Thừa Thiên Huế tập huấn nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại nông sản, đặc sản Hà Nội hợp tác với Quảng Ninh, Lâm Đồng tiêu thụ nông sản an toàn |
Phiên chợ thu hút gần 50 đơn vị, doanh nghiệp trên 70 gian hàng
Sáng ngày 13/6, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp đã diễn ra Lễ khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền với chủ đề, tuần lễ quảng bá các sản phẩm nông sản, trái cây chất lượng cao năm 2024.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền do Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương tổ chức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác tác xã nông nghiệp giới thiệu tới người tiêu dùng Hà Nội và vùng lân cận những mặt hàng nông sản, trái cây chất lượng cao là đặc sản, sản phẩm chủ lực của các địa phương trong cả nước.
Các đại biểu nhấn nút khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2024 với chủ đề “Tuần lễ quảng bá các sản phẩm nông sản, trái cây chất lượng cao” |
Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho biết, đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Phiên chợ nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ quảng bá, giới thiệu tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm nông đặc sản tiêu biểu của các địa phương với chủ đề “Tuần lễ quảng bá các sản phẩm nông sản, trái cây chất lượng cao”.
Phiên chợ tạo cơ hội kết nối cung cầu theo chuỗi giá trị và theo mùa vụ từng vùng giữa các hợp tác xã, đơn vị sản xuất – kinh doanh của các địa phương với các nhà phân phối, siêu thị, cửa hàng thực phẩm, hệ thống bán lẻ hiện đại trên địa bàn thành phố Hà Nội và trong cả nước. Quy trình đảm bảo theo chuỗi giá trị nông sản với hệ sinh thái đầy đủ, khép kín, minh bạch từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, thương mại và phân phối tới tay người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phát biểu |
Phiên chợ còn là dịp hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất phát triển kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, mở rộng thị trường, hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước nhằm vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng nông sản Việt Nam và tạo cơ hội để nông sản Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.
Với sự tham gia của gần 50 đơn vị, doanh nghiệp trên 70 gian hàng, Phiên chợ giới thiệu các sản phẩm nông sản, đặc sản nổi tiếng gắn với các địa danh như: Trà Thái Nguyên, hành, tỏi Lý Sơn; tương ớt Mường Khương, gạo Séng Cù Lào Cai; thạch đen Cao Bằng; cà phê, macca Đắk Nông, gạo ST25 Sóc Trăng; nấm ăn Vĩnh Phúc,Yến sào đất mũi, cua Năm Căn, nem chua Thanh Hóa, rau, củ quả, sấy, các sản phẩm thủy sản và nhiều sản phẩm chất lượng cao, có thương hiệu và uy tín trên thị trường cũng được trưng bày, giới thiệu và bán tại Phiên chợ.
Phiên chợ với sự tham gia của gần 50 đơn vị, doanh nghiệp trên 70 gian hàng |
Đặc biệt, đến với phiên chợ, khách tham quan sẽ được mua sắm, trải nghiệm các loại trái cây nhiệt đới chất lượng cao theo mùa vụ từng vùng như: Nho Hạ Đen; sầu riêng, bơ, mãng cầu Đắk Nông; mận Mộc Châu; dưa lưới Tuyên Quang; mận Tam Hoa, xoài Úc Bắc Hà, dứa Bản Lầu – Lào Cai, Thanh long ruột đỏ Vĩnh Phúc.
Tăng cường xúc tiến thương mại điện tử
Tại phiên chợ, Ban tổ chức hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp kết nối tiêu thụ sản phẩm. Điểm nhấn tại Phiên chợ là hoạt động livestream bán nông đặc sản qua TikTok tại kênh Chợ phiên OCOP và các nền tảng mạng xã hội, nhằm đa dạng hoá các hình thức xúc tiến thương mại, mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các địa phương.
Tại Phiên chợ, các sản phẩm được gắn mã Qr, giúp người tiêu dùng rõ về nguồn gốc xuất xứ, an tâm hơn khi mua và sử dụng sản phẩm |
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho biết, thương mại điện tử là một trong những trụ cột góp phần tăng trưởng quy mô nền kinh tế số tại Việt Nam hiện nay. Đối với ngành nông nghiệp, nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021-2025, việc đẩy mạnh hoạt động xây dựng thương hiệu, tuyên truyền quảng bá và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP trên phương tiện số là một trong những giải pháp trọng tâm của chương trình.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2024 không chỉ là nơi mua sắm trực tiếp mà còn kết hợp với việc livestream qua mạng xã hội, còn là một trải nghiệm tương tác và hòa mình vào văn hóa địa phương. Việc kết hợp với livestream qua mạng xã hội mở ra cơ hội mới cho các nhà sản xuất và nhà bán hàng tiếp cận một lượng khách hàng đa dạng, kể cả những người không thể tham gia phiên chợ một cách trực tiếp.
Phiên chợ thu hút sự quan tâm, mua sắm của đông đảo người tiêu dùng |
Qua livestream, họ có thể trực tiếp giới thiệu sản phẩm, chia sẻ những thông tin quan trọng về nguồn gốc, quy trình sản xuất, và giải đáp thắc mắc của khách hàng. Từ thông tin về quy trình sản xuất đến đặc điểm nổi bật và thông điệp văn hóa, mỗi sản phẩm đều được truyền đạt qua những câu chuyện sâu sắc, tạo ra một trải nghiệm mua sắm độc đáo, gần gũi, tin cậy và tạo ra sự kết nối sâu sắc hơn giữa người bán và người mua. Đồng thời, việc mở rộng thị trường qua mạng xã hội cũng giúp tăng cơ hội tiếp cận cho các sản phẩm địa phương, đóng góp vào sự phát triển kinh tế và văn hóa của các địa phương nông thôn.
Ông Nguyễn Minh Tiến thông tin: “Hiện nay, thương mại điện tử đang là xu hướng phát triển nhanh chóng. Trong năm 2023, tổng giá trị thương mại tăng khoảng 7%, khi điện tử thương mại tăng lên 21%. Trong 5 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ thương mại điện tử trên thị trường nội địa đã tăng lên 24%, đặc biệt là sự phát triển của nền tảng thương mại điện tử trên mạng xã hội như TikTok đang rất mạnh”.
Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả tiêu thụ nông sản, đặc sản vùng miền Việt Nam vào năm 2024, ông Nguyễn Đình Hoa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội nêu đồng thời nhiều giải pháp quan trọng, trong đó tập trung tăng cường quảng bá và tiếp thị thông minh.
Các đại biểu tham quan, tìm hiểu sản phẩm tại Phiên chợ |
Thời gian tới, các đơn vị doanh nghiệp, cần thúc đẩy việc giới thiệu sản phẩm đến người mua bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông như truyền hình, mạng xã hội, và quảng cáo trực tuyến nhằm lan tỏa thông điệp về chất lượng và giá trị của sản phẩm, đồng thời xây dựng và phát triển các thương hiệu nông sản, đặc sản với uy tín và giá trị. Khi mọi người biết được về sự đa dạng và chất lượng của nông sản và đặc sản từ các vùng miền, họ sẽ dễ dàng hơn để chọn lựa và ủng hộ các sản phẩm này. Từ đó sẽ giúp các nông dân, doanh nghiệp vùng miền phát triển hơn và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới.
Trong khuôn khổ phiên chợ còn có các hoạt động giới thiệu, trải nghiệm các món ăn truyền thống, ẩm thực vùng miền; trình diễn các quy trình chế biến nông sản, thực phẩm.
Các gian hàng livestream giới thiệu và bán sản phẩm tại Phiên chợ để xúc tiến thương mại nông sản |
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2024 là một sự kiện đầy hứa hẹn, mang lại nhiều lợi ích cho người tham quan. Đây không chỉ là một sự kiện mua bán thông thường, đây còn là một diễn đàn quan trọng, nơi giao lưu văn hóa và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các địa phương.
Bên cạnh đó, tác động tích cực của phiên chợ này không chỉ giới hạn trong phạm vi địa phương mà còn lan rộng ra cả cộng đồng và thị trường quốc gia, góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hóa của đất nước. Hy vọng rằng, thông qua phiên chợ, người dân có thêm kinh nghiệm với các sản phẩm chất lượng, tạo động lực phát triển thị trường trong nước và nền kinh tế xuất khẩu của Việt Nam.
Nguồn: https://congthuong.vn/phien-cho-nong-san-dac-san-vung-mien-2024-day-manh-xuc-tien-san-pham-qua-kenh-thuong-mai-dien-tu-325905.html