Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPPhát triển bền vững các sản phẩm OCOP

Phát triển bền vững các sản phẩm OCOP

Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các chủ thể sản xuất từ khâu tuyên truyền, quảng bá, đào tạo tập huấn, nâng cao chất lượng sản phẩm đến mở rộng vùng nguyên liệu… Qua đó, đã có nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) chất lượng, có sức cạnh tranh trên thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng, đánh giá cao, góp phần đưa sản phẩm OCOP An Giang phát triển bền vững.

Theo Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh, chương trình OCOP ở An Giang đã nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp, ngành; công tác thông tin, tuyên truyền được thực hiện tốt, giúp người dân hiểu biết về chương trình và chủ động đăng ký tham gia. Hệ thống chỉ đạo, điều hành từng bước được kiện toàn, nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm triển khai chương trình ở địa phương được nâng lên. Chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, bao bì của sản phẩm OCOP ngày càng nâng lên, thể hiện trình độ sản xuất của chủ thể kinh tế ngày càng tiến bộ. Khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm, vùng nguyên liệu và lao động địa phương. Đặc biệt là dịch vụ du lịch, tạo được lợi thế, cơ hội để phát huy và khai thác giá trị sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch nông thôn, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị, liên kết sản xuất tạo ra sản phẩm “đa giá trị”, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Năm 2024, toàn tỉnh An Giang đã có 165 sản phẩm được đánh giá và phân hạng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP và đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP” từ 3 sao trở lên (2 sản phẩm 5 sao, 3 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 14 sản phẩm 4 sao và 146 sản phẩm 3 sao); của 115 chủ thể kinh tế (10 hợp tác xã, 2 tổ hợp tác, 26 doanh nghiệp, 77 là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh). Trong 165 sản phẩm được đánh giá, có 144 sản phẩm còn thời hạn chứng nhận “Sản phẩm OCOP” từ 3 sao trở lên của 102 chủ thể kinh tế (8 hợp tác xã, 2 tổ hợp tác, 23 doanh nghiệp, 69 cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh). Còn lại 21 sản phẩm hết thời hạn công nhận 36 tháng và đang thực hiện hoàn chỉnh hồ sơ sản phẩm đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP lại theo quy định mới của Trung ương. Cùng với đó, các sản phẩm đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP” trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ nâng cao chất lượng sản phẩm; công tác giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ đến các thị trường trong, ngoài tỉnh và các kênh thương mại điện tử.

Phát triển bền vững các sản phẩm OCOP

Phát triển bền vững các sản phẩm OCOP

“Nhận thức được tầm quan trọng của Chương trình OCOP nên cơ sở của tôi đã chuyển đổi quy trình sản xuất, chế biến hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thay đổi mẫu mã bao bì sản phẩm theo quy chuẩn để được công nhận là sản phẩm OCOP. Và sau khi được công nhận, cơ sở của tôi đã có nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại, khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn, giá cả cao và đầu ra ổn định hơn”- chị Nguyễn Thị Kim Xuyến, chủ hộ kinh doanh bì sợi Kim Xuyến (huyện Chợ Mới) cho biết.

Trong thời gian tới, An Giang sẽ tiếp tục tập trung vào các chính sách, giải pháp hỗ trợ để thúc đẩy các chủ thể sản xuất phát triển sản phẩm, tổ chức sản xuất gắn với quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu; nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất, từng bước tiếp cận thị trường gắn với chuỗi giá trị, hướng đến xây dựng sản phẩm OCOP đặc sắc, gia tăng giá trị và bền vững. Ưu tiên phát triển các sản phẩm đặc sản có lợi thế và có giá trị truyền thống, đặc thù của các địa phương trên cơ sở bảo tồn và phát huy ngành nghề nông thôn, nhằm phát huy sức sáng tạo của người dân nông thôn.

 Đặc biệt là tiềm năng lợi thế phát triển mô hình du lịch cộng đồng ở nông thôn, xây dựng và thực hiện các giải pháp đặc thù đối với vùng khó khăn, đồng bào dân tộc; gắn với ứng dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất và chuyển đổi số trong quản lý, điều hành, quảng bá sản phẩm OCOP. Mục tiêu của giai đoạn 2021 – 2025, An Giang phấn đấu có thêm 170 sản phẩm đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP” từ 3 sao trở lên (trong đó phấn đấu có 11 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia) nâng tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh lên 220 sản phẩm.

OCOP là chương trình có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội ở nông thôn. Qua đó, từng bước thay đổi tư duy, phương thức sản xuất của người dân từ sản xuất truyền thống sang công nghệ hiện đại, áp dụng khoa học – kỹ thuật tiên tiến, nhằm tăng năng suất, sản lượng, bảo đảm an toàn theo quy định chất lượng nông nghiệp, tạo thương hiệu riêng để sản phẩm OCOP An Giang vươn ra các thị trường lớn trong và ngoài nước.

TRỌNG TÍN

nguồn: https://baoangiang.com.vn/phat-trien-ben-vung-cac-san-pham-ocop-a412874.html

Cùng chủ đề

Mondelez Kinh Đô thúc đẩy các giá trị kinh doanh bền vững

Mondelez Kinh Đô đã gặt hái được nhiều thành tích trong lĩnh vực phát triển bền vững và phát triển con người, nâng cao năng lực tổ chức, đồng thời tạo ra những giá trị tích cực cho người tiêu dùng, nhân viên và cộng đồng. Phát triển bền vững gắn liền với phát triển kinh doanh  Năm 2024, Mondelez Kinh Đô được vinh danh trong danh sách “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024” do HR Asia, ghi nhận...

Quản Bạ (Hà Giang): Nâng cao đời sống nhờ phát triển các sản phẩm OCOP

(TN&MT) - Với ý nghĩa lớn nhất của Chương trình là tạo ra các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, tạo công ăn việc làm cho khu vực nông thôn, từng bước thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền vững... Kể từ khi triển khai đến nay, Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) đang tạo ra làn sóng rộng khắp trên phạm vi toàn quốc. Trong đó, huyện Quản Bạ...

Lâm Bình – Tuyên Quang: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp dân thoát nghèo

Xác định con đường giúp dân, nhất là đồng bào dân tộc vùng cao thoát nghèo nhanh nhất không phải là xây cho họ ngôi nhà khang trang, hỗ trợ tiền của, mà là phải giải quyết căn bản nhu cầu việc làm, tạo kế sinh nhai bền vững, thông qua Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều năm qua huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang đã không ngừng hỗ trợ các tập thể, cá nhân nâng...

Gia Lai: Sản phẩm OCOP chiếm ưu thế trong giỏ quà Tết

(GLO)- Thị trường giỏ quà Tết tại Gia Lai bắt đầu vào mùa cao điểm. Năm nay, các sản phẩm OCOP địa phương đã được các đơn vị sản xuất, nhà phân phối đưa vào các giỏ quà Tết một cách sáng tạo, độc đáo, mang đậm hương vị Tây Nguyên. Khác với những năm trước, thị trường quà Tết năm nay chứng kiến một sự thay đổi đáng kể trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Thay vì những món...

Khởi nghiệp sáng tạo, kết nối và quảng bá sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu

(BTNO) - Ngày 14.11, tại hội trường UBND thị xã Trảng Bàng, Sở Khoa học và Công nghệ Tây Ninh phối hợp UBND Thị xã tổ chức Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo với chủ đề: “Khởi nghiệp sáng tạo, kết nối và quảng bá sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu thị xã Trảng Bàng” năm 2024. Ngày hội gồm các hoạt động: giao lưu, tư vấn, tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức về khởi nghiệp sáng tạo,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Long Xuyên họp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Chiều 16/12, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN TP. Long Xuyên tổ chức họp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024). Viếng và dâng hoa Tượng đài Chủ tịch Tôn Đức Thắng và Khu di tích cách mạng xã Mỹ Khánh Đại biểu tham dự họp mặt Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chỉ...

Tổ chức hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 16/12, UBND xã Mỹ Đức (huyện Châu Phú) tổ chức lễ ra quân thực hiện lắp đặt đèn năng lượng mặt trời tại khu Trung tâm thương mại Nam Kênh Đào (ấp Mỹ Chánh, xã Mỹ Đức). Thực hiện lắp đặt 37 đèn năng lượng mặt trời tại khu Trung tâm thương mại Nam Kênh Đào Đây là nội dung nằm trong chuỗi hoạt động Tết quân - dân năm 2025 tại xã Mỹ Đức và chào mừng kỷ niệm...

Khởi động thị trường bánh trung thu

Những ngày này, tại một số tuyến đường trên địa bàn TP. Long Xuyên, các đơn vị kinh doanh bánh Trung thu đã bắt đầu lắp đặt sạp hàng, trưng bày sản phẩm để phục vụ nhu cầu của người dân. Cũng như những năm trước, các gian hàng chủ yếu bày bán sản phẩm từ các thương...

Huyện ủy Thoại Sơn sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình hành động 02-Ctr/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện

Quang cảnh hội nghị Trên cơ sở Chương trình hành động 02-CTr/HU, Ban Chấp hành Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thoại Sơn, Ban Thường vụ Huyện ủy đã cụ thể hóa ban hành 4 đề án, 6 chương trình, 9 kế hoạch giai đoạn 2021 – 2025; chỉ đạo UBND huyện cụ thể hóa bằng 3 chương trình,...

An Giang phát triển đa dạng lĩnh vực thể thao

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) An Giang, các cấp, ngành tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Chương trình mục...

Bài đọc nhiều

Hoà Thành có thêm 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao

(BTNO) - Sáng 26.12, UBND thị xã Hoà Thành tổ chức lễ trao chứng nhận và giải thưởng sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã Hoà Thành Lê Hồng Vân chủ trì buổi lễ. Theo đó, có 7 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, gồm: Bia Núi Bà Lager – Đen, Bia Thuỷ Lợi Lager – Vàng, Bia Toà Thánh Bale – Ale (công ty TNHH...

Tây Ninh có 139 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

(BTNO) - Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Tính đến cuối năm 2024, toàn tỉnh có 139 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, cụ thể: 97 sản phẩm 3 sao, 36 sản phẩm 4 sao (trong đó có 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao, đang trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia) và...

Khởi nghiệp sáng tạo, kết nối và quảng bá sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu

(BTNO) - Ngày 14.11, tại hội trường UBND thị xã Trảng Bàng, Sở Khoa học và Công nghệ Tây Ninh phối hợp UBND Thị xã tổ chức Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo với chủ đề: “Khởi nghiệp sáng tạo, kết nối và quảng bá sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu thị xã Trảng Bàng” năm 2024. Ngày hội gồm các hoạt động: giao lưu, tư vấn, tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức về khởi nghiệp sáng tạo,...

Yên Dũng: OCOP nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp địa phương

(TN&MT) - Nhờ triển khai thực hiện Chương trình OCOP linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đặc điểm của sản phẩm, huyện Yên Dũng đã phát huy được các điều kiện về nguồn nguyên liệu, lao động địa phương, lợi thế về chất lượng sản phẩm, qua đó mang lại hiệu quả thiết thực. Tính đến hết tháng 5/2024, toàn huyện Yên Dũng đã xây dựng thành công 24 sản phẩm, nhóm sản phẩm...

OCOP Lạng Giang: Nâng tầm sản vật địa phương, quảng bá tinh hoa văn hóa Bắc Giang

(TN&MT) - Sau nhiều năm thực hiện Chương trình OCOP, những sản phẩm mang tính bản địa, đặc trưng của Lạng Giang (Bắc Giang) đã được nâng tầm vị thế, không chỉ nâng cao thu nhập cho người dân mà còn góp phần lớn quảng bá cho tinh hoa văn hóa của đất và người nơi đây. Trong quá trình triển khai Chương trình OCOP những năm qua, huyện Lạng Giang đã chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung...

Cùng chuyên mục

Quản Bạ (Hà Giang): Nâng cao đời sống nhờ phát triển các sản phẩm OCOP

(TN&MT) - Với ý nghĩa lớn nhất của Chương trình là tạo ra các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, tạo công ăn việc làm cho khu vực nông thôn, từng bước thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền vững... Kể từ khi triển khai đến nay, Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) đang tạo ra làn sóng rộng khắp trên phạm vi toàn quốc. Trong đó, huyện Quản Bạ...

Lâm Bình – Tuyên Quang: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp dân thoát nghèo

Xác định con đường giúp dân, nhất là đồng bào dân tộc vùng cao thoát nghèo nhanh nhất không phải là xây cho họ ngôi nhà khang trang, hỗ trợ tiền của, mà là phải giải quyết căn bản nhu cầu việc làm, tạo kế sinh nhai bền vững, thông qua Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều năm qua huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang đã không ngừng hỗ trợ các tập thể, cá nhân nâng...

Gia Lai: Sản phẩm OCOP chiếm ưu thế trong giỏ quà Tết

(GLO)- Thị trường giỏ quà Tết tại Gia Lai bắt đầu vào mùa cao điểm. Năm nay, các sản phẩm OCOP địa phương đã được các đơn vị sản xuất, nhà phân phối đưa vào các giỏ quà Tết một cách sáng tạo, độc đáo, mang đậm hương vị Tây Nguyên. Khác với những năm trước, thị trường quà Tết năm nay chứng kiến một sự thay đổi đáng kể trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Thay vì những món...

Khởi nghiệp sáng tạo, kết nối và quảng bá sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu

(BTNO) - Ngày 14.11, tại hội trường UBND thị xã Trảng Bàng, Sở Khoa học và Công nghệ Tây Ninh phối hợp UBND Thị xã tổ chức Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo với chủ đề: “Khởi nghiệp sáng tạo, kết nối và quảng bá sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu thị xã Trảng Bàng” năm 2024. Ngày hội gồm các hoạt động: giao lưu, tư vấn, tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức về khởi nghiệp sáng tạo,...

Chương trình OCOP là ‘cú hích’ phát triển kinh tế vùng nông thôn

Chương trình OCOP và những sự hỗ trợ xung quanh như là một cú hích cực kỳ quan trọng để giúp cho nông dân nâng tầm giá trị sản phẩm của mình làm ra. Kết nối mở rộng thị trường Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) tại Hải Phòng đã và đang tạo nên bước đột phá đáng kể trong phát triển kinh tế nông thôn, không chỉ nâng cao thu nhập cho người dân mà còn bảo tồn...

Mới nhất

Sản xuất huyết tương trong nước là bước ngoặt để tránh thiếu thuốc chữa bệnh

Ngày 6-1, nhà máy sản xuất sinh phẩm từ huyết tương đầu tiên tại Việt Nam đặt tại Khu công nghệ cao TP.HCM đã chính thức được khởi công xây dựng. Đây là một bước ngoặt quan trọng của ngành công nghiệp dược nước ta. ...

Khởi công nhà máy chế biến thủy sản trong Cụm công nghiệp Vàm Cống

Ngày 7-1, tại Cụm công nghiệp Vàm Cống, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp diễn ra lễ khởi công nhà máy chế biến thủy sản của Mỹ với tổng vốn đầu tư gần 700 tỉ đồng. ...

Nơi này của Lâm Đồng trồng vú sữa gì mà ra quả ngon, chín vàng khắp lượt, cứ bán là hết sạch?

Một vườn trồng vú sữa Hoàng Kim, thứ trái cây vàng rực, vị ngọt thanh mát đang được thu hoạch mỗi ngày trên đất mới Mê Linh, huyện Lâm Hà (tỉnh...

Sinh viên ngành nào dễ tham gia vận hành metro?

(NLĐO) - Hệ thống metro TP HCM không chỉ mang lại sự cải thiện đáng kể về giao thông công cộng mà còn mở ra cơ hội...

Sớm đưa cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức vào hoạt động

Bộ Y tế đề xuất cơ chế đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn và đưa các bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 tại tỉnh Hà Nam vào hoạt động trong thời gian sớm nhất. Sớm đưa cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức vào hoạt độngBộ Y tế đề...

Mới nhất