Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiPhi công có được phép ngủ trong những chuyến bay dài máy...

Phi công có được phép ngủ trong những chuyến bay dài máy bay đang chở đầy hành khách không?


Phi công có được phép ngủ trong chuyến bay không?

Phi công có được phép ngủ trong những chuyến bay dài máy bay đang chở đầy hành khách không? - Ảnh 2.

Trên thực tế, việc cho phép phi công ngủ trên máy bay giúp họ có đủ sức khỏe và tinh thần để đảm bảo an toàn cho hành trình bay

Mới đây, vụ việc hai phi công của Indonesia bị đình chỉ vì ngủ quên khiến máy bay đi chệch hướng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Hãng hàng không Batik Air thuộc tập đoàn Indonesia Lion Group vừa đình chỉ hai phi công ngủ quên khi đang điều khiển chuyến bay số hiệu 6723 chở 153 hành khách trên hành trình từ thành phố Kendari, tỉnh Sulawesi tới thủ đô Jakarta hôm 25/1.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC), khoảng nửa giờ sau khi máy bay cất cánh, cơ trưởng nói muốn nghỉ ngơi và cơ phó đồng ý. Cơ phó nắm quyền kiểm soát máy bay nhưng sau đó cũng ngủ quên.

28 phút kể từ lần cuối cùng cơ phó liên lạc với kiểm soát không lưu, cơ trưởng thức dậy và phát hiện máy bay đã bay chệch khỏi lộ trình ban đầu nhưng rất may vẫn hạ cánh an toàn.

Trên thực tế, một số quốc gia cho phép phi công ngủ trong buồng lái, trong khi những quốc gia khác – như Mỹ – cấm hành vi này và chỉ được nghỉ ngơi khi có phi công thay thế.

Một chuyến bay từ Mỹ đến châu Âu thường sẽ có ba phi công. Tại bất kỳ thời điểm nào, cũng có tối thiểu hai phi công ở trong buồng lái và phi công thứ ba đang nghỉ ngơi. Với các chuyến bay dài hơn sẽ có bốn phi công được phân công làm việc theo nhóm hai người.

Hassan Shahidi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tổ chức An toàn Chuyến bay, cho biết thời gian nghỉ ngơi theo lịch trình “được quản lý chặt chẽ” và “là một thông lệ quan trọng đối với những chuyến bay đường dài”.

Phi công có được phép ngủ trong những chuyến bay dài máy bay đang chở đầy hành khách không? - Ảnh 3.

Trên thực tế, quy định cho phép phi công nghỉ ngơi khi đang làm việc phụ thuộc vào từng quốc gia. Ảnh: Pixabay

Tuy nhiên, một kiểu nghỉ ngơi khác của phi công – bị cấm theo quy định của Cục Hàng không Liên bang Mỹ – là những giấc ngủ ngắn trong buồng lái, được gọi là “nghỉ ngơi có kiểm soát”.

Một số quốc gia như Canada, Australia cho phép phi công “nghỉ ngơi có kiểm soát” ngay trong buồng lái, với những yêu cầu nghiêm ngặt nhằm giúp giảm tình trạng mệt mỏi khi bay.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế cho biết các phi công nên ngủ trưa trong buồng lái, nếu được phép; và thường áp dụng cho các chuyến bay chặng ngắn, không có khu vực nghỉ ngơi. Khi đó, phi công sẽ thông báo cho phi hành đoàn rằng sẽ có một giấc ngủ ngắn để những người còn lại kiểm tra tình hình sau một khoảng thời gian nhất định.

Ngay cả đối với các hãng hàng không cho phép ngủ trưa, việc này cũng phải được sắp xếp cẩn thận chứ không phải là những giấc ngủ ngắn ngẫu hứng.

Canada quy định “thời gian nghỉ ngơi có kiểm soát” cần kéo dài 45 phút hoặc ít hơn, diễn ra trong thời gian bay của chuyến bay, kết thúc ít nhất nửa giờ trước khi bắt đầu hạ cánh. Quy định cũng nêu rõ: “chỉ một thành viên tổ bay có thể nghỉ ngơi vào bất kỳ thời điểm nào”.

Trong khi đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ quy định nghiêm ngặt về việc nghỉ ngơi: không được bay quá 30 giờ trong 7 ngày liên tục hoặc 100 giờ trong một tháng. Phi công phải có 9 giờ nghỉ ngơi liên tục trước chuyến bay ít hơn 8 giờ và nghỉ ngơi 11 giờ nếu có chuyến bay từ 9 giờ trở lên.

Nếu được phép, phi công sẽ ngủ thế nào khi bay?

Phi công có được phép ngủ trong những chuyến bay dài máy bay đang chở đầy hành khách không? - Ảnh 4.

Các phi công phải thay nhau nghỉ ngơi trên các chặng bay đường dài xuyên đêm

Việc ngủ nghỉ của phi công có thể được phân thành hai loại như sau: nghỉ ngơi có kiểm soát (controlled rest) và ngủ trên giường. Đối với nghỉ ngơi có kiểm soát, phi công được ngủ trong buồng lái; còn ngủ trên giường, họ được phép rời buồng lái đến khoang hành khách (ghế dành riêng cho phi công ở khoang hạng nhất hay thương gia) hoặc nơi ngủ “bí mật” chuyên dụng của phi hành đoàn.

Đây là thông lệ và là tiêu chuẩn trong toàn ngành hàng không vì ngủ nghỉ đã được chứng minh cải thiện an toàn bay. Có như thế phi công mới ngủ nghỉ đầy đủ và đảm bảo cho các công việc khó khăn nhất của chuyến bay, chẳng hạn hạ cánh.

Nghỉ ngơi có kiểm soát hoặc ngủ trên giường của phi công thường diễn ra trên các chặng bay đường dài qua đêm, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 4 giờ sáng. Trên các máy bay thân rộng đường dài đều có giường ngủ bí mật dành cho phi hành đoàn mà hành khách không hề hay biết.

Một trong hai phi công trên chuyến bay luôn phải thức và xử lý các tình huống, máy móc, thiết bị. Tuy nhiên, trong một số chuyến bay đường dài, có khoảng 3 hoặc 4 phi công để có thể phân chia cơ hội ngủ nghỉ phù hợp và điều đó giúp mỗi người nghỉ ngơi đầy đủ trong chuyến bay.

Sau khi cất cánh xong một lúc, phi công thứ nhất (người vừa thực hiện việc cất cánh) sẽ nghỉ ngơi hoặc ngủ trong khoảng thời gian nhất định, sau đó sẽ luân phiên cho phi công khác. Thời gian công việc còn lại được phân bổ đều cho các thành viên cho đến khi trước giờ hạ cánh khoảng 1 tiếng, tất cả phải tập trung tại buồng lái.

Chế độ nghỉ ngơi có kiểm soát cho phép một phi công có thể ngủ tới 45 phút bất cứ khi nào khối lượng xử lý công việc trong hành trình thấp. Điều này giúp phi công luôn tỉnh táo trong những thời điểm quan trọng hơn của chuyến bay, theo Flightdeckfriend.com. Tuy nhiên, nghỉ ngơi có kiểm soát lý tưởng nhất là khoảng 10 – 20 phút, còn nếu ngủ 30 – 60 phút có thể dẫn tới tình trạng chệnh choạng, nôn nao khi thức giấc.

Có những nguyên tắc được đặt ra khi phi công nghỉ ngơi trên chuyến bay, chẳng hạn: Nghỉ ngơi có kiểm soát phải được hai phi công cùng thảo luận và chỉ một người được ngủ, người kia phải thức; phải ngủ ở trên ghế của phi công đó; ghế phải kéo lùi xa bộ điều khiển.

Có một rủi ro là phi công nhận nhiệm vụ phải thức lại có khả năng ngủ gật. Để tránh điều này, các thành viên phi hành đoàn khác phải thường xuyên giữ liên lạc với phi công. Đối với một số loại máy bay, sẽ có nút cảnh báo nếu một vài bộ phận điều khiển không được chạm vào trong một quãng thời gian.



Nguồn: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/phi-cong-co-duoc-phep-ngu-trong-nhung-chuyen-bay-dai-may-bay-dang-cho-day-hanh-khach-khong-172240520080150145.htm

Cùng chủ đề

Vì sao phi công thường đeo kính râm khi bay?

Lý giải phi công thường đeo kính râm khi bayPhi công thường phải đeo kính râm khi bay nhưng không phải là để trông ngầu hơn. Nhiều người sẽ nghĩ việc đeo kính râm có thể làm ảnh...

Máy bay hoạt động thế nào khi sương mù dày đặc?

Sương mù dày đặc có thể giảm tầm nhìn, buộc phi công và kiểm soát viên không lưu phải sử dụng quy trình đặc biệt để cất cánh và hạ cánh. Sương mù dày đặc ở sân bay Heathrow. Ảnh: PA Sương mù ở sân bay có thể gây rối loạn hoạt động của hãng hàng không. Tùy vào từng mùa, sương mù dẫn tới hàng nghìn vụ hoãn/hủy bay trên khắp thế giới mỗi năm. Vào mùa đông, nhiệt...

Phi công vận tải kể chuyện những ngày đầu chinh phục bầu trời

65 năm trước, đúng Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1959), tại sân bay Gia Lâm (Hà Nội), Trung đoàn Không quân vận tải 919, đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của nước ta được thành lập.  Không chỉ thực hiện nhiệm vụ vận tải quân sự kết hợp phục vụ dân dụng, Trung đoàn 919 còn trực tiếp tham gia chiến đấu.  Trong giai đoạn từ năm 1965 - 1968, không quân...

Màn cầu hôn lãng mạn của cơ trưởng trên máy bay

Ngày 22/4, Hãng hàng không LOT Polish Airlines đã chia sẻ video ghi lại cảnh tượng xúc động trên chuyến bay. Cơ trưởng Konrad Hanc ôm một bó hoa, bước ra khỏi buồng lái...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh ung thư lưỡi

1. Tầm quan trọng của chế độ ăn cho người bệnh ung thư lưỡi Khi bị ung thư...

Theo dõi 4 người sử dụng cùng lúc 1.835 điện thoại hoạt động ngày đêm, cảnh sát phát hiện hành vi bất thường trong...

Nhóm đối tượng này gồm 10 thành viên, điều khiển 2.000 tài khoản hoạt động trên nền tảng Douyin (TikTok của Trung Quốc), doanh...

Cô gái xinh đẹp mắc ung thư hạch thừa nhận phớt lờ dấu hiệu cảnh báo bệnh này!

Cô Libby, hiện 20 tuổi, là một vũ công học chuyên ngành sân khấu nhạc kịch tại Đại học Leeds (Vương quốc Anh) vừa chia sẻ về những triệu chứng đầu tiên cô gặp phải trước khi được...

Sự thật thông tin máy bay MH370 mất tích bí ẩn được tìm thấy

Campuchia bác thông tin 'MH370 rơi trong rừng'Máy bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích hơn một thập kỷ trước vẫn là một bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không hiện đại.Cuộc tìm kiếm MH370 tốn...

Fami Green Soy trao tặng món quà khỏe đẹp trăm phần từ tự nhiên đến chị em hội phụ nữ TP. Vinh

Hội thảo tại thành phố Vinh đã thu hút sự tham gia hào hứng của gần 300 chị em hội viên Hội liên hiệp phụ nữ phường Hà Huy Tập. Không chỉ góp phần trang bị kiến thức...

Bài đọc nhiều

Góc nhìn mới về sản phẩm sữa Việt Nam

Hội chợ quốc tế Vladivostok 2024 diễn ra từ ngày 23/5 đến ngày 25/5/2024 tại khu vực triển lãm lớn nhìn thẳng ra vịnh biển Vladivostok (thủ phủ vùng Viễn Đông- Liên bang Nga). Từ đây ra tới cảng biển Vladivostok có khoảng cách rất gần,...

Vì sao nhiều dự án đầu tư nước ngoài tại TP. HCM bị tắc nghẽn ?

(NADS) - Nhiều dự án có vốn đầu tư nước ngoài tại TP. HCM đã bị tắc nghẽn trong nhiều năm, khiến nhà đầu tư phải chịu thêm chi phí phát sinh do chậm tiến độ. Đâu là nguyên nhân? Theo báo cáo...

Việt Nam phải ở nhóm nước dẫn đầu về chuyển đổi số và chuyển đổi xanh

Lựa chọn chiến lược của Việt Nam Chiều ngày 28/5, tại Hà Nội, Diễn đàn cấp cao chuyển đổi số Việt Nam - châu Á (Vietnam - Asia DX Summit) năm 2024, với chủ đề “Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số”, đã được Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) chính thức khai mạc. Phiên khai mạc có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu...

Làng nghề Dệt Zèng ở A Lưới

Dệt Zèng là một loại hình sản xuất thủ công độc đáo của Người đồng bào dân tộc Tà Ôi, Pa Cô, Vân kiều ở Huyện vùng cao A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế và trở thành Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Quý vị hãy cùng tác giả Truc Nguyen Van tìm hiểu về nghề Dệt truyền thống của đồng bào Tà Ôi với những sản phẩm dệt vô cùng đẹp đẽ và tinh tế, thông...

Explore the beautiful mountain peaks in Lao Cai

Lao Cai province is the only place in Vietnam with many mountain peaks over 2,800 meters high. Among them, the most famous is Fansipan, standing at 3,143 meters, earning the titles "Roof of Vietnam" and "Roof of Indochina". Photo: Q.Lien  Fansipan Mentioning Lao Cai inevitably brings up Sa Pa and Fansipan. Sa Pa-Fansipan has become a hallmark of Lao Cai tourism. Every year, Fansipan attracts hundreds of thousands of domestic and international visitors. The cable car and train systems make it easy...

Cùng chuyên mục

Vì sao bảo vệ dân phố, dân phòng đa số là người lớn tuổi?

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri giữa HĐND thành phố Đà Nẵng với lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng mới đây, có gần 20 ý kiến cử tri phản ánh những khó khăn, vướng mắc, nguyện vọng và đề xuất chính sách đối với lực lượng này.Cử tri Đỗ Tấn Hoàng (quận Hải Châu) cho rằng mức hỗ...

Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam bàn về giao dịch tín chỉ carbon trong nông nghiệp

Phát biểu tại thảo luận ờ Hội trường sáng 29/5 về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà...

Nhà thơ Trần Đăng Khoa bảo chẳng có ai ‘ăn thịt’ thần đồng

Nhà văn Lý Lan được trao giải Hiệp sĩ Dế MènVề giải thưởng Dế Mèn năm nay, ban tổ chức đã trao giải thưởng cao nhất, giải Hiệp sĩ Dế Mèn cho nhà văn Lý Lan với Tự truyện một con heo (Nhà xuất bản Trẻ) cùng những cống hiến cho văn học thiếu nhi trong suốt cuộc đời và sự nghiệp...

Lo gián đoạn sản xuất, thiếu hụt lao động

TP - Để tránh ô nhiễm, tạo cảnh quan đô thị, Bình Dương và Đồng Nai thực hiện đề án di dời nhà máy, xưởng sản xuất vào các cụm, khu công nghiệp (KCN, CCN). Việc di dời đang khiến nhiều doanh nghiệp (DN) lo ngại vì ảnh hưởng sản xuất, thiếu lao động do công nhân ngại đi xa... Trao đổi với phóng viên ngày 21/5, hầu hết các DN và người lao động (NLĐ)...

Trao giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 5 năm 2024

Kết quả Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 5 - 2024Giải Khát vọng Dế Mèn:1. Cuộc phiêu lưu của Dế Út (bộ truyện tranh 4 tập của LinhRab, NXB Kim Đồng).2. Dưới khung trời ngát xanh (bản thảo truyện dài của Lữ Mai).3. Thư viện kỳ bí (bản thảo tranh truyện của Lê Sinh Hùng, 14 tuổi).4. Trăng ơi… từ đâu đến? (ca khúc của Thái Chí Thanh, phổ thơ Trần Đăng Khoa).5. Vương quốc nhỏ bí...

Mới nhất

Infographic: Tròn 10 năm Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc

Năm 2024 đánh dấu tròn 10 năm kể từ khi Việt Nam chính thức tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, một chặng đường quan trọng và đầy ý nghĩa. Suốt chặng đường một thập kỷ qua, Việt Nam đã không ngừng khẳng định vai trò của mình đối với hòa bình và an ninh...

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam bảo vệ chức vô địch AVC Challenge Cup

(Dân trí) - Sự tỏa sáng của Bích Tuyền giúp tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Kazakhstan, qua đó bảo vệ thành công chức vô địch AVC Challenge Cup. Trước trận chung kết AVC Challenge Cup 2024, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam không gặp nhiều khó khăn để đánh bại Australia với...

Thay vì làm nông nghiệp, người Việt hãy chuyển sang làm chip

Theo ông Trương Gia Bình, thay vì đi làm nông nghiệp, may quần áo, người Việt Nam hãy học làm AI, làm chip, làm ô tô. Điều này sẽ làm thay đổi Việt Nam. Thị trường chip đang có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 14% trong suốt 20 năm qua, và có tiềm năng trở thành ngành...

Báo quốc tế khen cách người dân Cù Lao Chàm làm du lịch bền vững

Trong khi Hội An chịu áp lực từ du lịch bùng nổ, Cù Lao Chàm xử lý tốt những thách thức về giữ gìn bản sắc, bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên, theo SCMP. Những ngôi nhà gỗ cổ kính ở Hội An đã mang lại cho thị trấn một di sản được UNESCO công nhận, là điểm đến hấp dẫn với khách du lịch châu...

2,37 triệu lượt du khách đến Hà Nội trong tháng 5

Ngày 28/5, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong tháng 5, lượng khách trong nước và quốc tế đều tăng, trong đó khách du lịch nội địa đạt 1,88 triệu lượt, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch đạt 9.194 tỷ đồng, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Vnews Nguồn:https://vnews.gov.vn/video/2-37-trieu-luot-du-khach-den-ha-noi-trong-thang-5-122426.htm  

Mới nhất