Tại thị trường Trung Quốc, phim hoạt hình Wolfoo (do Sconnect Việt Nam sản xuất và sở hữu bản quyền) được nhiều trẻ em ưa thích và ngày càng trở nên nổi tiếng. Đi cùng với sự nổi tiếng của Wolfoo, đã phát sinh nhiều hành vi vi phạm bản quyền Wolfoo.
Ngày 1/4/2022, Công ty TNHH Truyền thông Văn hóa Leadjoy Thượng Hải (gọi tắt là Leadjoy) và Sconnect Việt Nam (gọi tắt là Sconnect) đã ký “Hợp đồng cấp phép phát hành phim hoạt hình”. Theo hợp đồng, Sconnect ủy quyền cho Leadjoy để phát hành phim hoạt hình “Wolfoo Channel” tại Trung Quốc trên các các nền tảng số như Tencent, Youku và iQiyi… Số tập phim được cấp phép là hơn 1.000 tập với thời lượng 2-3 phút/tập và thời hạn cấp phép trong 3 năm.
Cũng theo thỏa thuận của hợp đồng, Sconnect đã cấp quyền “Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ” cho Leadjoy. Leadjoy có quyền đại diện cho Sconnect giải quyết các hoạt động liên quan tới sở hữu trí tuệ và bảo vệ thương hiệu Wolfoo tại Trung Quốc.
Ngay sau khi hai bên ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh, Leadjoy đã tiến hành các hoạt động pháp lý để xử lý các hành vi vi phạm bản quyền đối với các video Wolfoo và thương hiệu Wolfoo tại thị trường Trung Quốc.
Leadjoy đã phát hiện hành vi vi phạm bản quyền của Công ty Truyền hình và Truyền thông Wuwei Fenglingdu (sau đây gọi tắt là Wuwei Fenglingdu). Cụ thể từ giữa năm 2021, Wuwei Fenglingdu đã sử dụng tên người dùng “Baby Xiadu” để phát hành loạt phim hoạt hình có tựa đề ‘Wolfoo” trên các nền tảng như Youku và Tencent Video. Loạt phim này ngoại trừ việc có lồng thêm ngôn ngữ Trung Quốc thì nội dung còn lại giống hệt như “Wolfoo Channel”. Hành động của Wuwei Fenglingdu đã vi phạm nghiêm trọng bản quyền của Sconnect và Leadjoy. Từ ngày 13/4/2022, Wuwei Fenglingdu đã phát hành 682 tập phim “Wolfoo” trên Youku. Khi được phát sóng, bộ phim đã xếp thứ 3 trong “Danh sách phim hoạt hình “hot” cho trẻ em” và danh sách các phim “Giáo dục trẻ em” của Youku. Còn trên nền tảng Tencent Video, “Wolfoo” đã được phát sóng 578 tập và đạt được 650 triệu lượt xem.
Sau khi phát hiện vi phạm của Wuwei Fenglingdu, Leadjoy đã liên hệ với đại diện pháp lý của công ty này để yêu cầu xóa toàn bộ video và yêu cầu bồi thường nhưng đã bị Wuwei Fenglingdu từ chối. Cuối tháng 4/2022, Youku và Tencent Video đã gỡ bỏ các tập phim Wolfoo do Wuwei Fenglingdu đăng tải do vi phạm bản quyền, tuy nhiên, sau đó công ty này vẫn cố tình đăng tải thêm một số tập phim lẻ “Wolfoo” trên Tencent Video.
Trước những hành vi vi phạm bản quyền của Wuwei Fenglingdu, Leadjoy đã ủy thác cho công ty luật Jinmao Thượng Hải khởi kiện vi phạm bản quyền đối với Wuwei Fenglingdu. Các luật sư Jinmao Thượng Hải đã hỗ trợ công ty Leadjoy lưu giữ bằng chứng tất cả các phim hoạt hình “Wolfoo” vi phạm trên Youku và Tencent Video bằng cách ghi lại màn hình của khoảng 1.300 video. Ngoài ra Jinmao Thượng Hải cũng hoàn thiện công chứng các dấu thời gian. Sau khi thu thập đủ bằng chứng vi phạm, tháng 11/2022, Jinmao Thượng Hải đã đệ đơn kiện và gửi hồ sơ tới Tòa án nhân dân Trung cấp thành phố Wuwei, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Tòa án đã tống đạt các tài liệu, bằng chứng vụ kiện tới công ty Wuwei Fenglingdu. Sau đó, phía Wuwei Fenglingdu thừa nhận hành vi vi phạm nhưng nêu lý do khó khăn về tài chính trong việc bồi thường.
Sau nhiều lần hòa giải tại tòa và giải thích về hậu quả pháp lý, cuối cùng Wuwei Fenglingdu đã đồng ý trả cho Leadjoy khoản bồi thường 400.000 Nhân dân tệ (tương đương với 1,3 tỷ VNĐ) vì vi phạm bản quyền. Ngày 14/6/2023, Wuwei Fenglingdu đã thanh toán đầy đủ khoản phí bồi thường này. Sau khi nhận đủ tiền bồi thường, Leadjoy đã xin rút đơn kiện, Tòa án nhân dân trung cấp Wuwei ra “Bản án dân sự” ngày 15/6/2023, chính thức kết thúc vụ án.
Theo đại diện từ Leadjoy, đây là vụ kiện đầu tiên sau khi Leadjoy được Sconnect cấp phép bản quyền Wolfoo. Vụ việc này đồng thời cũng tích lũy kinh nghiệm cho các vụ kiện vi phạm bản quyền liên quan đến hoạt hình Wolfoo xảy ra trong tương lai.
Leadjoy hiện đang là đối tác chiến lược của Sconnect tại thị trường Trung Quốc, công ty chịu trách nhiệm phân phối các sản phẩm hoạt hình, tài sản trí tuệ (IP) đã có thương hiệu thông qua các kênh lớn như iQiyi, Youku, MangoTV, Tencent…
Bà Brie Yan, Giám đốc Tiếp thị toàn cầu của Leadjoy cho biết, Wolfoo đã nhanh chóng trở thành nhân vật hoạt hình yêu thích ở đất nước tỷ dân, sau khi bộ phim được phát sóng trên kênh truyền hình và nền tảng phát sóng trực tuyến. Với tiềm năng của Wolfoo, Leadjoy và Sconnect sẽ tiếp tục khai thác, phát triển hình ảnh Wolfoo cho nhiều lĩnh vực, trong đó ngành kinh doanh xuất bản phẩm sẽ là lựa chọn được ưu tiên.