học bổng cho học sinh, sinh viên xuất sắc tỉnh Cà Mau đang học tập tại Hà Nội

Petrovietnam trao học bổng cho học sinh, sinh viên xuất sắc tỉnh Cà Mau đang học tập tại Hà Nội | 10/11/2024 ...

Mới nhất