Cùng đi có Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương.
Trên công trường, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận nỗ lực, trách nhiệm, cố gắng và những kết quả đạt được của các bộ, ngành, cơ quan, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu và đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động trong triển khai các dự án.
Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát… tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với các dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt và đường dây 500 kV mạch 3, theo đúng tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, vượt nắng, thắng mưa, làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết”, bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật các dự án, bảo đảm an toàn, vệ sinh, môi trường, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
Dự kiến sau khi đi thị sát hiện trường, Phó Thủ tướng sẽ chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan về việc triển khai 2 dự án trọng điểm nói trên để tiếp tục giải quyết các khó khăn, vướng mắc và xử lý các đề xuất, kiến nghị.
Quyết liệt triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
Với đường dây 500 kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu, Phó Thủ tướng đã kiểm tra tiến độ thi công tại vị trí 345 thuộc xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An và vị trí 175 thuộc xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh; tặng quà, động viên, thăm hỏi cán bộ, công nhân, người lao động tham gia dự án.
Dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài gồm 4 dự án thành phần, có chiều dài 514 km nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) tới Phố Nối (Hưng Yên) với tổng vốn đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD). Các dự án này đều khởi công tháng 10/2023 và tháng 1/2024.
Đường dây này được Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải hoàn thành vào tháng 6/2024, để tăng cung ứng điện cho miền Bắc, tránh tình trạng thiếu điện cục bộ như thời điểm đầu hè năm 2023.
Trước đó, trong hai ngày 27-28/01/2024, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp kiểm tra công trường và chủ trì cuộc họp trực tuyến với 9 địa phương có dự án đi qua (Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình).
Ngay sau cuộc họp, các bộ, ngành, địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) và các Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc, miền Trung đã chủ động, khẩn trương triển khai ngay các nội dung công việc theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ.
Công tác thi công được triển khai đồng loạt trên toàn tuyến; nhiều khó khăn, vướng mắc cũng đã được các đơn vị phối hợp giải quyết; các đơn vị thi công cũng thực hiện đúng cam kết với Thủ tướng.
Theo báo cáo của EVNNPT, đến nay, tổng cộng đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 1.114/1.180 (94%) vị trí móng cột. Từ ngày 28/01/2024 đến hết ngày 16/02/2024 đã hoàn thành đúc móng thêm 38 vị trí, triển khai thi công thêm 421 vị trí móng; bàn giao thêm 733 vị trí móng cột.
Đáng chú ý, EVNNPT, các nhà thầu đã tích cực, chủ động liên hệ, làm việc với chính quyền tất cả các tỉnh, huyện và một số xã để phát huy, tận dụng nguồn lực tại chỗ nhằm thực hiện công tác “4 tại chỗ” theo chỉ đạo của Thủ tướng, bao gồm cung cấp vật liệu tại chỗ, nhân công tại chỗ, máy móc thi công tại chỗ, đơn vị thi công và lực lượng đền bù thi công tại chỗ. Như tại vị trí 345, Phó Thủ tướng được các đơn vị báo cáo là có 45 lao động người địa phương tham gia thi công.
Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay với dự án là thủ tục chuyển đổi đất rừng, đường tạm phục vụ thi công của từng dự án thành phần; công tác thi công có những khó khăn về huy động máy móc thiết bị…
Dự án Diễn Châu-Bãi Vọt nỗ lực bù lại thời gian bị chậm
Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đi kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt tại vị trí nút giao với Quốc lộ 46B; tặng quà, động viên, thăm hỏi cán bộ, công nhân, người lao động trên công trường.
Cùng với đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo, đoạn Diễn Châu -Bãi Vọt là dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam dự kiến hoàn thành trong năm 2024.
Trước đó, trong Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 15/2/2024 đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu tập trung nguồn lực, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” bảo đảm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt, Cam Lâm-Vĩnh Hảo theo đúng tiến độ yêu cầu.
Dự án Diễn Châu-Bãi Vọt có chiều dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, là dự án BOT với tổng mức đầu tư 13.339 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến 3 năm, hoàn thành tháng 5/2024, thời gian thu phí và vận hành khai thác 16 năm 6 tháng.
Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; giá trị sản lượng của các nhà thầu là 6.157/8.595 tỷ đồng, tương đương 72% giá trị hợp đồng.
Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã thường xuyên kiểm tra, kiểm điểm tiến độ và chỉ đạo đôn đốc nhà đầu tư, và các đơn vị thi công tập trung mọi nguồn lực, thi công “3 ca 4 kíp” để bù lại thời gian đầu của dự án (khoảng 18/36 tháng) chưa thi công do doanh nghiệp dự án vướng thủ tục ký hợp đồng tín dụng. Do đó, năm 2023, các nhà thầu thi công có chuyển biến, đạt được kết quả nhất định, tuy nhiên tiến độ một số hạng mục chưa đáp ứng được yêu cầu.
Với các kiến nghị của nhà đầu tư và địa phương liên quan tới việc đầu tư ngay nhánh trái hầm Thần Vũ (giai đoạn 1 hiện nay chỉ xây dựng nhánh phải, còn nhánh trái dự kiến đầu tư sau) và xây dựng thêm các nút giao để mở ra không gian phát triển mới, phát huy tối đa hiệu quả dự án, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, đề nghị các chủ thể nghiên cứu kỹ lưỡng, tính toán hiệu quả tổng thể và báo cáo cụ thể hơn tại cuộc họp sau khi thị sát hiện trường.