Trang chủEnterpriseTổng công ty Hàng hải Việt NamPhát huy vai trò đầu tàu lĩnh vực logistics

Phát huy vai trò đầu tàu lĩnh vực logistics

Bài 1: Cảng Đà Nẵng gắn kết cùng thương hiệu của thành phố đáng sống!

Bài 2: Cảng Đà Nẵng hướng đến cảng xanh: Lộ trình và những giải pháp 

Bài 3: Định hướng chiến lược phát triển đúng đắn 

Là tổ hợp cảng biển lớn và hiện đại nhất khu vực miền Trung, một cửa mở quan trọng hướng ra đại dương, điểm đầu và cũng là điểm cuối của tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây, cảng Đà Nẵng có vai trò đặc biệt, đầu tàu trong lĩnh vực logistics, đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố đáng sống – thành phố Đà Nẵng.

Chủ động thích ứng

Trước hết, về mặt kinh tế, tổ hợp cảng Đà Nẵng đóng vai trò quan trọng là trở thành một cảng trung tâm, phục vụ chiến lược phát triển kinh tế biển, có tính chất chuyên dùng, để những loại tàu cỡ lớn chở container, chở hàng tổng hợp và chở khách quốc tế xuất, nhập cảnh. Hệ thống cảng Đà Nẵng còn góp phần quá cảnh và trung chuyển hàng hóa cho các nước Lào, Thái Lan, Myanmar.

Với lợi thế cùng lúc có thể đón tàu sức chở lớn tại 7 cầu cảng khu bến Tiên Sa và khai thác quanh năm, cảng Đà Nẵng đang hoạt động với công suất bình quân trên 10 triệu tấn hàng hóa thông qua mỗi năm, doanh thu hàng năm hàng nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 1.100 người lao động thuộc cảng Đà Nẵng; bên cạnh đó thì doanh thu và nguồn thuế đóng góp từ các đơn vị vận tải, logicstics, nhà xuất nhập khẩu có hàng hóa thông qua cảng Đà Nẵng là rất lớn và đã tạo việc làm cho hàng ngàn người lao động của các đơn vị này.

z5984159447666-e483f6de3656b22ac19314de86e0db29.jpg

Bến cảng Tiên Sa.

Sau khi đưa dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 đi vào hoạt động cuối năm 2018 đã nâng tổng số mét chiều dài cầu cảng của khu bến Tiên Sa lên 1.700m, cùng với đó là hiệu quả cao của quá trình chuyển đổi số vô cùng mạnh mẽ kết hợp với việc đầu tư đồng bộ hạ tầng, thiết bị, số liệu thống kê giai đoạn 2019 – 2023 cho thấy sản lượng hàng hóa thông qua cảng đã tăng 41%, trong đó sản lượng container tăng 83%. Tỷ trọng của hàng hóa luôn chiếm đến 95% sản lượng khai thác cầu bến của cảng Tiên Sa.

Ngược thời gian 15 năm về trước, cảng Đà Nẵng chưa phải là “anh cả” về lượng hàng thông qua tại các cảng trong khu vực miền Trung và lượng hàng có phần có phần nghiêng về phía nhập khẩu. Nhưng sau khi đã tạo lập được một thị trường vận tải container đông đúc, sôi động, cạnh tranh và phát triển mạnh mẽ thì trong 10 năm trở lại đây, cảng Đà Nẵng luôn dẫn đầu về sản lượng và hàng xuất nhập khẩu thông qua cảng Đà Nẵng gần như đã ở thế “cân bằng”. Điều này cho thấy:

Một là, sức sản xuất, lưu thông, tiêu dùng vùng hậu phương của cảng Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ. Hai là, chi phí vận tải bằng đường biển tại cảng Đà Nẵng có tính cạnh tranh rất cao khi có rất nhiều hãng tàu cập cảng và lượng hàng hóa đã đủ lớn. Ba là, cảng Đà Nẵng đã thực hiện rất tốt sứ mệnh của mình là bảo đảm dòng hàng hóa thông qua an toàn, nhanh chóng cũng như thể hiện vai trò dẫn dắt trong khối cảng biển khu vực miền Trung.

Tầm nhìn mới

Khu bến cảng Liên Chiểu đưa vào khai thác chắc chắn sẽ nâng tầm thành phố Đà Nẵng về cung ứng dịch vụ cảng biển. Là “con đẻ” của thành phố trên 123 năm cũng như với “tầm vóc” hiện tại của mình, cảng Đà Nẵng cần được các cấp thẩm quyền tạo điều kiện “gia nhập” vào “sân chơi” cảng Liên Chiểu. Điều này giúp giải quyết vấn đề bảo toàn thương hiệu của cảng Đà Nẵng cũng như là tiền đề để xử lý bài toán chuyển đổi công năng thành cảng du lịch của cảng Tiên Sa.

Do vậy, trước hết, để cảng Đà Nẵng “gia nhập” vào “sân chơi” cảng Liên Chiểu thì các ban, ngành chức năng từ địa phương đến trung ương cần có cơ chế, chính sách quy hoạch cho cảng Đà Nẵng được một phần trong tổng thể bến cảng Liên Chiểu với kết cấu hạ tầng đồng bộ (đê chắn sóng, luồng, vũng quay tàu, kết nối giao thông đường bộ) để cảng Đà Nẵng có thể đầu tư xây dựng bến cảng mới trước năm 2030 nhằm phục vụ di dời công năng khai thác hàng hóa cho bến cảng Tiên Sa, cũng như để cảng Đà Nẵng sớm có điều kiện xây dựng kế hoạch chuyển đổi công năng cảng Tiên Sa thành cảng du lịch; chuyển dần lực lượng lao động, phương tiện thiết bị đã đầu tư sang bến cảng mới, tận dụng được nguồn lực và kinh nghiệm trong hoạt động khai thác cảng biển, ổn định sản xuất kinh doanh và đời sống của người lao động, tránh việc lãng phí rất lớn nguồn lực của doanh nghiệp và không làm mất vốn Nhà nước tại một doanh nghiệp có vốn Nhà nước chi phối. Việc đầu tư các bến cảng tại khu bến Liên Chiểu kịp thời, đồng bộ với tiến độ hạ tầng dùng chung đang đầu tư xây dựng còn tránh được sự lãng phí rất lớn nguồn vốn của Nhà nước đầu tư cho hợp phần A của cảng Liên Chiểu.

picture-lien-chieu.jpg

Phối cảnh cảng Liên Chiểu

Bởi theo Quyết định số 1579/QĐ- TTg ngày 22.9.2021 của Thủ tướng thì khi cảng Liên Chiểu đã đi vào khai thác và sau năm 2030 cảng Tiên Sa dần chuyển đổi công năng thành cảng du lịch và khu bến cảng Liên Chiểu là khu vực cuối cùng được quy hoạch phát triển cảng biển còn lại của thành phố Đà Nẵng.

Mới đây, ngày 08.10.2024, cảng Đà Nẵng đã gửi công văn số 1323/CĐN- KTCT về việc di dời công năng khai thác hàng hóa từ bến cảng Tiên Sa đến bến cảng Liên Chiểu đến Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét và cho ý kiến với các cơ quan chức năng với nội dung như sau:

Thứ nhất, đối với việc di dời công năng khai thác hàng hóa của cảng Tiên Sa: Quyết định chủ trương đầu tư dự án 2 bến khởi động theo kêu gọi đầu tư của UBND thành phố Đà Nẵng được đề xuất tại bộ hồ sơ mà cảng Đà Nẵng đã nộp hợp lệ và đang được Bộ Kế hoạch Đầu tư lấy ý kiến các Bộ liên quan để thẩm định. Giao cho cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư 2 bến khởi động. Quy hoạch một phần trong bến cảng Liên Chiểu để giao cảng Đà Nẵng đầu tư xây dựng bến cảng mới trước năm 2030 để di dời công năng khai thác hàng hóa cho bến cảng Tiên Sa, nhằm bảo đảm việc duy trì năng lực khai thác hàng hóa như hiện tại với ít nhất là 1.700m cầu cảng.

Hoặc quy hoạch một phần trong bến cảng Liên Chiểu để giao cho cảng Đà Nẵng đầu tư xây dựng bến cảng mới trước năm 2030 để di dời công năng khai thác hàng hóa cho bến cảng Tiên Sa, nhằm bảo đảm việc duy trì năng lực khai thác hàng hóa như hiện tại với ít nhất là 1.700m cầu cảng.

Thứ hai, đối với việc chuyển đổi công năng bến cảng Tiên Sa, cảng Đà Nẵng sẽ phối hợp với các cơ quan đơn vị quản lý để thực hiện việc chuyển đổi thành cảng khai thác du lịch, góp phần vào việc phát triển du lịch và đúng như quy hoạch chung của thành phố Đà Nẵng.

Ý thức cao vai trò và sứ mệnh lịch sử của mình, cảng Đà Nẵng luôn đổi mới chính mình, kịp thích ứng với thời kỳ đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Lãnh đạo cảng Đà Nẵng luôn mong muốn “được an cư lạc nghiệp” nên đã và đang xây dựng chiến lược mới, tổ chức lại bộ máy sản xuất – kinh doanh để sẵn sàng tư thế cho việc “gia nhập sân chơi” cảng Liên Chiểu – là cảng xanh, thông minh ngang tầm với các cảng biển hàng đầu thế giới.

Cảng biển khu vực Đà Nẵng có một vị trí địa chiến lược vô cùng quan trọng, cảng Đà Nẵng, một doanh nghiệp có vốn Nhà nước chi phối đã góp phần rất tốt cho việc bảo đảm củng cố, giữ vững thế trận an ninh quốc phòng trong thời gian qua. Thương hiệu hơn 123 năm của cảng Đà Nẵng có tiếp tục đồng hành, phát triển cùng thành phố Đà Nẵng tại cảng biển Liên Chiểu hay không sẽ được các cấp thẩm quyền cẩn trọng suy xét, quyết định.

Báo Đại biểu nhân dân

Nguồn: https://vimc.co/phat-huy-vai-tro-dau-tau-linh-vuc-logistics/

Cùng chủ đề

Đất đá sạt lở gây nguy hiểm trên đường đèo Mũi Trâu ở Đà Nẵng

TPO - Sau những trận mưa lũ kéo dài, tuyến đường lên đèo Mũi Trâu (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) hiện đang trong tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Đất đá từ đồi núi đổ xuống chắn ngang đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông. 08/11/2024 | 10:41 ...

“Tòa tháp quốc tế” gọi tên The Symphony bên sông Hàn, Đà Nẵng

Tại Đà Nẵng - thành phố đáng sống tầm cỡ châu Á, những tòa tháp The Symphony thuộc tổ hợp semi-compound Sun Symphony Residence bên sông Hàn được gọi tên “tòa tháp quốc tế” bởi hội tụ loạt giá trị đẳng cấp, khác biệt hiếm có. Căn hộ đẳng cấp ngày càng hấp dẫn Nhiều báo cáo chỉ ra rằng, sau Covid-19, quan niệm chọn nơi để sống đã thay đổi. Ở Ấn Độ, từ năm 2023 đã chứng kiến "cơn...

Đi dọc bờ sông Hàn ngắm cỏ lau trắng muốt ngày đầu đông

Vào đầu đông, những cánh đồng cỏ lau ở Đà Nẵng lại nở bung trắng muốt, phất phơ trong gió, tạo nên không gian yên bình, thu hút người dân và du khách đến thưởng ngoạn. ...

Đà Nẵng: Lượng khách du lịch lưu trú qua đêm tăng mạnh

DNVN - Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, lượng khách du lịch ngủ qua đêm trên địa bàn TP trong 10 tháng qua ước gần 7 triệu lượt, tăng hơn 26%, trong đó khách quốc tế ngủ qua đêm ước đạt 3,3 triệu lượt, tăng gần 30%. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hướng dẫn xử trí khi bị con bù mắt đốt

Con bù mắt rất phổ biến ở Việt Nam. Mùa mưa là thời điểm bù mắt hoạt động mạnh mẽ nhất. Khi bị bù mắt đốt, bạn có nguy cơ bị dị ứng, nổi mẩn đỏ hay nhiễm trùng và sẽ rất nguy hiểm nếu mắt của bạn tiếp xúc với dịch tiết của...

Bài đọc nhiều

Những thiết bị đầu tiên chuẩn bị lắp đặt tại Bến container số 3 và 4 Cảng Lạch Huyện

Lô 08 thiết bị cần cẩu giàn bánh lốp (RTG) đầu tiên đã bắt đầu vận chuyển về bến container số 3 và 4 Cảng Lạch Huyện. Đây là một phần trong lô thiết bị cần cẩu cung cấp theo Hợp đồng “Trang bị, lắp đặt 06 cẩu bốc xếp container STS trên bến chính và 24 cẩu bánh lốp RTG” phục vụ cho Dự án Đầu tư xây dựng hai bến số 3 và 4 Cảng cửa ngõ...

Sản lượng xếp dỡ của Cảng Hoàng Diệu trong tháng 10 cao kỷ lục, đạt trên 1 triệu tấn

Kết thúc tháng 10, công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu (Công ty con của Cảng Hải Phòng) đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về sản lượng xếp dỡ, doanh thu và lợi nhuận. Sản lượng hàng hóa thông qua tăng đột biến, đạt 1.008.386 tấn. Đây là mức sản lượng kỷ lục trong một tháng, chưa từng có tại bến cảng 150 năm tuổi. Đến với Cảng Hoàng Diệu những ngày này, tàu bè tấp nập ra vào,...

Tăng cường quan hệ vận tải biển Việt Nam – Malaysia

Ngày 5/11, tại Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA) Lê Anh Sơn, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp phái đoàn của Hiệp hội Chủ tàu Malaysia(MASA) do ông Mohamed Safwan Bin Othman dẫn đầu. Cuộc họp diễn ra với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp hàng hải thành viên VSA như Vosco, PG Tanker, Hải An, SBIC, VIMC Shipping, VIMC...

30 năm hợp tác và phát triển Cảng Đà Nẵng – Cảng Kawasaki

Ngày 28/10/2024, tại Thành phố Kawasaki, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. Lãnh đạo Thành phố và Cảng Kawasaki đã có buổi đón tiếp trọng thị Đoàn Cảng Đà Nẵng do Ông Trần Lê Tuấn, Tổng Giám đốc dẫn đầu chuyến thăm nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Cảng Đà Nẵng và Cảng Kawasaki (1994-2024). Tham dự buổi đón tiếp Đoàn Cảng Đà Nẵng có Ông Shigeki Fujikura – Phó thị trưởng...

VIMC trao đổi hợp tác sau ký kết MOU với Tập đoàn DP World tại UAE – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Với mục tiêu nâng tầm hệ thống cảng biển và logistics trong nước, Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh thương mại toàn cầu đang đẩy mạnh hướng đến phát triển bền vững và chuyển đổi số. Trong đó, DP World, một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về dịch vụ cảng biển và logistics, đã thể hiện sự quan tâm...

Cùng chuyên mục

Tăng cường quan hệ vận tải biển Việt Nam – Malaysia

Ngày 5/11, tại Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA) Lê Anh Sơn, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp phái đoàn của Hiệp hội Chủ tàu Malaysia(MASA) do ông Mohamed Safwan Bin Othman dẫn đầu. Cuộc họp diễn ra với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp hàng hải thành viên VSA như Vosco, PG Tanker, Hải An, SBIC, VIMC Shipping, VIMC...

Những thiết bị đầu tiên chuẩn bị lắp đặt tại Bến container số 3 và 4 Cảng Lạch Huyện

Lô 08 thiết bị cần cẩu giàn bánh lốp (RTG) đầu tiên đã bắt đầu vận chuyển về bến container số 3 và 4 Cảng Lạch Huyện. Đây là một phần trong lô thiết bị cần cẩu cung cấp theo Hợp đồng “Trang bị, lắp đặt 06 cẩu bốc xếp container STS trên bến chính và 24 cẩu bánh lốp RTG” phục vụ cho Dự án Đầu tư xây dựng hai bến số 3 và 4 Cảng cửa ngõ...

Sản lượng xếp dỡ của Cảng Hoàng Diệu trong tháng 10 cao kỷ lục, đạt trên 1 triệu tấn

Kết thúc tháng 10, công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu (Công ty con của Cảng Hải Phòng) đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về sản lượng xếp dỡ, doanh thu và lợi nhuận. Sản lượng hàng hóa thông qua tăng đột biến, đạt 1.008.386 tấn. Đây là mức sản lượng kỷ lục trong một tháng, chưa từng có tại bến cảng 150 năm tuổi. Đến với Cảng Hoàng Diệu những ngày này, tàu bè tấp nập ra vào,...

Chương trình Thuyên chuyển Đào tạo VIMC mùa 1: Nâng tầm nhân lực, Kiến tạo tương lai

Trong bối cảnh ngành hàng hải Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và đối mặt với nhiều thách thức từ thị trường quốc tế, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành yếu tố then chốt quyết định sự thành công của các doanh nghiệp. Nhận thức rõ tầm quan trọng này, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã khởi động Chương trình thuyên chuyển đào tạo cán bộ, nhằm...

30 năm hợp tác và phát triển Cảng Đà Nẵng – Cảng Kawasaki

Ngày 28/10/2024, tại Thành phố Kawasaki, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. Lãnh đạo Thành phố và Cảng Kawasaki đã có buổi đón tiếp trọng thị Đoàn Cảng Đà Nẵng do Ông Trần Lê Tuấn, Tổng Giám đốc dẫn đầu chuyến thăm nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Cảng Đà Nẵng và Cảng Kawasaki (1994-2024). Tham dự buổi đón tiếp Đoàn Cảng Đà Nẵng có Ông Shigeki Fujikura – Phó thị trưởng...

Mới nhất

Đồng thuận tăng diện tích quảng cáo báo in để báo chí tăng nguồn thu

(Dân trí) - Thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội tán thành với việc tăng diện tích quảng cáo trên báo in. Sáng 8/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và...

Kỳ Duyên nhảy nhót nấu nướng nhưng lệch nhịp ở Miss Universe 2024

Kỳ Duyên cùng đại diện Hàn Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ tham gia buổi nấu nướng tại ngày thứ 9 của Miss Universe 2024. Cô bị nhận xét lệch nhịp khi nhảy cùng các đại diện châu Á. Trong lúc hào hứng nhảy, Kỳ Duyên bị nhiều khán giả cho rằng bị lệch nhịp, không đồng đều với 3 thí...

Sau ngày giảm sốc, giá vàng hôm nay tăng 1 triệu đồng/lượng

(Dân trí) - Sau khi giảm 6 triệu đồng/lượng ở chiều mua trong phiên 7/11, đến ngày 8/11, giá vàng hôm nay đã tăng 1 triệu đồng, ở 82-86,5 triệu đồng/lượng với vàng miếng và 82-84,8 triệu đồng/lượng với vàng nhẫn. Sau khi giảm 6 triệu đồng/lượng, giá vàng bật tăng  Mở phiên sáng 8/11, giá vàng miếng SJC được các...

Người Mỹ gốc Việt kỳ vọng gì vào nhiệm kỳ mới của ông Trump?

(Dân trí) - Anh Timmy P., một người Mỹ gốc Việt, hy vọng nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump sẽ giúp nền kinh tế khởi sắc. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters). Sau khi các hãng truyền thông lớn của Mỹ lần lượt xác định ứng viên Cộng hòa Donald Trump đắc cử...

Mới nhất