TPO – Trong giai đoạn đầu khai thác thương mại, công ty vận hành tuyến metro số 1 TPHCM dự kiến sẽ phát hành khoảng 600.000 thẻ đi tàu, số lượng thẻ còn lại sẽ tiếp tục phát hành trong giai đoạn sau.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR, chủ đầu tư), hiện nay đơn vị đang phối hợp với nhà thầu Hitachi và công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) thi công lắp đặt, thử nghiệm và tiến hành đào tạo vận hành/bảo dưỡng cho hệ thống thu phí tự động (hệ thống AFC) thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
“Ngày 26/6, nhân viên nhà ga tuyến metro số 1 đã chính thức tiếp cận và thực hành trên thiết bị đào tạo hệ thống thu phí tự động AFC đặt tại xưởng sửa chữa chính – khu vực depot tuyến metro số 1. Thời gian đào tạo theo kế hoạch dự kiến sẽ thực hiện liên tục đến ngày 30/6. Đây là bước đào tạo rất quan trọng, trước khi các nhân viên vận hành trực tiếp trên thiết bị hệ thống AFC tại các nhà ga”- MAUR cho biết.
Nhân viên nhà ga của tuyến metro số 1 đã tiếp cận và thực hành trên thiết bị đào tạo hệ thống thu phí tự động. Ảnh: MAUR |
Cũng theo MAUR, quá trình vận hành hệ thống thu phí tự động AFC chia làm 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Sau khi hoàn tất các thử nghiệm nghiệm thu tại nhà máy cho các thiết bị AFC tại Nhật Bản. Nhà thầu Hitachi đã tiến hành triển khai nhập và lắp đặt các thiết bị của hệ thống AFC tại các nhà ga của tuyến metro số 1.
Hiện tại, hệ thống AFC tiếp tục lắp đặt và thử nghiệm các thiết bị còn lại như máy chủ trung tâm, máy phát hành thẻ và tái chế thẻ tại tòa nhà văn phòng công ty O&M. Tuổi thọ dự kiến của toàn hệ thống AFC đạt ít nhất năm năm kể từ ngày khai thác thương mại.
Theo MAUR, việc đào tạo rất quan trọng, trước khi các nhân viên vận hành trực tiếp trên thiết bị hệ thống thu phí tự động AFC tại các nhà ga. Ảnh: MAUR |
Giai đoạn 2:Triển khai công tác đào tạo vận hành/bảo dưỡng và thực hành cho nhân viên vận hành của công ty HURC1.
Giai đoạn 3: Công ty HURC1 (đơn vị vận hành tuyến metro số 1 TPHCM) sẽ phát hành khoảng 600.000 thẻ đi tàu giai đoạn đầu khi khai thác thương mại, số lượng thẻ còn lại sẽ tiếp tục phát hành trong giai đoạn sau.
Dự kiến sẽ có khoảng 600.000 thẻ đi tàu metro số 1 TPHCM được phát hành trong giai đoạn đầu khi khai thác thương mại. Ảnh: MAUR |
Hệ thống thu phí tự động AFC cung cấp khoảng 5 triệu thẻ không tiếp xúc để đi tàu bao gồm ba loại vé cơ bản gồm: Vé một chặng (còn gọi vé lượt), vé ngày (bao gồm 1 ngày và 3 ngày) và thẻ nạp tiền (còn gọi là vé tích tiền và trừ dần khi khách đi tàu, khách phải nạp thêm tiền khi số dư của vé dưới mức quy định).
Theo MAUR, thời gian đào tạo hệ thống thu phí tự động theo kế hoạch dự kiến sẽ thực hiện liên tục đến ngày 30/6. Ảnh: MAUR |
Trong thời gian tới, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với công ty HURC1 nghiên cứu thực hiện giải pháp sử dụng Căn cước công dân để thay thẻ đi lại cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng sử dụng vé tháng, đảm bảo đồng bộ cho người dân sử dụng khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động. Hiện nay, giải pháp sử dụng Căn cước công dân làm thẻ đi lại trên tuyến metro số 1 được Công an TPHCM ủng hộ vì tính khả thi và đem lại hiệu quả kinh tế – xã hội.
Nguồn: https://tienphong.vn/phat-hanh-600000-the-di-metro-so-1-tphcm-thoi-gian-dau-chay-thuong-mai-post1649829.tpo