Trang chủDu lịchKhám pháPhát triển du lịch cộng đồng, tạo nguồn sinh kế cho người...

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo nguồn sinh kế cho người dân



Du lịch cộng đồng hiện đang được xem là loại hình du lịch mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững nhất cho người dân bản địa.

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo nguồn sinh kế cho người dân
Du lịch cộng đồng hiện đang được xem là loại hình du lịch mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững nhất cho người dân bản địa. (Nguồn: dulichvietnam.com)

Phát triển du lịch cộng đồng không chỉ giúp người dân bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của địa phương mà còn góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo, tạo nguồn sinh kế mới cho người dân.

Phát huy thế mạnh của bản địa

Du lịch cộng đồng bắt đầu phát triển mạnh ở nước ta từ đầu những năm 2000. Đây là loại hình hoạt động phù hợp với điều kiện tự nhiên, văn hóa, xã hội của đất nước cũng như xu thế lựa chọn của nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Thời gian qua, du lịch cộng đồng đã khai thác có hiệu quả những giá trị văn hóa và truyền thống đặc trưng, riêng có của vùng miền, đồng thời tập trung vào hoạt động trải nghiệm, thưởng thức những “đặc sản” truyền thống bản địa như văn hóa ẩm thực, làng nghề, hoạt động dân gian. Bên cạnh đó, khách tham quan được hòa mình vào thiên nhiên, trải nghiệm các hoạt động như người bản địa nên được thư giãn, sảng khoái tinh thần, rèn luyện sức khoẻ…

Theo số liệu ước định của Tổng cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Việt Nam có khoảng 300 làng du lịch cộng đồng, 5.000 homestay, sức chứa khoảng 100.000 khách. Hầu hết các làng du lịch, homestay ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó có vùng Trung du, miền núi phía Bắc.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác, góp phần quan trọng hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại.

Mục tiêu đến năm 2025, tổng thu từ khách du lịch đạt 1.700-1.800 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 13-14%/năm, đóng góp trực tiếp vào GDP đạt 12-14%; tạo ra khoảng 5,5-6 triệu việc làm, trong đó có khoảng 2 triệu việc làm trực tiếp, tăng trưởng bình quân 12-14%/năm; đón được ít nhất 35 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân về khách quốc tế từ 12-14%/năm và khách nội địa từ 6-7%/năm.

Ở nước ta có rất nhiều mô hình du lịch cộng đồng phát triển khá thành công. Vùng miền núi Tây Bắc có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như ở Lào Cai, Hà Giang, Hòa Bình, Quảng Ninh; một số tỉnh Trung Bộ như Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam, Bình Định; các tỉnh Tây Nguyên như Ðắk Lắk, Đắc Nông, Gia Lai, Kon Tum; các tỉnh Nam Bộ như Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và nhiều địa phương khác đã có nhiều mô hình du lịch cộng đồng tốt và mang lại hiệu quả cao. Những mô hình này không chỉ phát huy được thế mạnh văn hóa bản địa của các cộng đồng, cảnh quan thiên nhiên mà còn góp phần xóa đói giảm nghèo, đời sống của người dân được nâng cao.

Du lịch cộng đồng phát triển đã tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân thông qua việc bán các sản phẩm du lịch cho du khách bên cạnh những thu nhập từ công việc truyền thống của mình; tạo liên kết bền vững nhiều ngành kinh tế lại với nhau, mở rộng thị trường cho các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ. Đồng thời, quảng bá hình ảnh của các địa phương, của quốc gia đến với bạn bè trên toàn thế giới.

Chị Lý Thị Pày ở thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang chia sẻ: “Trước đây, gia đình và các hộ dân chủ yếu là làm nông, nên đều rất nghèo, đời sống vất vả. Từ khi làm du lịch có thu nhập nhiều hơn, do vậy cuộc sống bớt vất vả hơn”.

Là một trong những hộ dân đi đầu trong việc mở dịch vụ homestay ở Khuổi Khon (Cao Bằng), anh Chi Văn Khôn cho biết, du khách rất hào hứng khi được nghỉ tại nhà sàn, trải nghiệm các hoạt động hằng ngày cùng với người dân như chế biến các món ăn truyền thống, chăm sóc gia súc, gia cầm, thêu, dệt thổ cẩm, vì vậy, gia đình anh đã mở dịch vụ lưu trú phục vụ khách du lịch. Từ khi làm homestay, thu nhập của gia đình anh ổn định hơn, từng bước đủ điều kiện phát triển, tạo thêm thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống…

Phát triển không nên theo phong trào

Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động du lịch cộng đồng ở nước ta còn tồn tại nhiều hạn chế như: Chưa có sự đầu tư bài bản, đa số địa phương chưa có quy hoạch tổng thể ở cấp tỉnh và vùng miền, dẫn đến tình trạng khai thác quá đà nguồn tài nguyên thiên nhiên và có thể làm biến dạng văn hóa, sản phẩm.

Dịch vụ nghèo nàn, kém hấp dẫn nên hầu hết số khách du lịch, nhất là khách nước ngoài chỉ đến có một lần. Việc tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ, người dân làm dịch vụ du lịch cộng đồng còn mang tính phong trào, hình thức, chưa đi vào thực chất, thiết thực. Hoạt động tuyên truyền, quảng bá về du lịch cộng đồng còn nhiều hạn chế. Số đông các hộ đồng bào làm tự phát, mò mẫm, thiếu sự kết nối với các công ty lữ hành trong và ngoài nước.

Để du lịch cộng đồng Việt Nam phát triển, theo ông Trần Việt Trung, Phó Chủ tịch Hội Hỗ trợ phát triển kinh tế miền núi Việt Nam, cần giáo dục nhận thức và nâng cao hiểu biết cho cán bộ, nhân viên ngành Du lịch, nhất là cho cộng đồng dân cư về du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng, trong đó đặc biệt chú ý những vấn đề về môi trường, ý nghĩa của phát triển du lịch cộng đồng.

Đồng thời, huy động hệ thống chính trị ở địa phương cùng tham gia phát triển du lịch cộng đồng. Các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch cũng cần thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho dân cư về cách làm du lịch cộng đồng, các kỹ năng nghiệp vụ phục vụ khách du lịch như lễ tân, buồng, bàn, bar, bếp, hướng dẫn du lịch…

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo nguồn sinh kế cho người dân
Khách quốc tế thích thú trải nghiệm vẽ sáp ong trên vải, một nghệ thuật truyền thống của người dân tộc H’Mông. (Nguồn: Báo Hòa Bình)

Chính quyền địa phương cần có hướng dẫn, quy định đối với cộng đồng cư dân trong hoạt động du lịch để tránh tình trạng lai căng, du nhập văn hóa không lành mạnh, bảo vệ và giữ gìn môi trường xã hội – nhân văn, văn hóa bản địa, bảo vệ và giữ gìn môi trường thiên nhiên, vệ sinh nhà ở, thôn xóm, vệ sinh an toàn thực phẩm…

“Việc phát triển du lịch cộng đồng không nên làm ồ ạt, làm theo phong trào mà cần có sự chuẩn bị bài bản, nhất là công tác tìm hiểu thị trường khách, quảng bá và các điều kiện phục vụ khách. Nhà nước cần có sự khen thưởng, động viên khuyến khích các hộ dân, các doanh nghiệp làm tốt du lịch cộng đồng, có sự đóng góp tích cực cho xã hội. Đồng thời nhân rộng điển hình trong tỉnh, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm ngoài tỉnh để làm tốt hơn du lịch cộng đồng”, ông Trung nhấn mạnh.

Du lịch cộng đồng là một loại hình du lịch đang có xu hướng phát triển mạnh hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Để phát triển du lịch cộng đồng đúng cách, có hiệu quả và bền vững thì việc nghiên cứu, tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm trong và ngoài nước, thực hiện những giải pháp đồng bộ có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam ngày càng phát triển.





Nguồn

Cùng chủ đề

Người học xóa mù chữ được hỗ trợ bao nhiêu tiền?

Chương trình xóa mù chữ là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao dân trí, giảm nghèo đa chiều và phát triển kinh tế - xã hội. Tại tỉnh Cà Mau, chính sách hỗ...

Nhiều hoạt động đặc sắc Chào năm mới 2025 tại Làng Văn hóa

(Tổ Quốc) - Trong 2 ngày, 31/12/2024 và 1/1/2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động "Chào năm mới 2025" với nhiều hoạt động đặc sắc nhằm giới thiệu những nét văn hóa đầu xuân với các nghi lễ, lễ...

Vĩnh Long: Phát huy vai trò của Người có uy tín trong vận động đồng bào DTTS thực hiện Chương trình MTQG 1719

Toàn tỉnh Vĩnh Long hiện có 46 Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS. Thời gian qua, đội ngũ Người có uy tín đã phát huy vai trò tiên phong của mình trong việc vận động đồng bào DTTS tham gia thực hiện có hiệu quả các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi...

Nâng cao quyền năng kinh tế, giúp phụ nữ dân tộc thiểu số Sơn La giảm nghèo

Dự án "Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số thông qua phát triển chuỗi măng sạch" mở ra cơ hội phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho...

TYM đạt 2 giải thưởng trong Liên hoan phim cộng đồng Quốc tế

Tổ chức Tài chính vi mô Tình Thương (TYM), Hội LHPN Việt Nam, vừa ghi dấu mốc ấn tượng khi đạt hai giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thường trực Ban Bí thư làm việc với các cơ quan của Đảng, Mặt trận Tổ quốc về Nghị quyết 18

Tính đến ngày 23/12, toàn bộ các cơ quan, Ban Đảng, đơn vị sự nghiệp của Đảng được giao chủ trì xây dựng Đề án đã hoàn thiện và gửi Đề án về Ban Chỉ đạo Trung ương.

Tiếp đà tăng nhẹ tại miền Nam và miền Trung; Thị trường thịt heo toàn cầu đang có sự điều chỉnh sản xuất

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tiếp đà tăng nhẹ tại miền Nam và miền Trung, miền Bắc tạm chững giá. Theo khảo sát, heo hơi trên cả nước đang có giá dao động từ 63.000 - 69.000 đồng/kg.

Phát huy sức mạnh mềm văn hóa trong thời kỳ hội nhập

Sức mạnh mềm không còn là một khái niệm mà đã và đang dần trở thành chiến lược phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới.

Điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có nhiều điểm mới so với những năm trước.

Một đồng minh Mỹ lùi kế hoạch mở Đại sứ quán tại Cuba

Hàn Quốc, một đồng minh thân thiết của Mỹ tại Đông Bắc Á, đã lùi ngày dự kiến mở Đại sứ quán tại Cuba từ cuối năm nay sang đầu năm 2025.

Bài đọc nhiều

Cô gái Đà Nẵng phượt Hà Giang bằng xe tay ga, kể sự cố khi tới Mã Pí Lèng

Giữa tháng 11, Trương Nguyễn Hồng Nhung (25 tuổi, Đà Nẵng) cùng một người bạn bắt đầu hành trình lái xe máy tay ga từ Đà Nẵng tới Hà Giang, Cao Bằng du lịch. Nhung cầm lái chính và mất 3 ngày để tới cột mốc Km0 Hà Giang. Tổng quãng đường gần 1.100km và mất khoảng 480.000 đồng tiền mua xăng. Cô dành một tuần để khám phá Hà Giang rồi di chuyển qua Cao Bằng. Khi Nhung chia sẻ...

Thăm chợ Đồng Xuân ở Đức, du khách Việt bật cười trước phong cách bán hàng

Chợ Đồng Xuân ở Leipzig (Đức) bán đủ mặt hàng nhưng chủ yếu là quần áo. Ngoài ra, chợ còn có khu bán đồ thực phẩm, khu nhà hàng và nhiều cửa hàng rất Việt Nam. Trong chuyến du lịch châu Âu dài 3 tháng vào mùa hè năm nay, anh Đặng Hoàng Bình và vợ - chị Vương Thu Huyền đã có chuyến trải nghiệm thú vị ở chợ Đồng Xuân tại Leipzig, Đức.  Ở châu Âu có nhiều khu...

Khởi công Trạm trộn thức ăn chăn nuôi tại KCN gà đẻ trứng công nghệ cao Mebi Farm | Dự án | Tài Chính

Ngày 22-12, CTCP Mebi Farm tổ chức lễ khởi công xây dựng Trạm trộn thức ăn chăn nuôi tại Khu chăn nuôi gà đẻ trứng công nghệ cao Mebi Farm. Mebi Farm tọa lạc tại xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, Bình Thuận.Trạm trộn thức ăn là...

Du khách thích thú khám phá, không rời mắt với show trình diễn khoa học

Với không gian thú vị, trung tâm khám phá khoa học ở Quy Nhơn đã giúp các du khách thoả sức trải nghiệm, khám phá, trở thành một trong những điểm du lịch độc đáo, riêng có của Bình Định. Thu hút cả nghìn lượt khách mỗi ngày Trung tâm khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Định nằm ở phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn, cách trung tâm chừng 10km, được bao quanh bởi núi non...

SonKim Land – phát triển di sản tại vị trí đắt giá bậc nhất TP HCM | Doanh nhân | Tài Chính

SonKim Land luôn được khách hàng đón nhận đến từ 3 yếu tố định hình giá trị gia tăng của một dự án BĐS: vị trí, quy hoạch hạ tầng, chất lượng hoàn thiện. Nhà phát triển tên tuổi gắn liền với những vị trí đắt giáTrên hành...

Cùng chuyên mục

Cô gái Đà Nẵng phượt Hà Giang bằng xe tay ga, kể sự cố khi tới Mã Pí Lèng

Giữa tháng 11, Trương Nguyễn Hồng Nhung (25 tuổi, Đà Nẵng) cùng một người bạn bắt đầu hành trình lái xe máy tay ga từ Đà Nẵng tới Hà Giang, Cao Bằng du lịch. Nhung cầm lái chính và mất 3 ngày để tới cột mốc Km0 Hà Giang. Tổng quãng đường gần 1.100km và mất khoảng 480.000 đồng tiền mua xăng. Cô dành một tuần để khám phá Hà Giang rồi di chuyển qua Cao Bằng. Khi Nhung chia sẻ...

Về Cần Thơ thưởng lãm “Ngày hội Du lịch – Đêm Hoa đăng Ninh Kiều”

(PLVN) - Tuy du lịch tạo ra nhiều lợi ích cho mỗi địa phương nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng du lịch phát triển nhanh chóng mà không tuân theo quy hoạch, hướng tới phát triển bền vững sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, thậm chí có những tác động tiêu cực tới di sản văn hóa, thiên nhiên, cảnh quan môi trường. (PLVN) - Lễ hội đón...

Tối ưu quy trình quản lý giao dịch ngoại tệ nhờ sản phẩm công nghệ Việt | Số hóa | Tài Chính

FX Trading - hệ thống quản lý giao dịch ngoại tệ do các chuyên gia Việt Nam phát triển - sẽ giúp ngân hàng tối ưu và chuẩn hóa quy trình này. Với sự gia tăng của các giao dịch ngoại tệ, việc tự động hóa các giao...

Thăm chợ Đồng Xuân ở Đức, du khách Việt bật cười trước phong cách bán hàng

Chợ Đồng Xuân ở Leipzig (Đức) bán đủ mặt hàng nhưng chủ yếu là quần áo. Ngoài ra, chợ còn có khu bán đồ thực phẩm, khu nhà hàng và nhiều cửa hàng rất Việt Nam. Trong chuyến du lịch châu Âu dài 3 tháng vào mùa hè năm nay, anh Đặng Hoàng Bình và vợ - chị Vương Thu Huyền đã có chuyến trải nghiệm thú vị ở chợ Đồng Xuân tại Leipzig, Đức.  Ở châu Âu có nhiều khu...

Khởi công Trạm trộn thức ăn chăn nuôi tại KCN gà đẻ trứng công nghệ cao Mebi Farm | Dự án | Tài Chính

Ngày 22-12, CTCP Mebi Farm tổ chức lễ khởi công xây dựng Trạm trộn thức ăn chăn nuôi tại Khu chăn nuôi gà đẻ trứng công nghệ cao Mebi Farm. Mebi Farm tọa lạc tại xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, Bình Thuận.Trạm trộn thức ăn là...

Mới nhất

Lùm xùm đấu giá quyền khai thác khoáng sản 19 khu vực ở Kon Tum

(NLĐO) - Do doanh nghiệp kiến nghị nên Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Kon Tum đã thông báo tạm dừng phiên đấu giá...

VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng được vinh danh ở Indonesia

VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng vừa được vinh danh là "Thương hiệu xe có đóng góp lớn nhất cho môi trường và bền vững của Indonesia" vì những nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh tại đất nước vạn đảo. VinFast được trao giải thưởng đặc biệt “Thương hiệu xe có đóng góp lớn nhất cho...

Quán cà phê ở TPHCM có bếp củi, giàn bầu: Khách chạy 1 tiếng đến chụp ảnh

(Dân trí) - Tiệm cà phê ở quận Phú Nhuận (TPHCM) thu hút đông đảo giới trẻ đến chụp ảnh nhờ bố trí một căn nhà 3 gian kiểu miền Tây ngay trong quán, cùng với nhiều đồ vật, tiểu cảnh gợi nhớ lại ký ức xưa. Từ Long An chạy xe máy hơn 1 tiếng để chụp hình quán...

Mới nhất