Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPPhát triển sản phẩm OCOP, động lực quan trọng phát triển kinh...

Phát triển sản phẩm OCOP, động lực quan trọng phát triển kinh tế nông thôn

Thực tế ở tỉnh Nam Định cho thấy, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục khẳng định vị thế là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập và giá trị sản xuất cho các cơ sở địa phương.

Dây chuyền sản xuất sản phẩm OCOP Nghêu thịt hộp Lenger tại Nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam ở thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.
Dây chuyền sản xuất sản phẩm OCOP Nghêu thịt hộp Lenger tại Nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam ở thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

Với sự quan tâm của tỉnh, nhất là là sự tham gia, hưởng ứng của các cơ sở sản xuất, Chương trình OCOP đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, phản ánh rõ sự đổi mới và đầu tư nghiêm túc từ các chủ thể sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Nam Định cho biết: Đến hết năm 2024, Nam Định có tổng cộng 529 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 4 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 65 sản phẩm 4 sao và 460 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm được phân bổ đều khắp 9/9 huyện, thành phố; tập trung vào nhóm sản phẩm thực phẩm (chiếm 91,9%), phản ánh rõ thế mạnh nông nghiệp của tỉnh, đồng thời mở ra hướng đi bền vững khi kết hợp bảo vệ môi trường và phát triển sản xuất sạch.

Dẫn đầu là huyện Hải Hậu với 123 sản phẩm; tiếp đó là huyện Giao Thủy 121 sản phẩm; huyện Xuân Trường 54 sản phẩm; huyện Ý Yên 41 sản phẩm… Tỉnh Nam Định được Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia đánh giá là một trong những tỉnh thực hiện tốt Chương trình OCOP.

Sự tham gia của các chủ thể sản xuất cũng rất đa dạng, với 270 cơ sở gồm 65 doanh nghiệp, 60 hợp tác xã và 145 hộ kinh doanh. Các cơ sở này không chỉ đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn tích cực đầu tư vào cải tiến quy trình sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Riêng năm 2024, toàn tỉnh Nam Định có tổng số 174 sản phẩm OCOP được công nhận, vượt xa kế hoạch đề ra là 40 sản phẩm. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng từ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trong việc cải tiến sản phẩm để đáp ứng bộ tiêu chí OCOP.

Theo Hội đồng Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, chất lượng các sản phẩm OCOP của tỉnh được nâng cấp, hình thức bao bì sản phẩm đẹp, bảo đảm quy định, đặc trưng cho từng vùng, miền và địa phương.

Những sản phẩm tiêu biểu như Gạo sinh thái Ruộng Rươi và Gạo chất lượng cao Toản Xuân 999 của Công ty TNHH Toản Xuân, không chỉ giữ vững chất lượng vượt trội mà còn được nâng cấp toàn diện về hình ảnh bao bì, làm nổi bật giá trị bền vững và thân thiện môi trường.

Bên cạnh đó là sản phẩm Nghêu thịt hộp Lenger của Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam, với tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế, cùng với việc áp dụng quy trình sản xuất đạt chứng nhận HACCP và ISO, đã khẳng định vị thế của thủy sản Nam Định trên thị trường trong và ngoài nước.

Mới đây, sản phẩm du lịch nông thôn Ecohost Hải Hậu đã trình Trung ương để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 5 sao, sản phẩm không chỉ quảng bá văn hóa địa phương mà còn đem đến những trải nghiệm mới mẻ, thu hút đông đảo du khách.

Một điểm sáng của chương trình năm nay là sự quan tâm đặc biệt đến việc xây dựng câu chuyện sản phẩm. Đây không chỉ là cách để các chủ thể sản xuất tạo nên sự khác biệt, mà còn truyền cảm hứng sâu sắc đến người tiêu dùng. Mỗi sản phẩm OCOP giờ đây không chỉ đơn thuần là một mặt hàng, mà còn mang theo những giá trị văn hóa, lịch sử và niềm tự hào của địa phương.

Quản lý chất lượng sản phẩm là một trong những yếu tố được đặc biệt chú trọng. Nhiều cơ sở sản xuất đã hoàn thiện và đạt các chứng chỉ tiên tiến như HACCP, ISO, bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và nâng cao giá trị cạnh tranh của sản phẩm.

Chính nhờ những tiêu chuẩn này, các sản phẩm OCOP Nam Định không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước mà còn mở ra cơ hội xuất khẩu đến các thị trường quốc tế.

Ngoài ra, một xu hướng đáng ghi nhận là các cơ sở sản xuất ngày càng chú trọng phát triển các kênh bán hàng trực tuyến, bao gồm bán hàng qua mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử và các nền tảng trực tuyến khác; không chỉ giúp mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn tăng cường sự kết nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Được biết, thời gian tới, tỉnh Nam Định sẽ tập trung hướng dẫn các tổ chức kinh tế và hộ sản xuất mở rộng quy mô, tạo dựng sản phẩm mới tham gia chương trình OCOP, ưu tiên phát triển đối với các chủ thể là hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tỉnh sẽ hỗ trợ các chủ thể OCOP tham gia các kênh bán hàng hiện đại, bán hàng online; lựa chọn, xây dựng vùng chăn nuôi, gieo trồng để tạo nguồn nguyên liệu đầu vào bảo đảm chất lượng, sản lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường; hỗ trợ các chủ thể tập trung hoàn thiện hồ sơ trình Trung ương công nhận từ 1-2 sản phẩm (hạng 4 sao của tỉnh) đạt sản phẩm OCOP quốc gia, góp phần thúc đẩy chương trình OCOP của tỉnh phát triển hiệu quả, bền vững, tạo nguồn lực cho các địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Để duy trì và phát triển bền vững chương trình OCOP, các địa phương và cơ sở sản xuất cũng đã có kế hoạch, tập trung thực hiện các giải pháp, trong đó tăng cường đổi mới hình ảnh bao bì và chất lượng sản phẩm để phù hợp hơn với nhu cầu và xu hướng tiêu dùng hiện đại, đặc biệt chú trọng các tiêu chí bền vững và thân thiện môi trường; đẩy mạnh áp dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất và quản lý chất lượng, bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế như HACCP, ISO.

Cùng với đó là đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiêu thụ; tăng cường liên kết vùng để xây dựng các chuỗi giá trị bền vững, tạo ra những sản phẩm OCOP có sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường.

Cùng chủ đề

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Khác với trước đây, năm nay, các chương trình khuyến mại, kích cầu được các địa phương gắn chặt với hàng hiệu, hàng Việt Nam chất lượng cao, giá bình ổn. Mới đây, tại TP Vũng Tàu, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp với các Sở, ngành trên địa bàn và một số đơn vị tổ chức Khai mạc sự kiện Khuyến mại hàng hiệu – Flash Sale Holiday năm 2024. Đây là một sự...

Hơn 100 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng-Vĩnh Phúc năm 2024

Từ ngày 9-15/12, Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng-Vĩnh Phúc năm 2024 được tổ chức tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc hội chợ. Hội chợ năm nay do Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở...

TRỰC TIẾP: Trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 20/12, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944/ 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989/ 22/12/2024). Tham dự lễ kỷ niệm...

Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng – 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành dưới lá cờ vinh quang của Đảng

Quân dra đời trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, dưới sự lãnh của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, được sự thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế. Kế thừa, phát huy tinh thần yêu nước và nghệ thuật quân sự của dân tộc, Quân đội ta luôn tỏ rõ bản lĩnh của một đội quân cách mạng, từ nhân dân mà...

Khai trương mô hình siêu thị tích hợp cao cấp

Với tổng vốn đầu tư gần 3 triệu USD và diện tích lên đến 3.000 m2, siêu thị Mena Gourmet sẽ mang đến trải nghiệm mua sắm cao cấp, cá nhân hóa cho người dân thành phố. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hơn 100 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng-Vĩnh Phúc năm 2024

Từ ngày 9-15/12, Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng-Vĩnh Phúc năm 2024 được tổ chức tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc hội chợ. Hội chợ năm nay do Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở...

Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng – 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành dưới lá cờ vinh quang của Đảng

Quân dra đời trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, dưới sự lãnh của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, được sự thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế. Kế thừa, phát huy tinh thần yêu nước và nghệ thuật quân sự của dân tộc, Quân đội ta luôn tỏ rõ bản lĩnh của một đội quân cách mạng, từ nhân dân mà...

Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trên địa bàn

NDO - Ngày 19/12, Bệnh viện đa khoa Thanh Trì, Bệnh viện Thanh Nhàn (Sở Y tế Hà Nội) tổ chức Hội nghị "Ký kết hợp tác toàn diện tăng cường công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân". Theo Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thanh Trì, bác sĩ chuyên khoa II Đặng Thành Khẩn, trong bối cảnh ngành y tế đang đối mặt với nhiều thách thức và...

Vietjet hợp tác với Xanh SM, thúc đẩy giao thông bền vững giữa Việt Nam và Indonesia

Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet và Xanh SM, thương hiệu tiên phong về dịch vụ di chuyển thuần điện, vừa ký hợp tác chiến lược để phát triển đa dạng các dịch vụ tiện ích dành cho người dân và du khách, quảng bá du lịch, thu hút đầu tư tại Việt Nam, Indonesia và cả khu vực. Hợp tác toàn diện giữa hai bên sẽ mang tới cho hành khách trải nghiệm di chuyển...

[Ảnh] Khách tham quan hào hứng với dàn khí tài tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

NDO - Trong ngày đầu tiên của Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, khách tham quan tỏ ra rất hào hứng với dàn khí tài hiện đại được trưng bày. NDO - Trong ngày đầu tiên của Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, khách tham quan tỏ ra rất hào hứng với dàn khí tài hiện đại được trưng bày. Thứ năm, ngày...

Bài đọc nhiều

An Giang đa dạng sản phẩm OCOP

Sau 6 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh An Giang có 165 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Mỗi sản phẩm mang đặc trưng riêng, thế mạnh của từng vùng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trong và ngoài tỉnh. An Giang có nhiều sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng, truyền thống của địa phương. Thời gian qua, Chương trình OCOP đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo và sự vào cuộc...

Tánh Linh tận dụng thế mạnh đặc sản để xây dựng sản phẩm OCOP

Huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận đã tận dụng những nông sản đặc trưng, thế mạnh như gạo, sầu riêng, yến sào…để xây dựng sản phẩm OCOP có giá trị. Huyện Tánh Linh phát triển sản phẩm OCOP. Ảnh: ĐB. Không chỉ thị trường trong tỉnh đón nhận, hiện 2 sản phẩm gạo (gạo ST 25, gạo lứt ST 25) của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đức Bình (huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) đã có mặt tại thị trường các...

Đánh thức tiềm năng sản phẩm OCOP ở miền núi

Bưởi da xanh được đánh giá là một trong sản phẩm OCOP cây ăn trái tiềm năng của huyện miền núi Sông Hinh. Ảnh: NGỌC HÂN Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã khơi dậy và phát huy thế mạnh của các địa phương khu vực miền núi, góp phần thay đổi tư duy sản xuất của người dân. Tuy nhiên, hiện sản phẩm lợi thế của khu vực miền núi vẫn còn ở dạng tiềm năng. Nỗ lực triển khai, xây dựng Theo đánh giá từ Sở NN&PTNT, để có được thành...

Phan Thiết: Công nhận thêm 7 sản phẩm OCOP 3 sao

UBND TP. Phan Thiết vừa tổ chức hội nghị công bố và trao giấy chứng nhận cho các chủ thể có sản phẩm OCOP xếp hạng 3 sao trên địa bàn thành phố. Theo đó, lãnh đạo Phòng Kinh tế đã công bố quyết định công nhận của UBND thành phố về 7 sản phẩm (OCOP) đạt 3 sao của 3 chủ thể, gồm: Nước mắm lú Bà Hai MS40A và COOP SELECT nước mắm lú - Công ty TNHH...

Sản phẩm OCOP Hà Nội

LTS: Sau gần 6 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội đã có 2.711 sản phẩm được công nhận; trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.473 sản phẩm 4 sao và 1.220 sản phẩm 3 sao. Nhằm hỗ trợ người sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp hiểu rõ lợi ích, giá trị, từ đó tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng...

Cùng chuyên mục

Sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn cho nông nghiệp Nghệ An

Ngành nông nghiệp Nghệ An tiếp đà thắng lợi toàn diện trong năm 2024, bước đột phá của các sản phẩm OCOP là nét cọ tươi sáng trong bức tranh đầy sắc màu. Năm 2024 Sở NN-PTNT Nghệ An đã hoàn thành 24 nhiệm vụ được giao, bao gồm 13 nghị quyết của HĐND tỉnh và 11 nhiệm vụ khác. Các chỉ tiêu cơ bản, trọng tâm của ngành đều hoàn thành và vượt mức kế hoạch, như tổng sản phẩm (GRDP)...

Ứng Hòa phát triển sản phẩm OCOP từ vùng trồng lúa tập trung

Là vùng chuyên canh lúa gạo lớn của thành phố, huyện Ứng Hòa đã xây dựng và phát triển chuỗi giá trị gạo chất lượng cao gắn với nhãn hiệu “Gạo chất lượng Khu Cháy”. Đặc biệt, với vùng sản xuất tập trung, chất lượng thơm ngon, từ năm 2019, sản phẩm gạo Japonica giống J02 của Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Đoàn Kết (thôn Ngọc Động, xã Phương Tú) được công nhận trong...

Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản tại huyện Ba Vì kéo dài đến 19-11

Ngày 15-11, tại Sân vận động huyện Ba Vì, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ba Vì tổ chức Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2024. Tuần hàng được tổ chức trong thời gian 5 ngày, từ ngày 15-11 đến ngày 19-11 với 50 gian hàng và hơn 500...

Chương Mỹ giải bài toán nguyên liệu cho sản phẩm OCOP

Chương Mỹ là địa phương có nhiều làng nghề truyền thống. Đây là tiềm năng rất lớn để huyện khai thác lợi thế phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm). Tuy nhiên, vấn đề nguyên liệu sản xuất của một số nhóm ngành như mây, tre đan vẫn còn những khó khăn. Vì thế, việc chủ động nguồn nguyên liệu cho phát triển sản phẩm là một trong những giải pháp trọng tâm đã và...

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP): Mở hướng phát triển mới cho Ba Vì

Ba Vì là một trong những địa phương ở Hà Nội sở hữu nhiều sản vật nổi tiếng. Những sản phẩm đặc trưng, mang đậm dấu ấn địa phương như chè búp khô, sữa bò, thịt và giò đà điểu, gà đồi, mật ong, miến dong... từ lâu đã trở thành thế mạnh riêng của vùng. Đặc biệt, các sản vật này ngày càng được nâng tầm khi được đưa vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để...

Mới nhất

Tuổi trẻ Quân đội tiếp tục dấn thân, phát huy vai trò xung kích

Tổng Bí thư căn dặn, thanh niên Quân đội phải xây dựng hoài bão lớn trên tinh thần “tự tin, tự chủ, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc”, đồng thời xung kích đi đầu trong thực hiện các chủ trương của Đảng. Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 -...

Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam tăng cường hiện đại hóa quân đội

Mỹ luôn hoan nghênh các cơ hội hợp tác quốc phòng mạnh mẽ hơn với Việt Nam và cam kết hỗ trợ Việt Nam tăng cường hiện đại hóa quân đội. Trong cuộc họp báo ngày 19.12 tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper khẳng định, thông điệp "Hoà...

Lên mạng than vãn từ tiền bạc đến thất tình: Nhiều khi bị chửi, tổn thương nhân đôi

Một số người trẻ hiện nay có thói quen lên mạng kể lể chuyện đời tư để than vãn, hoặc nhờ cộng đồng mạng tư vấn, góp ý về vấn đề tình yêu, công việc, cuộc sống. ...

Lợi ích sức khỏe ít người biết của cây hương thảo

Cây hương thảo thường được sử dụng làm gia vị trong nấu ăn. Đặc biệt, thành phần của hương thảo còn chứa nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe. ...

“Quân đội Nhân dân Việt Nam – Niềm tự hào dân tộc”

Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Dân trí trân trọng giới thiệu bài viết: "Quân đội nhân dân Việt Nam - Niềm tự hào dân tộc" của Tổng Bí thư Tô Lâm. Tổng Bí thư Tô Lâm (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN). 1. Quân đội nhân dân Việt Nam từ nhân dân...

Mới nhất