Tăng cường thương hiệu quốc gia xây dựng sức mạnh mềm của đất nước và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp

Chủ nhật, 31/10/2021| 9:46

Bất chấp những thách thức to lớn, Việt Nam đã tiến lên vững chắc trên bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu và quyền lực mềm, hỗ trợ các công ty Việt Nam tăng khả năng cạnh tranh.

Đại dịch Covid-19 đang tái định hình thế giới, khiến nhiều quốc gia phải điều chỉnh chính sách thường xuyên để ngăn chặn dịch bệnh, đồng thời duy trì tăng trưởng kinh tế. 

Bất chấp những thách thức to lớn, Việt Nam đã tiến lên vững chắc trên bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu và quyền lực mềm, hỗ trợ các công ty Việt Nam tăng khả năng cạnh tranh.  Trước đại dịch, Việt Nam đã có những bước tiến dài trong việc cải cách nền kinh tế và thể chế. 

Tăng cường thương hiệu quốc gia xây dựng sức mạnh mềm của đất nước và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp

 Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19) thị sát kiểm công tác chuẩn bị các điều kiện phòng, chống dịch tại bệnh viện cách ly đặc biệt thành phố Móng Cái_Nguồn: Baoquangninh.com.vn

Từ một nước nghèo, Việt Nam đã vươn lên nhóm các quốc gia có thu nhập trung bình. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia thành công nhất trong việc xóa đói giảm nghèo và thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc. 

Kinh tế phát triển nhanh chóng với sự nổi lên mạnh mẽ của các doanh nghiệp tư nhân và tầng lớp trung lưu. Việt Nam cũng tự hào là một trong những nền kinh tế cởi mở nhất thế giới. 

Tất nhiên, Việt Nam vẫn là một nước đang phát triển và còn nhiều việc phải làm đểtrở thành nước phát triển nhưng con đường Việt Nam đi từ nền kinh tế khép kín sang hội nhập toàn cầu, đặc biệt là cách ứng phó đại dịch đã chứng tỏ Việt Nam đang đối tác đáng tin cậy, không chỉ về thương mại và đầu tư, mà còn trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu. 

Covid-19 cũng đã tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội của Việt Nam nhưng cách thức vượt qua khó khăn, giảm thiểu tác động tiêu cực, hỗ trợ doanh nghiệp và tăng trưởng bền vững đã khiến thế giới nhìn nhận Việt Nam theo hướng tích cực hơn và nể trọng hơn. Điều này được thể hiện rõ qua việc nâng hạng trong bảng xếp hạng toàn cầu. 

Việt Nam là thương hiệu quốc gia phát triển nhanh nhất trong bảng xếp hạng năm 2020 của Brand Finance. Trong khi hầu hết các quốc gia đều “mất giá” do cuộc khủng hoảng Covid-19, Việt Nam đã tăng 09 bậc lên vị trí thứ 33, với giá trị thương hiệu tăng vọt 29% lên 319 tỷ USD. 

Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất ở ASEAN vươn lên trong Chỉ số Quyền lực mềm toàn cầu năm 2021, tăng 03 bậc, từ thứ 50 lên thứ 47 trong tổng số 60 quốc gia. 

Tăng cường thương hiệu quốc gia xây dựng sức mạnh mềm của đất nước và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp

  Lấy mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19 tại Los Angeles, ngày 20-7-2020_Ảnh: Tư liệu

Cùng với sự cải thiện trong các bảng xếp hạng khác,các chỉ số này đã ghi nhận kết quả đổi mới của Việt Nam trong 35 năm qua và chứng tỏ Việt Nam đã phát triển như thế nào, không chỉ so với chính Việt Nam, mà còn so với các nước khác trên thế giới. 

Vẫn cần cải thiện 

Tuy nhiên, những vị trí khiêm tốn trong nhiều chỉ số cũng đã cho thấy những điểm Việt Nam cần cải thiện, đặc biệt là trong các lĩnh vực quan trọng như môi trường kinh doanh và đổi mới, từ đó nâng cao giá trị thương hiệu và khả năng cạnh tranh của đất nước. 

Ở cấp độ lớn nhất của thương hiệu quốc gia, điều quan trọng là phải xây dựng hình ảnh hấp dẫn về một Việt Nam thân thiện, đáng tin cậy và những đặc điểm nổi bật của bản sắc Việt Nam, từ đó nhận thức và niềm tin của người dân các nước về Việt Nam có thể chuyển thành hành động ủng hộ con người, sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam. 

20 năm trước, không nhiều người nghĩ Việt Nam có thể chủ trì một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhưng tháng trước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì một cuộc tranh luận mở cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tăng cường thương hiệu quốc gia xây dựng sức mạnh mềm của đất nước và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp

Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam chủ trì hoạt động quan trọng, gửi thông điệp cấp cao nhất về định hướng và tầm nhìn về sự phát triển và chính sách đối ngoạicủa Việt Nam. 

Quan hệ cộng hưởng 

Các doanh nghiệp ở đằng sau thương hiệu quốc gia ngày càng tăng. Nhiều công ty Việt Nam cũng đang nâng hạng về giá trị thương hiệu trong bảng xếp hạng toàn cầu. Thương hiệu quốc gia và thương hiệu doanh nghiệp chia sẻ “tiếng nói” chung. Thương hiệu quốc gia bắt đầu từ hành vi của mỗi người, mỗi doanh nghiệp. 

Nếu mỗi người ứng xử tốt và mỗi doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng, tạo dựng được thương hiệu uy tín thì họ đang góp phần tạo nên ấn tượng tốt đẹp về quốc gia. 

Ở góc độ kinh doanh, doanh nghiệp nên nâng cao ý thức xây dựng thương hiệu của chính mình và quan trọng hơn là học cách bảo vệ thương hiệu hiện tại. 

Xây dựng thương hiệu đã khó nhưng bảo vệ thương hiệu đó còn tốn kém hơn và khó khăn hơn. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế, thương hiệu quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp ngày càng trở nên quan trọng hơn. Có thể nói, trong và sau đại dịch, thế giới đang có sự vận động và biến đổi rất sâu sắc. 

Hòa mình vào các xu thế lớn, chính sách phát triển của Việt Nam gắn liền với các xu thế mới, tạo dựng hình ảnh một quốc gia phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tăng trưởng bao trùm. 

Đối với doanh nghiệp, cần nâng cao năng lực cạnh tranh gắn với phát triển bền vững, trách nhiệm xã hội và ứng xử văn hóa. Thương hiệu Việt Nam sẽ ngày càng tỏa sáng khi đất nước đẩy mạnh cải cách, đổi mới hiệu quả./.

Thu Hà (lược dịch từ nguồn Dhaka Tribune)

Top