Trang chủNewsThời sựPhát triển hạ tầng giao thông đúng quy hoạch, chìa khóa để...

Phát triển hạ tầng giao thông đúng quy hoạch, chìa khóa để Hà Nam phát triển


Những con đường không ngừng được nối dài, được cải tạo nâng cấp theo đúng quy hoạch đã tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn, liên vùng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội một cách bền vững.

Phát triển hạ tầng giao thông đúng quy hoạch, chìa khóa để Hà Nam phát triển- Ảnh 1.

Hệ thống giao thông được xây dựng đúng quy hoạch đã tạo ra một mạng lưới giao thông liên hoàn mang tính kết nối, tăng cường giao thương, góp phần đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế xã hội ở Hà Nam. (Ảnh: điểm đầu tuyến đường nối hai cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Cầu Giẽ – Ninh Bình).

Cửa ngõ phía Nam của Thủ đô

Hà Nam có vị trí địa lý đặc biệt, là cửa ngõ ở phía Nam của Thủ đô Hà Nội, kết nối Thủ đô với toàn bộ các tỉnh miền Trung, miền Nam. Sớm nhận ra tiềm năng vị trí chiến lược của Hà Nam, Chính phủ và các bộ, ngành đã cùng với UBND tỉnh Hà Nam xây dựng, công bố bản đồ quy hoạch phát triển tổng thể cho tỉnh này giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050. 

Trong quy hoạch tỉnh, hệ thống hạ tầng giao thông được xem là cốt lõi, là chìa khoá để thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng nông lâm nghiệp, địa điểm du lịch và khai khoáng…

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam, tỉnh phấn đấu đến năm 2050 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đô thị thông minh, hiện đại; là trung tâm hậu cần về công nghiệp, công nghệ cao, y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục đào tạo, dịch vụ du lịch, thương mại của vùng Đồng bằng sông Hồng.

Hà Nam kiên định mục tiêu phát triển kinh tế thịnh vượng gắn liền với bảo vệ môi trường sinh thái theo hướng chủ đạo là thông minh, sáng tạo, xanh, sạch, bền vững với các trụ cột tăng trưởng có trình độ phát triển cao, đặc biệt là các ngành, lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ, du lịch văn hoá, tâm linh, sinh thái, thể dục thể thao.

Để hiện thực hoá mục tiêu kể trên, tỉnh Hà Nam luôn xác định đầu tư hạ tầng giao thông là mũi nhọn cần ưu tiên. Vì vậy, từ năm 2020 đến nay, Hà Nam đã đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng để xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Phát triển hạ tầng giao thông đúng quy hoạch, chìa khóa để Hà Nam phát triển- Ảnh 2.

Nút giao Phú Thứ là nút giao đa tầng kết nối với cao tốc Bắc – Nam, tuyến Vành đai 5, đường cao tốc trên cao… Đây là công trình giao thông mang ý nghĩa đón đầu tương lai.

Ông Kiều Hồng Quảng – Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nam cho biết, trong những năm qua và cả trong giai đoạn 2021-2025, Sở đã báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh bố trí nguồn vốn từ ngân sách tỉnh và huy động các nguồn vốn khác; đồng thời tỉnh đang báo cáo Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm bố trí vốn và triển khai một số dự án quan trọng, tạo liên kết vùng, đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc, góp phần phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Một số dự án lớn được triển khai ở Hà Nam như: Tuyến đường nối hai cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với Cầu Giẽ – Ninh Bình (đoạn qua Hà Nam dài 15,5km, tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng – đã hoàn thành); Cải tạo nâng cấp QL21B đoạn Chợ Dầu – Ba Đa (tổng mức đầu tư 525 tỷ đồng – đã hoàn thành); Dự án đường liên kết vùng nối QL1 với nút giao Liêm Sơn lên đền Trần Thương (Lý Nhân) và nối sang đền Trần (Nam Định) trị giá 3.600 tỷ đồng; Nút giao Phú Thứ (1.400 tỷ đồng); dự án cầu Tân Lang và đường liên kết vùng nối đường Vành đai 4 với Vành đai 5 (tổng mức đầu tư 1.496 tỷ đồng), dự án Đường song hành với QL21 trị giá 100 tỷ đồng, tuyến đường nối từ chùa Ba Sao đến chùa Bái Đính…

Giao thương thuận lợi, các nhà đầu tư tìm về

Minh chứng gần đây và rõ nét nhất cho lợi ích mà giao thông mang lại cho Hà Nam chính là tuyến đường nối hai cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với Cầu Giẽ – Ninh Bình. Đây là trục giao thông quan trọng đưa hàng hóa từ cụm cảng Hải Phòng về Hưng Yên – Hà Nam, rồi tỏa đi các tỉnh và ngược lại. 

Tuyến đường được đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 1 từ năm 2019 với kỳ vọng là giảm tải cho tuyến QL1A và cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Thế nhưng chỉ sau 3 năm khai thác, mật độ phương tiện lớn đã khiến tuyến đường rơi vào tình trạng “vừa khai thác đã mãn tải” phải đầu tư nâng cấp mở rộng.

Phát triển hạ tầng giao thông đúng quy hoạch, chìa khóa để Hà Nam phát triển- Ảnh 3.

Khu công nghiệp Thái Hà nằm ở vị trí tam giác giữa 3 tỉnh Hà Nam – Hưng Yên – Thái Bình đang được lấp đầy bởi các nhà máy, xí nghiệp, xưởng sản xuất.

Dự án giai đoạn 2 ngay sau đó đã được triển khai, do Sở GTVT Hà Nam làm chủ đầu tư. Sau chỉ hơn 1 năm thi công, đến cuối năm 2023 tuyến đường đã hoàn thành, đưa vào khai thác đảm bảo cả về tiến độ và chất lượng. 

Anh Nguyễn Văn Tuất (lái xe đầu kéo ở Thanh Liêm, Hà Nam) cho biết: “Trước đây đường chật chội, xe nối xe, đi đường này cảm thấy rất mệt. Do đường chỉ có hai làn xe nên mỗi khi có va chạm hay tai nạn giao thông là tắc dài, chờ cả tiếng. Nay tuyến đường được mở rộng, thông thoáng. Mặt đường cũng được thảm lại toàn bộ chẳng khác đường mới.

Đi đường này rút ngắn ít nhất 1/3 thời gian so với đi cao tốc qua Hà Nội, không lo tắc đường vào dịp cuối tuần ngày lễ, Tết”.

Dọc theo tuyến đường này là các cụm công nghiệp vừa và nhỏ của huyện Bình Lục, Khu công nghiệp Thái Hà, trục đô thị mới phía đông TP Phủ Lý… đang không ngừng được lấp đầy bằng các nhà máy, xí nghiệp và cư dân. 

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nam, hiện nay, Sở tiếp tục rà soát quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các trục đường trong quy hoạch của tỉnh để đề xuất đầu tư cho phù hợp với nguồn lực. 

Sở cũng đang tham mưu UBND tỉnh xem xét lập chủ trương đầu tư dự án cao tốc Hà Nam – Nam Định (CT.11) đối với đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Hà Nam. Tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải thỏa thuận quy mô, vị trí xây dựng tuyến đường gom QL38 và đầu tư hoàn thiện QL38 đoạn từ nút giao với QL1 đoạn tránh thành phố Phủ Lý đến nút giao QL21B.

Tham mưu trình UBND tỉnh cho phép nghiên cứu lập đề xuất chủ trương đầu tư các dự án trên địa bàn, như: Đường kết nối đường Vành đai 4; xây dựng 7 trục dọc phía Đông cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình; mở rộng cầu Khả Phong; Cải tạo, sửa chữa, bổ sung hệ thống trang thiết bị an toàn giao thông trên các tuyến đường tỉnh…

Trong những năm gần đây, với các chính sách thông thoáng, hạ tầng đồng bộ, Hà Nam đã lọt vào danh sách 10 tỉnh, thành phố thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cao nhất cả nước. Tính đến năm 2024, các khu công nghiệp trên địa bàn đã thu hút được 49 dự án đầu tư mới, trong đó có 33 dự án FDI và 16 dự án trong nước với số vốn đăng ký lần lượt là 459,128 triệu USD và 1.932,096 tỷ đồng.

Nếu như năm 2022, tổng thu ngân sách Nhà nước của Hà Nam là 13.135 tỷ đồng, đạt 107% so với dự toán Trung ương giao. Thì cả năm 2023, thu ngân sách Nhà nước của tình này đã đạt 13.470 tỷ đồng, đạt 104% dự toán Trung ương giao, 101% dự toán địa phương.

Hiện tỉnh này có 8 khu công nghiệp gồm: Đồng Văn I, Đồng Văn II, Khu công nghiệp hỗ trợ Đồng Văn III, Đồng Văn IV, Châu Sơn, Hòa Mạc, Thanh Liêm, Thái Hà.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/phat-trien-ha-tang-giao-thong-dung-quy-hoach-chia-khoa-de-ha-nam-phat-trien-192240627111926651.htm

Cùng chủ đề

Hết tiến độ, 8 dự án trong các khu công nghiệp ở Lâm Đồng vẫn chưa hoàn thành

Hết tiến độ, 8 dự án trong các khu công nghiệp ở Lâm Đồng vẫn chưa hoàn thànhTheo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng, 8 dự án trong các khu công nghiệp đang tiếp tục triển khai thực hiện các hạng mục đầu tư chưa hoàn thành dự án nhưng đã hết tiến độ thực hiện dự án. Ban quản lý...

Đã chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ trên bốn đoạn cao tốc Bắc – Nam

Ngày 27-6, Cục Đường cao tốc đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.Nhà đầu tư trúng thầu dự án trạm dừng nghỉ tại hai cao...

Chấp thuận chủ trương dời nhà máy công ty lâm sản để GPMB cao tốc Vạn Ninh

Ngày 27/6, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn...

Chuyện bếp núc trên chuyến tàu trọn gói

Yêu cầu rất cao về chất lượng"Cảm ơn các bạn vì những nỗ lực...

Đẩy nhanh thi công cảng biển Mỹ Thủy, sẵn sàng khởi công cảng hàng không

Huy động thiết bị và nhân lực, đẩy nhanh thi công cảng biển Mỹ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đề xuất thêm 12 vị trí đỗ xe dưới lòng đường

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông...

Tìm hướng đi cho xe buýt Thủ đô

Rà soát, đánh giá tổng thể mạng lưới buýtĐánh giá tổng thể mạng lưới...

Chính thức cho phép đấu giá biển số xe máy, giá khởi điểm 5 triệu đồng

Tiền đặt trước không thấp hơn giá khởi điểmLuật Trật tự ATGT đường bộ...

Phân loại nhà trên kênh, rạch để thí điểm cho thuê, mua nhà ở xã hội

Chiều 27/6, tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM,...

Đã có 178 công nhân Đóng tàu Sông Cấm nghi bị ngộ độc

Theo báo cáo từ Sở Y tế Hải Phòng, tính đến 18h ngày 27/6,...

Bài đọc nhiều

Nếu không gia hạn nợ, Vietnam Airlines có thể sẽ phá sản

Cũng về vấn đề này, đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn Quảng Nam) ủng hộ việc cho hãng hàng không có điều kiện tái cấu trúc lại khoản nợ, có cơ hội phục hồi phát triển để sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, vị đại biểu này đề nghị tăng cường hiệu quả quản trị doanh nghiệp, nhân lực.Trong bối cảnh tình hình làm ăn thua lỗ phải có giải pháp hiệu quả hơn trong công tác quản...

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp Đoàn doanh nghiệp Hội đồng Kinh doanh EU – ASEAN

Vui mừng chào đón Đoàn đến thăm, làm việc tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá cao hoạt động hiệu quả của các doanh nghiệp châu Âu nói chung và Hội đồng kinh doanh EU - ASEAN, EuroCham Việt Nam đã đóng góp tích...

Nhà báo Đỗ Ngọc Thi được bổ nhiệm Phó Tổng Biên tập Tạp chí Hữu cơ Việt Nam

Tại buổi lễ công bố, TSKH. Hà Phúc Mịch - Chủ tịch Hiệp Hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) đã trao quyết định bổ nhiệm Nhà báo Đỗ Ngọc Thi giữ chức Phó Tổng Biên tập Tạp chí Hữu cơ Việt Nam/Tạp chí điện tử Nông nghiệp Hữu...

Cán bộ xã ở Nghệ An hành hung người dân ở quán nhậu

Ngày 26/6, lãnh đạo UBND xã Kim Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An) cho biết, chính quyền địa phương mới tiếp nhận đơn tố cáo của người dân về việc bị một cán bộ xã hành hung, phải nhập viện điều trị. Qua tìm hiểu của PV, vào trưa ngày 25/6, ông L.V.H. (SN 1964, trú xóm Liên Minh, xã Kim Liên) đến một quán nhậu trên địa bàn xã Kim Liên để ăn uống. Đến khoảng 12h30, ông H....

Công an yêu cầu cung cấp hồ sơ 5 gói thầu khu tái định cư sân bay Long Thành

Ngày 26/6, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho  biết, vừa có văn bản gửi Cơ quan cảnh sát điều tra (PC03, Công an tỉnh Đồng Nai) về việc cung cấp thông tin các gói thầu tại dự án tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành) để phục vụ công tác xác minh.  Trước đó, PC03 đã có...

Cùng chuyên mục

Bản tin Mặt trận sáng 28/6

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giám sát cán bộ, đảng viênSáng 27/6, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh chủ trì Hội nghị nghiệm thu Đề tài khoa học...

tính kỹ những yếu tố tác động

Tạo động lực nâng cao năng suất Theo Tờ trình của Chính phủ, Chính phủ kiến nghị Quốc hội việc thực hiện đầy đủ 2 nội dung cải cách tiền lương khu vực DN theo đúng Nghị quyết số 27-NQ/TW, gồm: điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động (tăng 6% áp dụng từ ngày 1/7/2024); quy định cơ chế tiền lương đối với DN Nhà nước (áp dụng từ ngày 1/1/2025). Với...

5 bài học xây dựng dự án giao thông được rút ra từ tuyến metro “dài” 17 năm

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 20km nhưng mất 17 năm triển khai tính từ lúc được duyệt và 12 năm thi công. Vậy thì bài học gì rút ra từ dự án này?Một là phải chuẩn bị mặt bằng sạch, hai là đầy đủ pháp lý, ba là hợp đồng thật chuẩn, bốn là sự tự chủ, năm là chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành dự án.Để học được những bài học...

Dự báo thời tiết 28/6/2024: Hà Nội ngày nắng, TPHCM mưa giông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm qua (27/6), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 7h - 20h ngày 27/6 có nơi trên 60mm như: Đức Bồng (Hà Tĩnh) 65mm, Vĩnh Ô (Quảng Trị) 64,4mm, Bắc Trà My (Quảng Nam) 64,4mm, Suối Kiết (Bình Thuận) 90,4mm, Đắk Som (Đắk Nông) 77,8mm, Minh Lập (Bình Phước) 95mm, Thủ Dầu Một (Bình Dương)...

Mới nhất

Việt Nam ghi dấu ấn tại WEF trong chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại thành phố Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 24 - 27/6....

Hướng tới chuyển biến từ nhận thức sang hành động thực hiện tiết kiệm năng …

Theo đó, các sản phẩm, công nghệ năng lượng - môi trường tại ENTECH HANOI 2024 gồm các lĩnh vực: Công nghệ xử lý chất thải: Xử lý rác sinh hoạt, rác thải y tế; công nghệ xử lý nước: Phân tích, xử lý nước sinh hoạt, nước thải, nước ô nhiễm, nước mặn; công nghệ xử lý khí: Hệ...

Tại sao mẹ bầu hết đau ngực khi mang thai 5 tuần?

Đau ngực là một trong những dấu hiệu sớm của mang thai. Vì vậy mà nhiều mẹ bầu không khỏi lo lắng với hiện tượng hết đau ngực khi mang thai 5 tuần. Vậy...

tính kỹ những yếu tố tác động

Tạo động lực nâng cao năng suất Theo Tờ trình của Chính phủ, Chính phủ kiến nghị Quốc hội việc thực hiện đầy đủ 2 nội dung cải cách tiền lương khu vực DN theo đúng Nghị quyết số 27-NQ/TW, gồm: điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động (tăng 6% áp...

Họa sĩ Trịnh Tú và những gương mặt trần gian đầy màu sắc, âm thanh

Cuốn sách “Họa sĩ Trịnh Tú với chuyện hình sắc” được gia đình sưu tầm, tổng hợp lại hàng trăm bài viết in trên các báo từ năm 1997 đến trước khi ông mất (tháng 8.2022). Cuốn sách với 3 phần nội dung đã vẽ nên những gương mặt trần gian và cả thế giới trần gian bằng...

Mới nhất