Taiwan Mobile đầu tư 20 triệu USD vào trang bán lẻ trực tuyến Tiki tại Việt Nam

Thứ Sáu, 13/8/2021| 8:01

Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam dự báo sẽ đạt 29 tỷ USD vào năm 2025, tăng đến 34% mỗi năm

Nhà khai thác viễn thông lớn thứ hai của Đài Loan Taiwan Mobile đã thực hiện bước đột phá đầu tiên thâm nhập Việt Nam bằng việc đầu tư 20 triệu USD vào Tiki, trang thương mại điện tử nội địa lớn nhất Việt Nam, mở đường cho việc mở rộng sang Đông Nam Á. 

Taiwan Mobile đầu tư 20 triệu USD vào trang bán lẻ trực tuyến Tiki tại Việt Nam

Taiwan Mobile đầu tư vào Tiki sẽ giúp công ty viễn thông lớn thứ hai ở Đài Loan cùng công ty con của mình là Momo.com Inc tăng sự hiện diện trong lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam (Ảnh minh hoạ xe chở hàng hoá của Momo). 

Trong thông báo hôm thứ Ba (10/8), Chủ tịch Taiwan Mobile Jamie Lin cho biết “Hợp tác chiến lược với Tiki là khoản đầu tư đầu tiên của công ty tại Việt Nam. Nó cũng đánh dấu bước đi ý nghĩa và mang tính chiến lược đầu tiên của công ty để thành công tại Việt Nam và các thị trường Đông Nam Á lớn hơn”. 

Taiwan Mobile cho biết, sự hợp tác này cũng sẽ giúp công ty con thương mại điện tử của họ, Momo.com, khám phá các đối tác tiềm năng và cơ hội phát triển mới bên ngoài Đài Loan. 

Taiwan Mobile coi Đông Nam Á là một trong những mục tiêu phát triển 5G và sẽ tiếp tục tìm kiếm các đối tác chiến lược trong khu vực, bao gồm thương mại điện tử, logistics, các ứng dụng liên quan đến 5G và băng thông rộng. 

Đối với công ty bán lẻ trực tuyến của mình, Taiwan Mobile kỳ vọng Momo.com sẽ thâm nhập thị trường thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam và cho phép tận dụng sức mạnh nội địa của Tiki về vị thế thị trường, hệ thống kho hàng và logistics. 

Trích dẫn báo cáo chung của Google, Temasek Holdings và Bain& Co., Taiwan Mobile cho biết, thị trường thương mại điện tử Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2025 được dự báo đạt 29 tỷ USD, tăng đến 34% mỗi năm. 

Kể từ khi thành lập năm 2010 bởi kỹ sư phần mềm người Việt Trần Ngọc Thái Sơn đến nay, Tiki đã huy động được tổng cộng 300 triệu USD tài trợ. Các nhà đầu tư nước ngoài của Tiki gồm có nhà bán lẻ trực tuyến JD.com của Trung Quốc và Ubiquitous Traders của Singapore. Mặc dù Tiki là trang thương mại điện tử nội địa lớn nhất Việt Nam, nhưng Tiki chỉ là trang web phổ biến thứ hai về kết quả, sau đối thủ Shopee, thuộc sở hữu của Tập đoàn Sea (Singapore). 

Tiki đang trong quá trình chuyển nhượng 90,5% cổ phần cho công ty Tiki Global Pte Ltd (trụ sở tại Singapore), trong một động thái được dự báo ​​sẽ kêu gọi thêm vốn nước ngoài thông qua các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), nhằm hướng mục tiêu đến Đông Nam Á. Tại Việt Nam, Tiki cạnh tranh với Lazada của Alibaba và Shopee của Sea. 

Các nền kinh tế lớn nhất trong khu vực, nơi có khoảng 400 triệu người dùng internet, là Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines. Theo Sách Trắng Thương mại điện tử 2021 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam công bố hồi tháng 7/2021, Việt Nam có số lượng người mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử cao nhất khu vực, với khoảng 49,3 triệu người. 

Năm 2020, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam ước tính đạt 11,8 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2019. Theo báo cáo, mức tăng trưởng này thấp hơn mức tăng trung bình 20% hằng năm giai đoạn năm 2015 - 2019, nhưng vẫn là con số ấn tượng trước những thách thức to lớn do đại dịch Covid-19 gây ra.

Thu Hà dịch

Top