Ngày 21/9, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức ký kết giao ước thi đua cao điểm “100 ngày đêm thi công hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu, gia tải nền đường, cơ bản hoàn thành các cầu, giải ngân đạt 100% vốn được giao dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ – Cà Mau”.
Dự buổi lễ có nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Tổ trưởng Tổ cố vấn giúp việc Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo về kỹ thuật, công nghệ, chất lượng một số dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông.
Khẩn trương nâng công suất mỏ cát
Đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị đã vượt qua các khó khăn để đạt được những kết quả nổi bật trong việc triển khai thi công dự án, nguyên Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng chỉ rõ: Bên cạnh những điểm sáng, dự án vẫn còn một số tồn tại, nhất là việc tổ chức thi công còn thiếu khoa học, chưa hiệu quả…
Để đẩy tiến độ của dự án, ông đề nghị Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo các đơn vị tập trung giải quyết, hoàn thiện các thủ tục giải ngân; Chấn chỉnh, tổ chức lại công tác thi công, khắc phục các vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình thi công đường công vụ.
Cùng đó, Ban Quản lý dự án Mỹ thuận phối hợp với các nhà thầu và các địa phương bằng mọi giá phải nâng công suất khai thác tối đa đối với mỏ cát, sớm đưa cát về công trình, để đảm bảo tiến độ của dự án. Việc này, các đơn vị phải ưu tiên hàng đầu.
Theo báo cáo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, sản lượng thi công toàn dự án hiện đạt 42% kế hoạch. Về tình hình vật liệu, đến nay, các địa phương đã cấp cho dự án 21 mỏ cát sông, với tổng trữ lượng hơn 18 triệu, các nhà thầu đã khai thác và đưa về công trường hơn 8 triệu. Riêng cát biển, đã đưa về công trường 172.000 m3.
Không hô hào, nói là làm
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nhấn mạnh, việc hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu và gia tải là tiền đề, điều kiện tiên quyết để hoàn thành được dự án vào cuối năm 2025.
Khối lượng công việc thực hiện trong 100 ngày đêm là rất lớn, nhiều khó khăn phức tạp như thời tiết, nguồn cát chưa ổn định, để đạt được thành công như cam kết.
Khẳng định tầm quan trọng của dự án, ông Thi đề nghị các các nhà thầu cần có những hành động, giải pháp cụ thể để thực hiện, không chỉ hô hào, nói mà không làm, làm không đạt yêu cầu.
Để đảm bảo tiến độ của dự án, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công phải thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ hợp đồng đã ký kết và cam kết thi đua.
Các nhà thầu phải vào cuộc, chung sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn thi công bảo đảm yêu cầu tiến đợ, chất lượng của dự án.
“Tôi đề nghị toàn thể người lao động tham gia dự án, đặc biệt là lãnh đạo các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, Ban điều hành dự án phát huy động lực, tinh thần cống hiến như chỉ đạo và yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, thi công “3 ca 4 kíp”, làm việc xuyên lễ, xuyên Tết, thường xuyên kiểm tra, giám sát để bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật”, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phát động.
Tại buổi ký kết, đại diện cho các nhà thầu, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng Giám đốc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn cam kết “quyết tâm cao, nỗ lực lớn”, “hành động quyết liệt” “vượt nắng, thắng mưa, không thua bão lũ”, làm “xuyên lễ, xuyên ngày nghỉ”, “3 ca 4 kíp”… quyết tâm đưa các dự án về đích đúng tiến độ và vượt tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư.
“Về tiến độ, chỉ tiêu cụ thể đối với cả hai gói thầu Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau, từ nay đến 31/12/2024, chúng tôi phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác gia tải và hoàn thành cơ bản phần cầu.
Chủ động mọi nguồn lực về tài chính, xe máy thiết bị và con người để tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi. Phấn đấu thảm thử bê tông nhựa một đoạn tại dự án Cần Thơ – Hậu Giang. Hoàn thành các chỉ tiêu đã ký kết giao ước thi đua tại buổi phát động này”, Thiếu tướng Ngọc nói.
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có chiều hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, khởi công hồi tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Đoạn tuyến cao tốc này gồm hai dự án thành phần: dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang dài hơn 37km. Tổng mức mức tư hơn 10.370 tỷ đồng.
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau dài hơn 73km. Tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/phat-dong-thi-dua-100-ngay-day-tien-do-cao-toc-can-tho-ca-mau-192240921180152989.htm