Phát triển nhiều loại hình du lịch độc đáo
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết: Là quận trung tâm của Thủ đô Hà Nội, Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Khu vực xung quanh Hồ Tây với lịch sử lâu đời đã hình thành nên nhiều nghề thủ công truyền thống, với đậm đặc các công trình di tích lịch sử có giá trị, cùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây được thành phố quan tâm đầu tư đã góp phần nâng cao giá trị, tạo cho quận Tây Hồ trở thành một danh thắng nổi bật nhất của Thủ đô.
Cũng theo ông Trần Trung Hiếu, trên địa bàn quận có 126 cơ sở lưu trú với 5.157 phòng chiếm 3,4% tổng số cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố (trong đó có 02 khách sạn 5 sao, 01 khách sạn 4 sao, 01 khách sạn 3 sao, có 02 khu căn hộ du lịch cao cấp 4-5 sao) và hiện đang triển khai 04 dự án khách sạn 5 sao, 01 dự án khách sạn 3 sao. Quận Tây Hồ cũng nổi tiếng với nền ẩm thực đa dạng, độc đáo, tiêu biểu là các sản phẩm gắn với thương hiệu sen Tây Hồ.
Bên cạnh đó, căn cứ Quyết định số 02/2024/QĐ-UBND ngày 10/01/2024 của UBND thành phố về ban hành quy định quản lý và khai thác Hồ Tây, khu vực Hồ Tây sẽ có 12 loại hình dịch vụ được phép hoạt động. Đó là kinh doanh tàu du lịch, thuyền, xuồng ca nô, xe đạp nước trên hồ (không lưu trú qua đêm); vận chuyển hành khách bằng phương tiện thủy (kết hợp các công ty lữ hành du lịch quốc tế và nội địa trong khu vực); Dịch vụ bơi thuyền (gồm chèo thuyền sup, thuyền kayak, thuyền peritxia, chèo thuyền rồng, thuyền truyền thống); hoạt động thuyền lướt ván, thuyền buồm; bơi lặn; phát triển nhiều dịch vụ du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, thể thao; biểu diễn nhạc nước; khinh khí cầu; bay dù lượn; kinh doanh sân tập golf nước trên hồ.
“Đây là cơ hội rất thuận lợi để quận Tây Hồ có thể phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ, vui chơi giải trí bổ trợ cho các sản phẩm dịch vụ truyền thống” – ông Trần Trung Hiếu nói.
Phó chủ tịch UBND quận Tây Hồ, Hà Nội Bùi Thị Lan Phương cho biết: trong thời gian qua, để khai thác các tiềm năng, lợi thế của các di tích, di sản, làng nghề của khu vực hồ Tây phục vụ phát triển du lịch, quận Tây Hồ đã ban hành và triển khai thực hiện Đề án “Tổ chức không gian biểu diễn nghệ thuật ẩm thực, đường phố quận Tây Hồ” tại tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn (phường Nhật Tân); Đề án thưởng thức trà sen Quảng An; Đề án “Làng nghề truyền thống hoa đào Nhật Tân kết hợp với du lịch” và “Làng nghề trồng quất cảnh Tứ Liên”; Đề án “Điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống “Làm giấy dó” của vùng Bưởi xưa”…
Ngoài ra, quận cũng phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn để xác định thương hiệu điểm đến, phát triển du lịch tâm linh kết hợp với tham quan làng nghề truyền thống. Quận cũng mới khánh thành Trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP của quận và thành phố Hà Nội. Đây hứa hẹn là điểm dừng chân cho du khách trước khi ra sân bay. Quận cũng đang định hướng phát triển các tour đêm, tour bán thực cảnh phục vụ du khách.
Đặc biệt, theo bà Bùi Thị Lan Phương, quận Tây Hồ cũng đang làm hồ sơ đề nghị công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia cho nghề ướp trà sen Tây Hồ. Quận đã có đề án mở rộng vùng trồng sen lên 25 ha và trồng sen quanh năm để du khách đến Tây Hồ từ tháng 1 đến tháng 12 đều có thể thưởng lãm vẻ đẹp, check-in với hoa sen, thưởng thức và mua sắm các sản phẩm từ cây hoa sen.
Cần kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp lữ hành
Bên cạnh những kết quả đạt được, theo các chuyên gia, công tác phát triển điểm đến du lịch của quận Tây Hồ cũng còn tồn tại một số hạn chế.
Theo Phó Chủ tịch Chi hội Lữ hành Hà Nội Phạm Duy Nghĩa chia sẻ: Dù quận Tây Hồ đã phát triển nhiều loại hình du lịch đặc sắc những các điểm đến ở quận Tây Hồ chưa được đầu tư sâu vào chất lượng. Các điểm di tích rất đặc sắc nhưng không có liên kết với các hãng lữ hành để đưa du khách đến. Chẳng hạn, có di tích không mở cửa ngày thường hoặc nhiệt tình đón tiếp du khách.
Vậy nên, để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch quận Tây Hồ, ông Phạm Duy Nghĩa cho rằng: “Các điểm du lịch, di tích và doanh nghiệp lữ hành cần bắt tay chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, hiện nay Hồ Tây đã dừng kinh doanh thuyền nổi và định hướng phát triển du lịch thể thao. Vậy nên, chính quyền cần kêu gọi đầu tư chuyên sâu của các doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế và có tầm để đầu tư sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng cao để tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch đến trải nghiệm”.
Đồng quan điểm trên, Chi hội trưởng Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam Phùng Quang Thắng cho biết: “Quận Tây Hồ có ưu thế phát triển du lịch và khác biệt so với các quận khác của Thủ đô với cảnh quan thiên nhiên và những giá trị văn hóa đặc sắc, cùng không gian hồ nước lớn nhất nội thành Hà Nội nằm cạnh dòng sông Hồng. Con đường quanh Hồ Tây có thể trở thành con đường du lịch của Thủ đô. Do đó, cần quan tâm nhiều hơn đến việc cải tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp cho tuyến đường.
Đặc biệt, quận Tây Hồ nên có dự báo xa để quy hoạch các điểm đỗ xe rộng ở các khu, điểm du lịch để phục vụ các đoàn khách đông. Ngoài ra, với du lịch văn hóa thì con người thuyết minh vẫn hấp dẫn hơn công nghệ, do đó cần đào tạo cho đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên tại điểm”.
Còn theo Viện trưởng Viện Phát triển Du lịch Châu Á, Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam Phạm Hải Quỳnh: “Quận Tây Hồ muốn phát triển du lịch thì cần bắt đầu bằng việc hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ thật chỉn chu và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành. Chính quyền quận Tây Hồ có thể kết nối ngay với các hộ có nghề truyền thống, hộ kinh doanh, khu, điểm, ban quản lý các di tích trên địa bàn quận với các doanh nghiệp lữ hành để đưa vào City tour. Khi doanh nghiệp lữ hành, đặc biệt là người dân được hưởng lợi thì những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển”./.
Nguồn: https://toquoc.vn/phat-trien-du-lich-quan-tay-ho-ha-noi-can-bat-tay-chat-che-voi-doanh-nghiep-lu-hanh-20240713150417717.htm