Bất chấp dịch COVID-19, ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam vẫn có cơ hội phát triển

Thứ Ba, 24/8/2021| 8:01

Tình hình suy giảm hiện nay không che phủ thực tế rằng, các đường xu hướng đều đang đúng hướng. Ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam, lĩnh vực ngày càng quan trọng trong nền kinh tế đất nước, tiếp tục phát triển bất chấp tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Ngay cả trước đại dịch COVID-19, Việt Nam đã được định hình là địa điểm lý tưởng để kinh doanh trong lĩnh vực này nhờ việc dịch chuyển chuỗi cung do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và chi phí sản xuất gia tăng ở Trung Quốc. Tất cả những điều này đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nhà xuất khẩu điện tử then chốt của thế giới, đứng thứ 12 thế giới kể từ năm 2015.

Bất chấp dịch COVID-19, ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam vẫn có cơ hội phát triển

 Ảnh minh họa

Giai đoạn này, xuất khẩu điện tử của Việt Nam tăng đều đặn, từ 47,3 tỷ USD năm 2015 lên 96,9 tỷ USD năm 2019. Nhập khẩu các sản phẩm điện tử tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ. 

Ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam cũng được hưởng lợi từ các đối tác xuất khẩu đa dạng. Năm 2019, Trung Quốc là điểm đến xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, chiếm 19,3% xuất khẩu điện tử, tiếp theo là Mỹ (18,2%) và Hàn Quốc (9,1%). Các mặt hàng xuất khẩu kết hợp chính của Việt Nam là điện thoại di động, TV và máy ảnh (41%), thiết bị điện (18,2%), các vi mạch điện tử và vi hợp ngữ (11,9%). 

Các công ty nước ngoài hiện nay đóng vai trò rất quan trọng trong ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam. Năm 2019, LG tuyên bố sẽ chuyển hoàn toàn các cơ sở sản xuất điện thoại thông minh từ Hàn Quốc sang Việt Nam. Đồng thời, cả Apple và Foxconn đều đã chuyển một phần các nhà máy sản xuất sang Việt Nam. 

Như tờ VietnamPlus đưa tin gần đây, Samsung đã đầu tư hơn 17,5 tỷ USD vào Việt Nam, theo đó điện thoại di động cao cấp và linh kiện điện tử hiện chiếm hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Hiện tại, hãng điện tử khổng lồ này đang thuê hơn 170.000 người tại các khu công nghiệp ở Bắc Ninh và Thái Nguyên, đồng thời có kế hoạch mở rộng đầu tư hơn nữa tại Việt Nam. Panasonic cũng đã chuyển nhà máy sản xuất tủ lạnh và máy giặt từ Thái Lan sang Việt Nam, cho thấy Việt Nam đang nhanh chóng trở thành trung tâm sản xuất điện tử quan trọng của khu vực. 

Bất chấp dịch COVID-19, ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam vẫn có cơ hội phát triển

 Dây chuyền sản xuất thiết bị điện tử tại Công ty TNHH Bluecom Vina, 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc, tại khu công nghiệp Tràng Duệ (Hải Phòng). Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Tất nhiên, Việt Nam hiện đang nỗ lực để ngăn chặn làn sóng dịch COVID-19 thứ ba, dẫn đến tình trạng giãn cách xã hội, hạn chế và gián đoạn chuỗi cung sản xuất. Tuy nhiên, bất chấp tác động tiêu cực đến nền kinh tế, vẫn có cơ hội để Việt Nam có thể duy trì quỹ đạo phát triển sản xuất điện tử và thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này. 

Như trước đây tôi đã nhận thấy, Hiệp định thương mại Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực được ký kết gần đây sẽ giúp giảm thuế quan, thúc đẩy kinh tế Việt Nam và tăng cường hơn nữa sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Tháng 6/2019, Việt Nam cũng đã ký Hiệp định Thương mại Tự do với Liên minh châu Âu, theo đó sẽ giảm dần hầu hết các loại thuế quan, hàng rào quy định và tệ quan liêu, do đó sẽ mở ra cơ hội kinh doanh mới cho cả hai bên. 

Ngoài ra, năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra phương án khuyến khích tạm thời cắt giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp đối với một số doanh nghiệp và công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, cũng như tại các khu công nghiệp cụ thể và các khu vực kém phát triển. 

Theo một báo cáo gần đây của Fitch Solutions, năm 2021, ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển nhờ “việc triển khai vắc-xin toàn cầu và nhu cầu mạnh mẽ hơn của nước ngoài đối với các ngành xuất khẩu quan trọng”. Ngành công nghiệp này sẽ tiếp tục tăng tốc nhờ “sự kết hợp của sức mua, xu hướng hiện đại hoá nhân khẩu học và kinh tế đem lại cho Việt Nam một trong những triển vọng khu vực mạnh mẽ hơn, với việc các nhà cung cấp bắt đầu tận dụng tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng và lượng người mua lần đầu”. 

Triển vọng kinh tế của Việt Nam đã ổn định trong 06 tháng đầu năm 2021 trước khi bắt đầu làn sóng COVID-19 thứ ba hiện nay. Ngày 11/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các doanh nghiệp tránh để xảy ra “bất kỳ sự gián đoạn nào trong chuỗi cung, đồng thời tuyệt đối tuân thủ các quy định về lưu thông hàng hóa”. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, đã đến lúc tập trung vào việc chống lại đại dịch bởi vì thành công trong cuộc chiến chống COVID-19 sẽ giúp tạo điều kiện phục hồi kinh tế - xã hội. 

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách Việt Nam, bất chấp những đợt dịch COVID-19 hiện nay, kinh tế Việt Nam năm 2021 dự kiến ​​sẽ tăng trưởng từ 3,5 - 4%, tùy thuộc vào việc Việt Nam có thể nhanh chóng kiểm soát đại dịch COVID-19 như thế nào trong những tháng cuối năm 2021. Nếu thành công trong việc hạn chế các tác động kinh tế của làn sóng dịch hiện nay thì đó là cơ hội tốt để Việt Nam có thể tự khẳng định là một trung tâm sản xuất điện tử của khu vực./.

Thu Hà dịch

Top