Xuất khẩu của Việt Nam tăng 30,7%, CPI tăng nhẹ

Thứ Ba, 1/6/2021| 15:46

Theo Tổng cục Thống kê (GSO), trong 5 tháng đầu năm 2021, Việt Nam đã xuất khẩu tổng hàng hóa trị giá 130,94 tỷ USD ra nước ngoài, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của cả nước tăng nhẹ trong tháng 5.

 

Xuất khẩu của Việt Nam tăng 30,7%, CPI tăng nhẹ

Việt Nam đã xuất khẩu các sản phẩm nông và lâm nghiệp trị giá 9,69 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2021, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước đạt 33,06 tỷ USD, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 97,88 tỷ USD, lần lượt tăng 16.6% và 36,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng trong giai đoạn này, có 22 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 87,3% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Xuất khẩu của nhóm hàng công nghiệp nặng và khoáng sản đạt khoảng 70,7 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo là nhóm hàng công nghiệp nhẹ và thủ công mỹ nghệ đạt 47,32 tỷ USD (tăng 33%) và nhóm hàng nông, lâm sản đạt 9,69 tỷ USD (tăng 13,5%). Nhóm hàng thủy sản đạt kim ngạch xuất khẩu 3,24 tỷ USD, tăng 12% hàng năm. 

Xuất khẩu của Việt Nam tăng 30,7%, CPI tăng nhẹ

Xử lý, khử trùng vải thiều Bắc Giang theo tiêu chuẩn trước khi đóng gói xuất khẩu sang Nhật Bản. Ảnh: Hồng Quang

Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với 37,6 tỷ USD, tăng 49,8% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc đứng thứ hai với 20,1 tỷ USD, tăng 26%. Theo sau là EU và ASEAN với 16,1 tỷ USD và 11,5 tỷ USD, tăng 20,8% và 23,7%. Riêng trong tháng 5, xuất khẩu của Việt Nam trị giá 26 tỷ đô la, giảm 2,1% so với tháng trước và tăng 35,6% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tuy nhiên, trong 5 tháng vừa qua, Việt Nam đã nhập khẩu $ 131,31 tỷ, tăng trưởng hàng năm là 36,4%, trong đó nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc vẫn là lớn nhất. Trong khi đó, CPI của Việt Nam trong tháng 5 đã tăng 0,16% so với tháng 4 và 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái, GSO báo cáo.

So với tháng 4/2021, 8 trong số 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính đều tăng giá, trong đó nhóm giao thông dẫn đầu (0,76%) do giá xăng dầu tăng. Tiếp theo là nhà ở và vật liệu xây dựng (0,4%); điện (2,54%); nước (1,27%); dịch vụ ăn uống (0,04%); thiết bị và đồ dùng gia đình 0,09%. Ngược lại, giá của các nhóm văn hóa, giải trí và du lịch; dịch vụ bưu chính viễn thông; hàng dệt may, mũ nón và giày dép giảm lần lượt 0,23%, 0,15% và 0,01%. 

Mặc dù tăng nhẹ nhưng đây vẫn là mức tăng cùng kỳ thấp nhất kể từ năm 2016. Lạm phát cơ bản trong tháng 5 tăng 0,15% so với tháng trước và tăng 1,13% so với cùng kỳ năm ngoái.

So sánh chỉ chỉ số lạm phát 0.82% và mức CPI trong 5 tháng đầu năm 2021 1.29% cho thấy  biến động giá tiêu dùng chủ yếu là do giá thực phẩm, dầu-xăng và khí đốt tăng. Chính vì thế, tỷ lệ lạm phát cơ bản tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm trước thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây./.

Bích Hường dịch

Top