Sự cố xảy ra khi mưa lớn do bão Gaemi đã tấn công Manila và các khu vực xung quanh trong những ngày gần đây. Sau khi khởi hành vào cuối ngày thứ Tư, thuyền trưởng con tàu MT Terra Nova đã quyết định hủy bỏ hành trình và quay về bờ
Tuy nhiên, trong hành trình trở về, con tàu đã bị sóng lớn nhấn chìm khi cách bờ biển Limay gần 7 km vào sáng thứ Năm. Một thành viên thủy thủ đoàn đã thiệt mạng, 16 người khác đã được cứu sống.
Một vết dầu loang kéo dài vài km đã được phát hiện trên tuyến đường thủy, nơi hàng nghìn ngư dân và nhà điều hành du lịch dựa vào để kiếm sống.
Phó Đô đốc Armando Balilo, phát ngôn viên của Lực lượng Tuần duyên Philippines, cho biết trong một cuộc họp báo vào thứ Năm rằng dường như chỉ có nhiên liệu diesel dùng để chạy tàu bị rò rỉ và cho đến nay, chưa có dầu công nghiệp nào trong hàng hóa bị rò rỉ.
Lực lượng Tuần duyên Philippines đã đặt mục tiêu trong bảy ngày để bốc dỡ hàng hóa và ngăn chặn điều mà ông Balilo cảnh báo sẽ là thảm họa tràn dầu tồi tệ nhất trong lịch sử Philippines nếu dầu công nghiệp bị rò rỉ.
Một cuộc điều tra về nguyên nhân của sự cố đang được tiến hành nhưng ông Balilo cho biết vào thứ Năm rằng tàu không vi phạm quy định về việc di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu.
Một trong những vụ tràn dầu tồi tệ nhất tại Philippines đã xảy ra vào tháng 2 năm 2023, khi một tàu chở 800.000 lít dầu công nghiệp bị chìm ngoài khơi đảo Mindoro. Nhiên liệu diesel và dầu đặc từ tàu đó đã làm ô nhiễm vùng nước và bãi biển dọc theo bờ biển tỉnh Oriental Mindoro, tàn phá ngành đánh bắt cá và du lịch.
Dầu đã lan rộng hàng trăm km trên các vùng nước nổi tiếng với hệ sinh thái biển đa dạng nhất thế giới. Một tàu chở dầu khác đã bị chìm ngoài khơi đảo Guimaras vào năm 2006, làm tràn dầu, phá hủy một khu bảo tồn biển, hỏng ngư trường địa phương và bao phủ nhiều đoạn bờ biển trong bùn đen.
Cao Phong (theo AP, Reuters)
Nguồn: https://www.congluan.vn/philippines-ung-pho-khan-cap-vu-chim-tau-cho-dau-do-bao-gaemi-post305000.html