Sáng 10/6, tại Trường Đại học Phenikaa (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đạo tạo phối hợp với Hôi Khuyến học Việt Nam tổ chức Lễ phát động phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 – 2030” bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 63 điểm cầu các tỉnh, thành trong cả nước. Tham dự có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị – xã hội, xã hội nghề nghiệp…
Dự Lễ phát động tại điểm cầu Cao Bằng có đồng chí Nguyễn Trung Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.
Tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có bài phát biểu phát động phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 – 2030”; lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, một số bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị – xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, các tỉnh, thành phố phát biểu hưởng ứng phong trào thi đua. Bộ Giáo Dục và Đào tạo báo cáo một số kết quả hoạt động xây dựng xã hội học tập và đề xuất các nội dung của phong trào thi đua.
Đề án “Xây dựng xã hội học tập” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai từ năm 2005 theo các thời kỳ, giai đoạn 2005 – 2010, 2012 – 2020 và 2021 – 2030, đến nay, việc triển khai các đề án đã mang lại nhiều kết quả quan trọng. Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân. Hiện cả nước có 17.459 cơ sở giáo dục thường xuyên, trong đó, 71 trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh; 619 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên cấp huyện; 10.469 trung tâm học tập cộng đồng; 5.642 trung tâm ngoại ngữ, tin học; 658 cơ sở, trung tâm thực hiện giáo dục kỹ năng sống. Số lượng cơ sở giáo dục thường xuyên tư thục tăng nhanh, đặc biệt là hệ thống trung tâm tin học cho học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, giao viên và người dân theo hướng xã hội hóa.
Trong 4 mục tiêu chính của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020” đã đạt được 2 mục tiêu lớn là “xóa mù chữ và phổ cập giáo dục”, “học tập để hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn”. Đến nay, 63/63 tỉnh, thành đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1, trong đó, 46/63 tỉnh, thành đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; 63/63 tỉnh, thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 1.
Một trong những kết quả quan trọng đạt được khi thực hiện Đề án là hình thành được mô hình xã hội học tập ở cấp xã, đây là bước đi chiến lược chỉ có ở Việt Nam. Trong khi các nước xây dựng xã hội học tập từ cấp thành phố trở lên thì Việt Nam đã tiếp cận tới cấp nhỏ hơn là cơ sở và tạo động lực huy động người dân tham gia học tập. Cách làm riêng này được UNESCO và các quốc gia công nhận.
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực tế cho thấy còn những hạn chế, rào cản xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam; nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập chưa đúng mức. Các hoạt động học tập suốt đời ngoài nhà trường chưa đa dạng, phong phú, điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn; sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập còn hạn chế…
Lễ phát động với mục đích tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
Các bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị – xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, các tỉnh, thành phố sau sự kiện này sẽ triển khai phong trào thi đua sâu rộng, thường xuyên ở cơ quan, đơn vị, địa phương để cả hệ thống chính trị và toàn dân hưởng ứng phong trào, góp phần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
K.V