EC đã cảnh báo vào năm 2021 rằng họ sẽ rút lại việc công nhận chứng chỉ của thuyền viên Philippines trừ khi các biện pháp nghiêm túc được thực hiện, bao gồm việc tuân thủ Công ước quốc tế về tiêu chuẩn đào tạo, chứng nhận… cho thuyền viên.
Quốc gia Đông Nam Á này là một trong những nhà cung cấp lao động hàng hải lớn nhất thế giới, kể từ đó đã nỗ lực nghiêm túc để tuân thủ các yêu cầu, đặc biệt là trong các lĩnh vực chính như theo dõi, giám sát, đánh giá và đào tạo, theo EC công bố hôm thứ Sáu vừa rồi.
Ông Marcos đã gặp Chủ tịch EC Ursula von der Leyen vào tháng 12 năm ngoái, khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN – EU tại Brussels, để thảo luận về vấn đề này.
Trong một tuyên bố, ông cho biết chính quyền của ông sẽ làm mọi cách để giải quyết tất cả các vấn đề khác mà ngành hàng hải địa phương phải đối mặt để Philippines có thể đào tạo ra nhiều thuyền viên đẳng cấp thế giới hơn.
EC cho biết họ dự định cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Philippines để cải thiện hơn nữa hệ thống giáo dục, đào tạo và cấp chứng chỉ cho thuyền viên.
Những người đi biển nằm trong số hàng triệu người Philippines ở nước ngoài gửi tiền về nước, khoảng hơn 2,5 tỷ đô la mỗi tháng, thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng và tăng trưởng của nền kinh tế trong nước.
Mai Vân (theo Reuters)