Trang chủNewsDu lịchPhilippines bất ngờ chiếm 'ngôi vương'

Philippines bất ngờ chiếm ‘ngôi vương’


Thấy “lạ” nên mua sắm nhiều ?

Niên giám thống kê 2022 của Tổng cục Thống kê cho biết chi tiêu bình quân tính trên một lượt khách Philippines khi tới VN là 2.257,8 USD, dẫn đầu 10 thị trường khách quốc tế có mức chi tiêu nhiều nhất năm 2019. Nếu so với mức chi tiêu bình quân một lượt khách quốc tế đến VN (1.151,7 USD) thì khách Philippines xài nhiều gấp 2 lần. Đây là kết quả khá bất ngờ bởi ngay cả trong giai đoạn hoàng kim của du lịch VN trước dịch Covid-19, Philippines cũng chưa bao giờ được xem là thị trường tiềm năng vì số lượng khách đến khá khiêm tốn.

Philippines bất ngờ chiếm 'ngôi vương'  - Ảnh 1.

Khách đến VN chủ yếu chỉ ăn rồi về ngủ, không có chỗ tiêu tiền, mua sắm

Trong 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến VN hồi năm 2017, chỉ có 133.543 lượt khách đến từ Philippines. 8 tháng đầu năm 2018, số lượng du khách nước này đến VN tuy tăng 12% so với cùng kỳ, đạt 96.893 lượt khách nhưng vẫn còn rất nhỏ so với lượng khách ASEAN nói chung đến VN, cũng như lượng khách Philippines đi du lịch nước ngoài. Đáng chú ý, danh sách 10 quốc gia là điểm đến hàng đầu của khách Philippines (bao gồm cả lượng khách và mức chi tiêu) do Bộ Du lịch nước này công bố năm 2019 cũng vắng bóng VN. Trước dịch, người Philippines chi hơn 8,2 tỉ USD cho các hoạt động xuất ngoại du lịch, tương đương người Việt, nhưng những quốc gia được hưởng lợi hàng đầu là Hàn Quốc (đón gần 2 triệu lượt khách Philippines). Nhật Bản đứng thứ 2 trong nhóm điểm đến người Philippines chi tiêu nhiều nhất với 682.788 lượt khách từ quốc đảo này. Mỹ đứng vị trí thứ ba với 611.791 lượt khách.

Như vậy, trong khi các thị trường lớn nhất của VN là Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan “đội sổ” bảng xếp hạng chi tiêu thì Philippines, thị trường gần như “không liên quan”, lại dẫn đầu.

Khá bất ngờ với kết quả trên bởi theo dõi ngành du lịch nhiều chục năm qua, PGS-TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, nhận thấy rằng trung bình trên phạm vi quốc tế thì Mỹ và các nước Bắc Âu mới là nhóm khách chi tiêu lớn nhất. Thị trường Philippines lại còn khá mới mẻ với VN. Do đó, trước hết cần xem lại công tác điều tra, thống kê. Hoạt động này của ngành du lịch từ trước đến nay có nhiều vấn đề nên có thể dẫn tới những kết quả không chính xác. Thống kê phải theo một chuỗi dài, có mẫu đại diện đủ lớn mới đáng tin cậy. Nếu chỉ lấy trong một vài thời điểm hoặc tính trong phạm vi khá nhỏ thì có thể số liệu chưa chuẩn. Tuy nhiên, ông Phạm Trung Lương cũng không loại trừ khả năng do VN là điểm đến mới đối với Philippines nên thấy cái gì cũng mới, cũng lạ, cũng “khoái” nên sẽ chi tiêu nhiều hơn cho mua sắm, ăn uống. Trong khi đó, các thị trường lớn, thị trường truyền thống đã quá quen thuộc rồi nên không còn nhiều thứ hấp dẫn họ tiêu xài nữa.

Có góc nhìn khác, ông T.H, giám đốc một công ty lữ hành tại TP.HCM, khẳng định Philippines là thị trường khách mới tiềm năng mà VN nên chú ý khai thác. “Chúng tôi vừa tổ chức một đoàn xúc tiến du lịch tại Philippines cách đây hơn 1 tháng và họ rất hào hứng khi nhìn thấy những tài nguyên du lịch của VN. Đúng là trước đây họ đi Mỹ, đi Hàn nhiều, nhưng giờ họ đã bắt đầu biết đến VN rồi. Bên Philippines mức sống rất đắt đỏ, chi phí sinh hoạt cao nên khi họ tới VN, họ thấy nhiều đồ lạ mà rẻ, họ thích. Người Philippines sẵn sàng chi nhiều tiền cho ẩm thực và mua đồ lưu niệm VN. Thống kê là chi tiêu bình quân trên đầu người nên tôi cho rằng số liệu đó là chính xác”, ông T.H nói.

“Chìa khóa” là sản phẩm và liên kết

Nhìn lại thống kê chi tiêu của khách du lịch khi tới VN, PGS-TS Phạm Trung Lương thở dài tiếc nuối khi mức chi tiêu cho mua sắm đang có xu hướng ngày càng giảm. Đây là sự lãng phí rất lớn bởi mua sắm là một trong những nhu cầu của du khách, đặc biệt là phụ nữ. Theo ông, câu chuyện làm sao “móc hầu bao” du khách đã được đặt ra từ hơn 1 thập niên trước, đặc biệt từ 2016, khi du khách đến VN tăng đột biến, song đáng buồn là câu trả lời đã có nhưng chưa đơn vị nào thực sự bắt tay vào thực hiện. 

Cụ thể, các chuyên gia và doanh nghiệp (DN) trong ngành đã rất nhiều lần khẳng định VN cần có những điểm mua sắm tổ hợp, đa dạng về hàng hóa dịch vụ, cần xây dựng các khu phức hợp giải trí như casino, các khu mua sắm miễn thuế, rồi chính sách hoàn thuế thuận tiện cho du khách… nhưng đến nay vẫn chưa có hành lang pháp lý cho tất cả những sản phẩm trên. Khách Trung Quốc thích đánh bạc nên họ cần casino nhưng VN chưa có; khách Thái Lan, Hàn Quốc thích mua hàng hiệu nên họ cần các khu phi thuế quan, các khu factory outlet, VN cũng chưa có… Sản phẩm đơn điệu, không hợp “gu” của thị trường nên VN vẫn mãi ì ạch thuộc loại thị trường chi tiêu thấp.

Trong dây chuyền phát triển du lịch bền vững, các công ty lữ hành là mắt xích rất quan trọng nhưng hiện nay lại không được hưởng lợi gì dù khách đến nhiều. Rồi giá tour cao, khách than, lữ hành lại phải cắt mòn chi phí hoặc “đòi” hàng không, khách sạn giảm giá. Cứ như vậy, hệ sinh thái ngành du lịch sẽ kéo nhau “chết chìm” hết.

Một chuyên gia du lịch

“Sản phẩm du lịch vẫn phải là yếu tố quan trọng hàng đầu. Không có sản phẩm tốt thì có mở cửa đến mấy khách cũng không muốn đến, mà họ có đến thì cũng không tiêu xài. Thị trường mới chi tiêu nhiều vì lạ nhưng 1 – 2 lần mà không có gì mới thì họ cũng sẽ lại đóng hầu bao thôi. Khách đến đông, chi tiêu ít thì hệ lụy rất lớn, hao tổn tài nguyên du lịch nhưng người dân địa phương không được hưởng lợi. Sức mạnh lan tỏa tăng trưởng kinh tế của ngành du lịch sẽ không còn hiệu lực”, PGS-TS Phạm Trung Lương cảnh báo.

Xót xa kể lại câu nói thậm xưng mà lãnh đạo các công ty du lịch thường truyền tai nhau “khách đến VN mang theo 5.000 USD thì khi về còn 4.999 USD”, một chuyên gia du lịch cám cảnh: “Người Việt đi đâu cũng xăm xăm đổi tiền rồi quẹt thẻ, mua vali to, đóng thùng nhỏ để đựng đồ mua về, “cống” tiền cho các nước; vậy mà khách đến VN không có chỗ để tiêu tiền. Đây phải gọi là nỗi đau của ngành du lịch mà nếu không nhanh chóng giải quyết, hậu quả để lại sẽ rất lớn”. Theo vị chuyên gia này, không chỉ cấp thiết “trám” ngay chỗ trống du lịch mua sắm bằng những tổ hợp vui chơi giải trí “không biết ngày hay đêm” như Marina Bay, Sentosa của Singapore hay Las Vegas (Mỹ), ngành du lịch còn cần xây dựng mô hình liên kết chuyên nghiệp để cùng nhau “bắt” khách phải tự nguyện rút ra những đồng cuối cùng trong túi.

Đơn cử như Thái Lan, họ có thể giảm giá tour xuống chỉ còn 500 USD/người là nhờ cách liên kết chặt chẽ từ cơ quan xây dựng chính sách tới các DN lữ hành, nhà hàng, khách sạn… Các hãng hàng không sẽ “bắt tay” với lữ hành để giảm giá vé, đưa khách tới các trung tâm mua sắm miễn thuế, các tổ hợp vui chơi giải trí. Với mỗi đoàn khách, đơn vị kinh doanh cửa hàng miễn thuế sẽ bù trừ lại hoa hồng (khoảng 10%) cho DN lữ hành. Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đang triển khai rất tốt mô hình này. Chương trình tour Hàn, Nhật, Thái… dù đến một tỉnh nhỏ cũng sẽ có lịch trình ghé vào các trung tâm mua sắm, cửa hàng miễn thuế. Công ty lữ hành rất hào hứng dẫn khách Việt đi bởi khách thật sự có nhu cầu mua sắm, còn DN thì lại được hưởng hoa hồng. Trong khi ở VN không có các trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí lớn, không có chỗ đưa khách tới tiêu tiền nên công ty lữ hành cũng không mặn mà kéo khách quốc tế về.



Source link

Cùng chủ đề

Hàng trăm nghệ nhân trình diễn hát Then, đàn Tính tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm

(Tổ Quốc) - Chiều 17/11, 14 đoàn tham gia Liên hoan hát Then, đàn Tính lần thứ VII diễu hành tại trung tâm Hà Nội, thu hút đông đảo người dân và du khách. ...

Tàu từ Bắc Hải – Trung Quốc chở hơn 1.000 khách tới vịnh Hạ Long sau nhiều năm gián đoạn

TPO - Ngày 16/11, chuyến tàu biển từ Bắc Hải (Trung Quốc) đưa theo hơn 1.000 du khách đến Hạ Long (Quảng Ninh) sau một thời gian dài gián đoạn, mở ra cơ hội giao thương, phát triển kinh tế du lịch giữa hai địa phương. 16/11/2024 | 13:15 ...

Bứt tốc thực hiện mục tiêu đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm cuối năm

(Tổ Quốc) - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu lượt khách nội địa trong năm 2024. Thống kê 10 tháng qua cho biết, số lượng khách quốc tế đã đạt hơn 14,1 triệu lượt. Như vậy...

Chia sẻ nghiệp vụ du lịch trong hoạt động du lịch cộng đồng, sinh thái, nông thôn

(Tổ Quốc) - Chương trình tập trung chia sẻ, hướng dẫn cho đối tượng là nhân viên phục vụ tại các mô hình du lịch gắn với sản xuất nông nghiệp, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân tham gia hoạt động du lịch sinh thái, cộng đồng nông...

Trải nghiệm suối nước nóng

Đảo Đài Loan (Trung Quốc) không chỉ gây ấn tượng với du khách bởi văn hóa đặc sắc và thiên nhiên phong phú mà còn được mệnh danh là "thiên đường suối nước nóng" nhờ vào địa hình đặc biệt. Khi tiết trời vào mùa Thu Đông, du khách khó lòng bỏ qua trải nghiệm thư giãn trong làn nước ấm tự nhiên để tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp nơi đây.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thách thức càng lớn, càng cần quay về giá trị cốt lõi của người thầy

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, thách thức càng lớn nhà giáo càng cần quay về đứng chắc, củng cố với nơi các giá trị cốt lõi của người thầy để kiến tạo một tầng lớp trí thức mới, một đội ngũ...

Tỏa sáng ngọt ngào với xu hướng thể thao hiện đại

Xu hướng thời trang thể thao ứng dụng hằng ngày tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ, giúp quý...

Hàng trăm con khỉ xổng chuồng, cảnh sát Thái Lan cố thủ trong đồn

Cảnh sát ở miền trung Thái Lan thừa nhận cuối tuần qua phải cố thủ trong đồn sau khi khoảng 200 con khỉ xổng chuồng và quậy phá khắp thành phố Lopburi, thủ phủ của tỉnh cùng tên. ...

Bài đọc nhiều

“Cung đường di sản” đẹp nhất Việt Nam chỉ đi tàu hỏa mới ngắm được, giới trẻ rủ nhau xách ba lô lên và...

Đoàn tàu kết nối di sảnMới đây loạt ảnh từ trên cao chụp đoàn tàu Bắc - Nam đi qua khu vực đèo Hải Vân thuộc Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng yêu du lịch. Hàng ngàn lượt like, thả tim và bình luận không khỏi trầm về khung cảnh khung...

Ninh Thuận ưu đãi cao nhất cho các dự án du lịch, năng lượng tái tạo

(NLĐO) – Mức ưu đãi cao nhất trong khung quy định được tỉnh Ninh Thuận áp dụng để mời gọi đầu tư vào loạt dự án thương mại, du lịch, năng lượng tái tạo... ...

Bứt tốc thực hiện mục tiêu đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm cuối năm

(Tổ Quốc) - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu lượt khách nội địa trong năm 2024. Thống kê 10 tháng qua cho biết, số lượng khách quốc tế đã đạt hơn 14,1 triệu lượt. Như vậy...

Tạo đột phá cho du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng

Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn trong nước cũng như trên thế giới, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của du lịch Quảng Bình. Hiện tại, sản phẩm du lịch nơi đây vẫn chưa tương xứng, chất lượng một số sản phẩm du lịch chưa cao và mang tính mùa vụ. Với đề án “Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng...

Hơn 1.000 khách từ Bắc Hải (Trung Quốc) cập cảng tàu khách quốc tế Hạ Long

Sáng ngày 16/11, chuyến tàu biển đầu tiên từ TP Bắc Hải (Quảng Tây - Trung Quốc) đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sau một thời gian dài gián đoạn, mở ra cơ hội giao thương, phát triển kinh tế du lịch giữa hai địa phương. ...

Cùng chuyên mục

Vườn Quốc gia Phong Nha

(NLĐO) - Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng không chỉ là "viên ngọc xanh" của Quảng Bình mà còn là điểm đến nổi bật trên bản đồ du lịch quốc tế. ...

Hoa dã quỳ khoe sắc khắp rừng núi Lâm Đồng

(Tổ Quốc) - Hoa dã quỳ bung nở, khoe sắc vàng khắp núi đồi Lâm Đồng, thu hút du khách đổ về tham quan, chụp ảnh. Đầu tháng 11, dã quỳ bung nở trên các vạt...

Đẹp mê hồn khoảnh khắc chạm những tầng mây ở Sa Pa

(NLĐO)- Sa Pa đang vào mùa đẹp nhất trong năm khi du khách có thể chạm những tầng mây, khám phá khung cảnh thiên nhiên như chốn bồng lai giữa biển mây bồng bềnh ...

Cận cảnh tuyệt tác kiến trúc bể chứa nước ngầm tại Istanbul

Một trong những công trình cổ đại nổi tiếng của Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) là bể nước ngầm Basilica Cistern được xây dựng thời Hoàng đế Justinian I (năm 542) và là tuyệt tác kiến trúc dưới lòng đất. (Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/can-canh-tuyet-tac-kien-truc-be-chua-nuoc-ngam-tai-istanbul-post994057.vnp

Gần 300.000 du khách tham dự Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024

(Tổ Quốc) - Tối 17-11, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 đã chính thức khép lại sau 9 ngày liên tục đón tiếp gần 300.000 người dân và du khách. Lễ hội Thiết...

Mới nhất

Chương trình MTQG 1719 “tiếp sức” cho vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Nghệ An

Bức tranh kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN Nghệ An đang ngày càng chuyển biến tích cực. Sự chuyển biến ấy không chỉ hiện hữu qua hàng trăm công trình, nhà ở được xây dựng kiến cố, nhiều mô hình sinh kế được triển khai ở khắp các bản làng, hàng chục ngàn ha rừng được...

Áp lực bán ròng từ khối ngoại vẫn mạnh, VN-Index hồi phục nhờ cầu bắt đáy

Thị trường chịu áp lực bán mạnh đặc biệt là từ khối ngoại và có thời điểm xuống dưới mốc 1.210 điểm. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy dâng cao đã giúp VN-Index có sự hồi phục. Sắc xanh đã le lói trở lại dù VN-Index vẫn giảm điểm nhẹ. Áp lực bán ròng từ khối ngoại vẫn mạnh, VN-Index...

Khóa học về phương pháp phân tích dữ liệu và công bố quốc tế

Khóa học trang bị cho học viên kỹ năng và kiến thức về thiết kế nghiên cứu khoa học, cách soạn và công bố bài báo khoa học trên các tập san quốc tế do GS Nguyễn Văn Tuấn và TS Trần Sơn Thạch (Úc) hướng dẫn. ...

Khám sức khỏe học đường thần tốc: 30 giây/học sinh

Nhiều phụ huynh Trường THCS Nguyễn Chánh (Quảng Ngãi) cho rằng việc khám sức khỏe học đường cho học sinh tại trường là hình thức. 960 học sinh được khám trong 450 phút (chưa đến 30 giây/học sinh) là không thể. ...

Mới nhất