Giới phê bình nhận định mùa phim Tết năm nay thú vị, nhiều bất ngờ và có nhiều “cú twist” (cú lật tình huống) diễn ra liên tục. "Đèn âm hồn" là một trong số đó và dần xác lập các thành tích.
Sau 3 ngày cuối tuần qua (7-9/2), "Đèn âm hồn" của đạo diễn Hoàng Nam đã thu 44 tỷ đồng theo số liệu của Box Office Vietnam. Phim thường xuyên đứng nhì bảng về doanh thu tính theo ngày, đuổi sát nút doanh thu của “Nụ hôn bạc tỷ.” Có thời điểm tác phẩm kinh dị vượt lên vị trí đầu bảng dù lượng suất chiếu lép vế.
Trung bình “Đèn âm hồn” đạt khoảng 2.095 suất/ngày dịp cuối tuần, lép vế trước “Nụ hôn bạc tỷ” (đạo diễn Thu Trang) với trung bình 2.469 suất, “Bộ tứ báo thủ” (Trấn Thành) 2.000 suất. Trung bình một vé "Đèn âm hồn" khoảng 89.000 đồng, ứng với phân khúc tầm trung.
Do hai phim Tết đang dần giảm nhiệt, cùng với sức nóng của "Đèn âm hồn" tăng, ngày 10/2, lần đầu tiên tác phẩm này được xếp số suất cao đầu bảng. Sức nóng từ bộ phim đầu tay của Hoàng Nam giúp anh để lại dấu ấn riêng của mình.
Ghi nhận tại một số rạp chiếu như Cinestar, Trung tâm chiếu phim Quốc gia, CGV, Beta… nhiều suất “giờ vàng” cháy vé vì nhu cầu đến rạp xem phim tăng cao. Việc đoàn phim đi tour quảng bá, giao lưu khán giả (cinetour) cũng góp phần tạo hiệu ứng truyền miệng, gây tò mò đối với bộ phim. Ngoài ra Hoàng Nam còn sở hữu một lượng fan lớn trên YouTube (4,25 triệu người).
Ra mắt Mùng 10 Tết Ất Tỵ 2025 (7/2), “Đèn âm hồn” không hoàn toàn là phim Tết vì kỳ nghỉ dài ngày đã kết thúc, song vẫn được lợi từ hiệu ứng này. Những ngày đầu công chiếu (Mùng 1 Tết Ất Tỵ-29/1), “Bộ tứ báo thủ” có doanh thu tăng nhanh chóng. “Nụ hôn bạc tỷ” chỉ có thể vượt lên sau đó khoảng một tuần (Mùng 8), khi “Bộ tứ báo thủ” nhận về nhiều phản hồi tiêu cực hơn tích cực.
Tuy nhiên tình thế khiến ngày vui của Thu Trang “ngắn chẳng tày gang” khi “Đèn âm hồn” ra mắt và nhanh chóng trở thành “đối thủ” mới, tạo thành “cú twist” (cú lật tình huống) cho mùa phim đầu năm nay.
Giới phê bình dành nhiều lời khen cho phim và quyết tâm của đạo diễn. Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát nhận xét phim kinh dị là thể loại khó làm vì cần nhiều kỹ xảo, quay trong đêm… và dù thể loại kinh dị nhưng vẫn mang nhiều giá trị nhân văn, lồng ghép thế giới tinh thần có người âm, người dương, có sự gắn kết gia đình, làng xóm ấm áp, tình nghĩa…
“Truyện ‘Người thiếu phụ Nam Xương’ thì có kết cục buồn, nhưng đạo diễn đã khéo léo dùng thể loại của mình để đưa nữ chính trở về với chồng con.”
Nhà phê bình Lê Hồng Lâm cũng nhận định: Phim gây ấn tượng về mặt thị giác, dù vài chỗ kỹ xảo còn chưa chân thực nhưng châm chước được. Thiết kế mỹ thuật sáng tạo và bám vào truyền thống để ngợi ca văn hóa dân tộc. Nhiều nét văn hóa, phong tục ở Bắc bộ được đưa vào phim khéo léo. Thiết kế trang phục cũng có nhiều dụng công và cinematography (quay phim, hình ảnh) tạo được cảm xúc với nhiều cú máy sáng tạo. Âm thanh và âm nhạc cũng ít nhiều để lại dấu ấn.
Nhà phê bình Lê Hồng Lâm công nhận tâm huyết và sự liều lĩnh của đạo diễn Hoàng Nam khi không chỉ đảm nhiệm 5 vị trí nhà sản xuất, giám đốc sáng tạo, dựng phim, biên kịch và đạo diễn, mà còn ở quyết định bán đi 2 căn hộ. “Sự liều lĩnh đó của anh giờ đây đang hái quả ngọt,” ông nhận xét.
Ông Lâm ít nhiều ngạc nhiên với tác phẩm đầu tay vì có chất lượng của một bộ phim kinh dị thuộc hạng khá với sự chỉn chu, chắc tay của một đạo diễn đã có tên tuổi.
“Tôi mừng vì làng điện ảnh Việt Nam đã có thêm một đạo diễn điện ảnh "xịn sò.' Điều đáng biểu dương hơn nữa là Hoàng Nam là đạo diễn phía Bắc quá hiếm hoi trong làng phim điện ảnh thương mại hiện nay, hầu hết đều tập trung ở Sài Gòn. Trong ba đạo diễn có tác phẩm khá trình làng công chúng mới đây là Khương Ngọc với Chị dâu, Thu Trang với Nụ hôn bạc tỷ và Hoàng Nam với Đèn âm hồn, tôi đánh giá tay nghề và tham vọng điện ảnh của Hoàng Nam tốt nhất,” ông đánh giá.
Tuy vậy, ông Lâm cũng cho rằng kịch bản là một điểm trừ vì “quá an toàn và chưa có một nhân vật nào thực sự nổi bật.”
Theo ghi nhận của phóng viên tại rạp, một số khán giả cũng có các nhận định tương tự. Một số ý kiến được ghi nhận gồm: “Khởi đầu, phim gây hồi hộp nhưng càng về sau càng dễ đoán, đặc biệt sau khi danh tính của hồn ma được xác định”; “Cốt truyện còn khá đơn thuần và an toàn, không sáng tạo hoặc đi quá xa so với bản gốc ‘Chuyện người con gái Nam Xương’ nên không còn hấp dẫn,” “Phim xem kiểu biết luôn kết cục, không cần xem nốt cũng biết”.../.
Nguồn
Bình luận (0)