* Pharmacity từng là chuỗi nhà thuốc dẫn đầu thị trường, nhưng có vẻ như trong những năm vừa qua chuỗi đã đánh mất vị thế của mình. Lý do là gì, thưa ông?
– Pharmacity đã trải qua một giai đoạn chuyển đổi chông gai trong 18 tháng qua. Chúng tôi thừa nhận chuỗi còn nhiều thiếu sót, từ định giá bán sản phẩm chưa cạnh tranh với thị trường đến không đảm bảo được lượng hàng hóa tại nhà thuốc đủ để đáp ứng nhu cầu người dân.
Thẳng thắn mà nói, chúng tôi khá thất vọng vì hiệu quả kinh doanh trước đây và chuỗi cũng đã và đang rất nỗ lực trong bốn tháng qua để tìm nguồn cung ứng đủ sản phẩm người tiêu dùng cần, liên tục ghi nhận thực trạng nhà thuốc và dành thời gian để trao đổi và lắng nghe nhu cầu khách hàng.
Chúng tôi tự hào về những thay đổi tích cực đang được thực hiện tại Pharmacity. Thành quả này kết tinh từ quá trình và nỗ lực không ngừng nghỉ của cả tập thể. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chuỗi nhà thuốc đang đi đúng hướng trên hành trình phục vị trong lòng khách hàng.
* Cụ thể hơn cho những sai lầm đã mắc phải của Pharmacity là gì?
– Chuỗi gặp khó khăn trong việc đảm bảo dự trữ được đúng và đủ số lượng thuốc ở các nhà thuốc của mình. Hơn nữa, chiến lược giá của chúng tôi cũng chưa thực sự phù hợp với thị trường.
Tuy nhiên, tình hình đã được phần nào khắc phục. Với chủ trương cam kết đủ thuốc theo toa bệnh viện, chúng tôi tập trung đưa nhiều loại thuốc mới phù hợp vào nhà thuốc.
Lần trở lại này, người tiêu dùng sẽ thấy được sự thay đổi lớn trong số lượng và chủng loại hàng hóa tại Pharmacity – đa dạng thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn. Danh mục thuốc này được xây dựng dựa trên ý kiến của chuyên gia y tế và bác sĩ hàng đầu cả nước.
Theo đó, danh mục thuốc cho nhóm bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, mỡ máu, gan và tiểu đường đã được mở rộng. Hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh mãn tính tại Việt Nam ngày càng tăng, không phân biệt tuổi tác và thu nhập. Chính vì vậy, chúng tôi đã cải thiện danh mục và giá thuốc cho từng nhóm bệnh.
Người bệnh có nhiều sự lựa chọn hơn tùy thuộc nhu cầu và khả năng tài chính của mình tại Pharmacity. Chẳng hạn, Pharmacity hiện cung cấp các lựa chọn điều trị tiểu đường chỉ từ 1.000 đồng/ngày..
* Mặc dù vậy, nhiều người vẫn cho rằng mức giá tại Pharmacity đắt hơn so với những nhà thuốc khác. Ông nghĩ sao về điều này?
– Trước đây, việc định giá bán tại Pharmacity chưa được thực hiện hiệu quả, dẫn đến giá tại Pharmacity thường cao hơn so với thị trường. Do đó, chúng tôi đã điều chỉnh giá bán một cách đáng kể của hơn 1.000 mặt hàng thuốc.
Giá thuốc tại Pharmacity đang ở mức ưu đãi hơn so với nhiều hiệu thuốc địa phương khác. Thông qua việc tận dụng lợi thế quy mô chuỗi để thương lượng giá tốt nhất, Pharmacity đang có mức giá mới cạnh tranh mà ít nhà thuốc nào có thể làm được.
* Hình thức giảm giá trong lĩnh vực bán lẻ nói chung đã trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Làm thế nào để Pharmacity có thể duy trì được tính cạnh tranh của mình?
– Pharmacity không chú trọng vào việc cạnh tranh dựa trên mô hình giá rẻ nhất. Thay vào đó, chúng tôi tập trung vào cung cấp sản phẩm chính hãng, chất lượng cao với giá cả hợp lý, nhằm mang lợi ích tốt nhất cho khách hàng.
Thiết kế nhà thuốc đóng của Pharmacity là một minh chứng cho cam kết nói trên. Chính điều này giúp bảo quản thuốc theo nhiệt độ phù hợp với quy chuẩn GPP, đảm bảo chất lượng sản phẩm ở mức tối ưu. Đây là một phần của chiến lược mô hình bán lẻ dược phẩm hiện đại mà Pharmacity đã dẫn đầu trong nhiều năm tại Việt Nam.
Chúng tôi tin việc đảm bảo chất lượng là vô cùng quan trọng, ưu tiên chất lượng sản phẩm và tuân thủ pháp luật hàng đầu chính là một lợi thế cạnh tranh của chúng tôi.
* Ông có thể cho chúng tôi biết về quan điểm của cổ đông về tình hình công ty?
– Quan điểm của các cổ đông rất đơn giản: Pharmacity là nền tảng và là mô hình kinh doanh phù hợp để phục vụ mọi người dân Việt Nam. Chúng tôi có hệ sinh thái dịch vụ độc đáo, kết hợp giữa tất cả các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trong một mô hình nhà thuốc – từ thuốc, vitamin/khoáng chất/thực phẩm chức năng và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp.
Các cổ đông đang ủng hộ chúng tôi một cách toàn diện và chúng tôi đang dần tạo ra một doanh nghiệp bền vững. Tất cả chúng tôi đều có những kỳ vọng mạnh mẽ cho sự phát triển của Pharmacity.
* Niềm tin của khách hàng có thể mất rất nhiều thời gian mới lấy lại được. Ông và đội ngũ của mình đã lên kế hoạch ra sao để ‘thuyết phục’ họ quay trở lại với Pharmacity?
– Chúng tôi đã, đang và sẽ triển khai nhiều sáng kiến để lấy lại niềm tin của khách hàng và thuyết phục họ cho chúng tôi một cơ hội mới. Trong những tuần tới, các bạn sẽ được nghe nhiều hơn từ Pharmacity về những gì mà chúng tôi đã, đang và sẽ áp dụng tại nhà thuốc của mình để phục vụ khách hàng tốt hơn nữa.
Tôi thực sự mong muốn được chia sẻ nhiều hơn để mọi người được thấy rằng chúng tôi đã thay đổi tích cực hơn cho một cộng đồng Việt Nam khỏe mạnh như thế nào.