Trang chủNewsDu lịchPhát triển khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen thành tâm...

Phát triển khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen thành tâm điểm vùng Đông Nam bộ

Núi Bà Đen là một danh thắng nổi tiếng được coi là biểu tượng của tỉnh Tây Ninh. Từ núi Bà Đen nhìn xuống, sẽ thấy cả một vùng đồng bằng mênh mông bao phủ ngoại ô thành phố Tây Ninh. Nhìn từ xa, núi Bà Đen khi thì hiện rõ giữa nền trời xanh, lúc ẩn trong làn sương bảng lảng.

Du khách tham quan đỉnh núi Bà Đen (ảnh SunWorld Baden Moutain)

Nơi đây còn thu hút du khách bởi một quần thể kiến trúc điện, chùa, miếu, tháp… đều mang đặc trưng của văn hóa Phật giáo và tín ngưỡng dân gian trải khắp từ chân núi, sườn núi, lên đến đỉnh. Theo đó phát triển Khu DLQG Núi Bà Đen trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn và có khả năng cạnh tranh cao, trên cơ sở khai thác hợp lý thế mạnh về du lịch văn hóa – tâm linh, kết hợp đầu tư khai thác phát triển các loại hình du lịch vui chơi giải trí, khám phá, thể thao và nghỉ dưỡng, cùng với bảo tồn và phát huy hiệu quả hệ thống di tích, thắng cảnh và bảo vệ môi trường khu vực. Khu DLQG Núi Bà Đen trong không gian kết nối với thành phố Tây Ninh, hồ Dầu Tiếng và các tiềm năng du lịch quan trọng khác của tỉnh Tây Ninh; đồng thời liên kết chặt chẽ với Thành phố Hồ Chí Minh và toàn vùng Đông Nam Bộ.

Đồng thời nhằm góp phần khắc phục tính thời vụ trong hoạt động du lịch của địa phương; đồng thời gắn phát triển du lịch với nhiệm vụ bảo vệ an ninh, quốc phòng. Với viêc đầu tư huy động có hiệu quả mọi nguồn lực để đầu tư phát triển Khu DLQG Núi Bà Đen, bao gồm vốn hỗ trợ đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn ODA, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), vốn huy động từ sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, các thành phần kinh tế trong nước và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác; trong đó, ưu tiên thu hút các nguồn lực đầu tư vào các phân khu chức năng theo quy hoạch; phần vốn huy động từ các thành phần kinh tế là chủ yếu. Căn cứ vào khả năng cân đối hàng năm, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần cho đầu tư hạ tầng kỹ thuật các phân khu chức năng, xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch, phát triển nguồn nhân lực, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích, thắng cảnh Núi Bà Đen.

Chùa Bà Đen (Ảnh: Sungroup Tây Ninh)

Cùng với nhà nước hỗ trợ từ ngân sách để tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nhân lực, đặc biệt tập trung vào đội ngũ quản lý, lao động nghiệp vụ bậc cao; đồng thời hỗ trợ đào tạo chuyển đổi từ lao động nông nghiệp sang làm dịch vụ du lịch và áp dụng các biện pháp thu hút nhân lực bậc cao và chuyên nghiệp; thực hiện thuê chuyên gia trong nước và quốc tế vào các vị trí then chốt.

Đặc biệt đẩy mạnh phát triển thị trường và sản phẩm du lịch nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch tâm linh, lễ hội: tổ chức tốt việc tiếp đón và phân luồng khách; cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường; cung cấp đầy đủ thông tin du lịch cho khách; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác trật tự, an toàn và bán hàng lưu niệm; đa dạng hóa các hoạt động khác bên cạnh các hoạt động lễ hội chính trong đó phát triển sản phẩm du lịch khám phá: thiết kế các tuyến du lịch khám phá Núi Bà Đen kết hợp với chương trình tìm hiểu vườn thực vật; xây dựng các công trình phục vụ hoạt động của khách du lịch như trung tâm diễn giải môi trường và thông tin du lịch, hệ thống đường mòn, chòi vọng cảnh, điểm dừng chân, nhà vệ sinh và lắp đặt hệ thống biển chỉ dẫn phù hợp, phát triển sản phẩm du lịch thể thao: xây dựng các công trình phục vụ các hoạt động thể thao; tổ chức các sự kiện thể thao nhằm thu hút sự quan tâm của thị trường, phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí: xây dựng hệ thống các cơ sở lưu trú đa dạng hướng tới các phân đoạn thị trường khác nhau; đầu tư xây dựng các khu vui chơi giải trí với các tính chất và hình thức đa dạng.

Đối với thị trường khách du lịch nội địa: Có chính sách kích cầu vào mùa thấp điểm nhằm khắc phục tính thời vụ của du lịch Núi Bà Đen; ưu tiên phát triển thị trường khách du lịch là thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên với mục đích khám phá, thể thao, sinh thái trải nghiệm nông nghiệp, tham quan vườn ươm, trang trại; thu hút phân đoạn thị trường khách du lịch gắn với mục đích Thiền và Phật học kết hợp với hành hương; từng bước phát triển các thị trường khách du lịch vui chơi giải trí, cắm trại, dã ngoại. Về phát triển thị trường khách quốc tế từ Thành phố Hồ Chí Minh thông qua các hãng lữ hành, các khách sạn… và thị trường khách quốc tế đi đường bộ từ Thái Lan và Căm-pu-chia qua các cửa khẩu quốc tế của Tây Ninh; phát triển các thị trường khách du lịch theo các chuyên đề đặc biệt.

Nhất là xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch xúc tiến quảng bá cho Khu DLQG Núi Bà Đen trong kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch chung của tỉnh Tây Ninh và vùng Đông Nam Bộ, tăng cường liên kết giữa đầu tư phát triển du lịch với các ngành và lĩnh vực khác để giải quyết những vấn đề có liên quan đến quản lý phát triển du lịch như: đầu tư phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá du lịch, bảo vệ môi trường, khai thác tài nguyên du lịch, quản lý sử dụng đất, cơ sở hạ tầng và đẩy mạnh liên kết giữa Khu DLQG Núi Bà Đen với các trọng điểm phát triển du lịch khác trong tỉnh Tây Ninh; tăng cường liên kết với các Khu du lịch quốc gia khác của vùng Đông Nam Bộ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vùng Tây Nguyên cũng như với các khu du lịch, điểm du lịch quan trọng của vùng Đông Nam Bộ để phát huy lợi thế và đặc điểm tài nguyên tạo các sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú.

Thu Hằng

Cùng chủ đề

Đến du lịch Quảng Bình vào mùa mưa có những trải nghiệm hấp dẫn gì?

(NLĐO) – Mùa mưa có thể không phải là lựa chọn phổ biến cho du khách khi đến Quảng Bình du lịch, nhưng sẽ mang đến cảm nhận vẻ đẹp rất riêng của mảnh đất này... ...

‘Bỏ túi’ trọn bộ kinh nghiệm khi du lịch rừng

Tìm hiểu điểm đếnĐế có chuyến du lịch rừng đúng nghĩa, bạn nên chọn một khu rừng nguyên sinh vì đảm bảo được vẻ đẹp hoang sơ và hệ động thực vật đa dạng. Nên tìm hiểu trước về vị trí, độ an toàn và điều kiện thời tiết của nơi được chọn. Nhằm đề phòng rủi ro trong chuyến đi, bạn nên thông báo trước với người thân, bạn bè về địa điểm, kế hoạch và thời...

Tiết lộ mới xu hướng du lịch của khách Gen Z

Tận dụng công nghệ trong chuyến du lịch Thế hệ Gen Z đang sử dụng công nghệ trong hầu hết hành trình du lịch của họ, từ việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để lên kế hoạch trước chuyến đi, tìm kiếm các tiện ích và dịch vụ công nghệ tại nơi lưu trú, đến việc sử dụng công nghệ để lưu giữ, chia sẻ những kỷ niệm sau khi kết thúc chuyến đi. Theo công bố gần đây của nền...

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Festival Bắc Hà “Nghiêng say mùa Đông”

Kinhtedothi- Theo UBND huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, từ ngày 15/11-7/12/2024, chương trình Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2024, chủ đề "Nghiêng say mùa Đông" sẽ diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn du khách và Nhân dân địa phương. Đây là hoạt động thường niên trong chuỗi sự kiện "Bắc Hà bốn mùa nghiêng say", nhằm tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có của Bắc Hà; đồng thời bảo tồn, tôn vinh,...

Xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ trở thành vùng trọng điểm Nam Trung bộ

Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ là vùng du lịch trọng điểm của tỉnh Ninh Thuận, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch cho tỉnh Ninh Thuận nói riêng và khu vực Nam Trung bộ nói chung, với các tiềm năng du lịch nổi trội trong khu vực theo đó xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ khoảng 12.200 ha, là dải không...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tập đoàn TH: Doanh nghiệp có số lượng kỷ lục sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia

 Trong số 190 doanh nghiệp có các sản phẩm chất lượng đạt Thương hiệu quốc gia trong kỳ xét chọn 2024, Tập đoàn TH dẫn đầu về số lượng được xét chọn với 14 dòng sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, vì sức khỏe cộng đồng. Tối 4/11/2024, tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9, Tập đoàn TH có đến 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm được vinh danh. Đây đều là các...

Sunhouse 4 lần liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Tại lễ công bố các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 vừa qua, Sunhouse là doanh nghiệp duy nhất trong ngành hàng Gia dụng Việt Nam có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. Điều này minh chứng cho chất lượng, uy tín sản phẩm của Sunhouse trên thị trường. Bộ Công Thương cho biết tại kỳ xét chọn lần thứ 9 năm 2024 ghi dấu ấn với sự tham gia của nhiều thương...

Bé gái phát hiện mắc hội chứng siêu nữ, chuyên gia nhấn mạnh vai trò quan trọng của sàng lọc trước sinh và tư...

Bé gái 6 tháng tuổi thực hiện xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ tại MEDLATEC và được kết luận mắc hội chứng siêu nữ (hội chứng Tripple X) thể thuần. Qua đó, chuyên gia nhấn mạnh vai trò quan trọng của sàng lọc trước sinh và tư vấn di truyền để bảo vệ sức...

MISA chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng AI tại tọa đàm “Việt Nam và AI: Chuyển từ chính sách sang hành động”

Sáng 12/11/2024, tại tọa đàm “Việt Nam và AI: Chuyển từ chính sách sang hành động” do World Bank Vietnam tổ chức, ông Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA (MISA) đã tham gia chia sẻ kinh nghiệm về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Thức quà chiều ngày Đông ấm

Ngọt ngào vị ngọt của đường, của mật, thơm bùi vị của nhân đậu xanh tan trong miệng, tất cả hòa quyện trong thức quà dân dã của Hà Nội. Hà Nội mùa Thu – Đông, luôn là điểm hẹn lý tưởng của những tâm hồn yêu sự lãng mạn, nhẹ nhàng, nắng hanh hao, gió cũng hanh hao, trời chưa quá lạnh, những vệt nắng trải dài như dải lụa mềm thướt tha, vắt qua từng con phố, chao...

Đón hơn 4.700 khách quốc tế du lịch tàu biển

Ngày 12/11, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã đón 2 tàu biển Noordam và Celebrity Solsitce cập cảng, đưa hơn 4.700 khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh. Tàu Noordam di chuyển theo hải trình từ Hồng...

Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản: Quảng bá văn hóa đối ngoại và điểm đến Việt Nam

Sự kiện nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy giao lưu văn hóa, thương mại, du lịch và ẩm thực, góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Aichi (Nhật Bản).Á hậu Ngọc Hằng khoe giọng ca ngọt ngào qua màn "cover" loạt ca khúc KpopÁ hậu Ngọc Hằng mang Tết ấm áp đến với người dân có hoàn cảnh khó khănLễ hội Việt Nam tại tỉnh Kanagawa giúp...

Đến du lịch Quảng Bình vào mùa mưa có những trải nghiệm hấp dẫn gì?

(NLĐO) – Mùa mưa có thể không phải là lựa chọn phổ biến cho du khách khi đến Quảng Bình du lịch, nhưng sẽ mang đến cảm nhận vẻ đẹp rất riêng của mảnh đất này... ...

Lâm Đồng: Cần sớm có phương án sử dụng lại Khu Du lịch Dinh 1 Đà Lạt

Tình trạng buộc ngừng hoạt động của dự án Khu du lịch Dinh 1 Đà Lạt làm lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp cũng như nguồn thu ngân sách nhà nước; đồng thời làm mất đi điểm du lịch rất nổi tiếng.Đà Lạt chính thức mở cửa Dinh 1 của vua Bảo Đại phục vụ du khách Đầu tư 700 tỷ đồng nâng cấp Dinh 1 Đà Lạt thành khu nghỉ dưỡngCông bố quyết định Ga Đà Lạt trở...

Mới nhất

Cảnh quan vịnh Hạ Long vừa xuất hiện trên kênh CNN của Mỹ

Với những nét độc đáo riêng về cảnh quan, địa chất và sự đa dạng về sinh học, vịnh Hạ Long ngày càng ấn tượng, cuốn hút du khách. Vẻ đẹp kỳ vĩ, thơ mộng của vịnh Hạ Long - Ảnh: BQL VỊNH HẠ LONG Nét độc đáo của vịnh Hạ Long Vịnh Hạ Long có diện tích 1.553km2 (bao gồm 1.969 hòn...

Chuyển đổi xanh, doanh nghiệp lớn làm được, doanh nghiệp nhỏ lo chi phí quá lớn

Đầu tư ban đầu để thực hiện chuyển đổi xanh, chuyển đổi số trong sản xuất rất lớn, doanh nghiệp quy mô lớn làm được nhưng hầu hết doanh nghiệp nhỏ gặp khó về tài chính. ...

Thủ tướng: Xử lý dự án tồn đọng kéo dài, phải tôn trọng thực tại để có cơ chế

Chiều nay 12-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội từ 15h10 đến 16h35.   Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: GIA HÂN Sau khi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng kết thúc phần trả lời chất vấn, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ báo cáo làm rõ các...

Tập đoàn TH: Doanh nghiệp có số lượng kỷ lục sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia

 Trong số 190 doanh nghiệp có các sản phẩm chất lượng đạt Thương hiệu quốc gia trong kỳ xét chọn 2024, Tập đoàn TH dẫn đầu về số lượng được xét chọn với 14 dòng sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, vì sức khỏe cộng đồng. Tối 4/11/2024, tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia...

Bộ trưởng TT-TT: ‘Số người dùng 1.000 mạng xã hội Việt Nam cộng lại bằng Facebook, TikTok’

Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện Việt Nam đã cấp phép gần 1.000 mạng xã hội, số người dùng cộng lại bằng hoặc cao hơn các mạng xã hội như Facebook, TikTok... Mạng xã hội không tuân thủ có thể bị dừng hoạt động Sáng 12.11, nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, đại biểu Trần...

Mới nhất