Hấp dẫn nhờ khai thác chất liệu dân gian
Có thể nói cú hích đầu tiên thời gian gần đây ở dòng phim kinh dị là phim truyền hình Tết ở làng địa ngục chiếu trên nền tảng kỹ thuật số, sau đó là bản điện ảnh Kẻ ăn hồn của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất (NSX) Hoàng Quân. Đây là bộ đôi phim kinh dị gây chú ý khi khai thác yếu tố ma mị dựa vào chất liệu dân gian Việt. Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Thảo Trang, Tết ở làng địa ngục cài cắm xuyên suốt những tập tục văn hóa tâm linh, tín ngưỡng mang bản sắc Việt vào phim như tập tục thả cá chép trong ngày ông Công ông Táo hay rượu sọ người, con đò chở vong, đom đóm cầu hồn kết hợp với trang phục (áo tứ thân, giao lĩnh, ngũ thân) và bối cảnh ma mị ở một khu vực hẻo lánh của vùng miền núi phía bắc tạo nên những yếu tố mới lạ thu hút người xem. Trong Kẻ ăn hồn là câu chuyện kinh dị, ám ảnh xoay quanh khu làng địa ngục thuở sơ khai. Ở đó có cảnh đám cưới chuột gợi lại tác phẩm Đám cưới chuột có ở tranh Đông Hồ. Thêm cảnh rước dâu vào ban đêm khiến người xem có thể nhận ra bộ phim lấy điểm nhấn từ tục đám cưới người Dao Mẫu Sơn. Đó là chưa kể phần âm nhạc được tạo nên từ câu đối, vè cách điệu để các nhân vật trong phim đối đáp nhằm gieo sự sợ hãi, tăng thêm tính ma mị.Phim kinh dị Việt Nam liên tiếp đạt doanh thu cao
ẢNH: NSX cung cấp
Một cảnh trong phim Cám
ẢNH: NSX cung cấp
Cú hích về doanh thu nhưng không dễ ăn
Có thể thấy so với những phim kinh dị từng ra mắt cách đây vài năm như Lời nguyền huyết ngải, Mười: Lời nguyền trở lại, Đoạt hồn, Bóng đè thì những phim kinh dị được làm dựa trên chất liệu dân gian Việt có doanh thu bùng nổ hơn như Kẻ ăn hồn đạt hơn 66 tỉ đồng, Quỷ cẩu đạt 108,4 tỉ đồng hay Ma da trở thành phim kinh dị Việt có doanh thu cao nhất với 113,69 tỉ đồng sau 15 ngày công chiếu.Phim kinh dị Đồi hành xác cũng khai thác chất liệu dân gian Việt
ẢNH: NSX cung cấp
"Điện ảnh VN đang chứng kiến làn sóng phim kinh dị mới những năm gần đây. Một phần nhờ chủ trương cởi mở, đổi mới của Cục Điện ảnh với dòng phim này. Về yếu tố dân gian trong phim, có thể thấy xu hướng của thế giới nhiều năm nay đang dần địa phương hóa, kết hợp giữa những câu chuyện bản địa với nhu cầu và xu hướng của thế giới. Thị trường phim Việt với những câu chuyện kinh dị đậm màu sắc dân gian lên ngôi bởi tinh thần dân tộc và khao khát đào sâu căn tính dân tộc của người trẻ ngày càng lớn. Vì lẽ đó, "ma Việt" không chỉ gần gũi hơn mà cũng hấp dẫn hơn khi người Việt được hiểu thêm về tâm linh, tín ngưỡng của chính mình". Nhà phê bình phim Lucas Luân Nguyễn
Theo thống kê mang tính tham khảo của Box Office Vietnam, Ma da sau hơn 1 tháng ra rạp đã chạm mốc 127 tỉ đồng. Trong khi đó, Cám ghi nhận hơn 110.000 lượt vé bán ra trước ngày công chiếu, trở thành phim có lượt vé bán sớm cao nhất lịch sử phim kinh dị Việt. Đến hiện tại, dự án của Trần Hữu Tấn cũng thu về 50 tỉ đồng, được dự đoán có thể chạm ngưỡng trăm tỉ thời gian tới. Ngoài câu chuyện doanh thu trăm tỉ, Quỷ cẩu vừa đón tin vui khi thắng giải Phim hay nhất (Best Feature Film) tại LHP Kanazawa 2024.
Thanhnien.vn
Nguồn:https://thanhnien.vn/phim-kinh-di-viet-an-khach-185240923232320909.htm
Bình luận (0)