Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – HoSE: STB) mới đây đã công bố miễn nhiệm nhân sự cấp cao.
Cụ thể, Sacombank thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Võ Anh Nhuệ – Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối hành chính, kể từ ngày 15/9/2023 vì lý do cá nhân.
Ông Nhuệ đã có khoảng thời gian 19 năm gắn bó với Sacombank, kể từ ngày 14/6/2004 đến ngày 14/9/2023. Trước đây, ông Nhuệ từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc khu vực Tây Nam Bộ.
Hồi tháng 6 vừa qua, ông Nhuệ cũng đã thôi không kiêm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Sacombank Lào từ ngày 3/7/2023. Thay thế cho vị trí này là ông Nguyễn Thị Thanh, hiện là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Sacombank Cambodia.
Như vậy, Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2022-2025 hiện có 6 thành viên với ông Phạm Quang Phú làm Phó Chủ tịch HĐQT, ông Trần Ngọc Cường là thành viên mới cùng ba thành viên cũ là các ông Phan Thanh Tuấn, Trịnh Văn Tỷ và bà Oulayphone Songeun.
Theo báo cáo doanh nghiệp của SSI Research, tính đến hết quý II/2023, dư nợ tín dụng của Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tại Sacombank là 3.000 tỷ đồng, chiếm 0,7% tổng tín dụng.
Mặc dù khoản vay này có tài sản bảo đảm và Bamboo Airways vẫn thực hiện nghĩa vụ trả nợ đúng hạn nhưng vẫn có một số lo ngại về việc tính hoạt động liên tục của hãng hàng không trên.
Cụ thể, Bamboo Airways ghi nhận khoản lỗ lũy kế khổng lồ là 17.600 tỷ đồng trong năm 2022 so với khoản lỗ 2.300 tỷ đồng năm 2021.
Ngoài ra, tổng tài sản cuối năm 2022 giảm mạnh 33% so với đầu năm xuống còn 18.000 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu là âm 836 tỷ đồng mặc dù vốn góp là 18.500 tỷ đồng. Trong năm 2022, các khoản phải trả của Bamboo Airways lên tới 18.800 tỷ đồng, trong đó tổng nợ là 10.600 tỷ đồng.
Ngày 19/8, Thủ tướng đã giao cho các bộ ngành liên quan hỗ trợ tái cơ cấu Bamboo Airways, theo đó Ngân hàng Nhà nước dự kiến sẽ hỗ trợ doanh nghiệp này thu xếp vốn bằng cách tạo điều kiện cho một ngân hàng phù hợp tham gia với tư cách cổ đông.
Tuy nhiên, SSI Research đánh giá đây là trường hợp phức tạp và tiềm ẩn rủi ro tín dụng đối với Sacombank nếu Bamboo Airways thất bại trong việc tái cơ cấu.
Về dư nợ hiện tại của Sacombank, đội ngũ phân tích cho biết nợ quá hạn tăng 41,6% so với quý trước, đạt 13.500 tỷ đồng, trong đó nợ xấu tăng 54%, lên mức 8.200 tỷ đồng.
SSI cho rằng hoạt động sản xuất, kinh doanh và hộ kinh doanh là nguyên nhân khiến nợ xấu Sacombank gia tăng. Theo đó, tỉ lệ hình thành nợ xấu tăng lên 0,65% – mức cao nhất trong 3 năm qua, trong khi tỉ lệ bao phủ nợ xấu giảm xuống mức 77% trong quý II (so với 103,8% trong quý I). Nếu chất lượng tài sản tiếp tục xấu đi, SSI dự báo số dư nợ tái cơ cấu sẽ tăng lên trong nửa cuối năm 2023.