(ĐCSVN) – Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh nội dung khi tham gia thảo luận ở hội trường Quốc hội về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035, sáng 1/11.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho hay, trong chương trình mục tiêu quốc gia để phát triển văn hóa, có khá nhiều nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành giáo dục và đào tạo.
Lĩnh vực văn hóa và giáo dục có nhiều nội dung giao thoa, gần gũi. Cả 2 bộ, ngành đều chung mục tiêu, đối tượng lớn là phát triển con người và các giá trị của con người. Trong quá trình xây dựng chương trình, 2 Bộ: Giáo dục và Đào tạo và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã phối hợp chặt chẽ, có nhiều nội dung của giáo dục, đào tạo đã được đưa vào trong chương trình.
“Ý kiến của các đại biểu có liên quan đến nhiệm vụ của giáo dục, chúng tôi cũng mong trong quá trình triển khai chương trình mục tiêu quốc gia này, sẽ giải quyết được nhiều nội dung kỳ vọng của ngành giáo dục và đào tạo” – Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội trường. Ảnh: TL. |
Đề cập đến các mục tiêu cụ thể của chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay, mục tiêu số 6 có đề cập đến năm 2030, 100% học sinh, học viên, sinh viên trong hệ thống giáo dục quốc dân được tiếp cận, tham gia hiệu quả, thường xuyên các hoạt động giáo dục nghệ thuật, giáo dục di sản văn hóa. Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội trong báo cáo thẩm định cũng băn khoăn về tính khả thi của nội dung này.
Nội dung này do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất với một mong muốn là phát triển con người một cách toàn diện và các nội dung giáo dục về nghệ thuật, về di sản văn hóa thực chất cũng đã có trong chương trình giáo dục phổ thông, trong đó đã có các môn học về mỹ thuật, về nghệ thuật mà các nhà trường cũng đã triển khai.
Nhấn mạnh đây là một nội dung triển khai với một mục tiêu rất tốt đẹp, song Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết, trong thực tế một số nơi, nhất là những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện có phần khó khăn. Cũng đã có rất nhiều giải pháp được đưa ra và được triển khai. Lĩnh vực giáo dục về âm nhạc, về nghệ thuật, rất nhiều địa phương đã dạy cho các em học sinh chính những nội dung nghệ thuật của dân tộc mình, của địa phương mình, chẳng hạn như các em có thể học sáo, khèn, các điệu múa của dân tộc, nhạc cụ dân tộc, v.v. trong đó môn giáo dục địa phương đã bao gồm rất nhiều nội dung về lịch sử địa phương, di tích lịch sử, văn hóa, môn giáo dục địa phương cũng là một môn giáo dục bắt buộc.
Bộ trưởng nhận định, các nội dung đề xuất phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông. Các nơi có khó khăn nhưng đã đề ra các giải pháp có thể kết hợp cả trực tiếp, cả trực tuyến, bằng các công cụ giáo dục khác.
Tuy nhiên, nếu đặt mục tiêu là phải tham gia một cách hiệu quả, thường xuyên thì đúng là có phần khó khăn. Cho nên để khả thi hơn, Bộ trưởng cho biết, Bộ GD&ĐT cân nhắc ý kiến nêu của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục.
Bộ GD&ĐT dự kiến có thể điều chỉnh như sau: Phấn đấu đến năm 2030, 100% học sinh, học viên, sinh viên trong hệ thống giáo dục quốc dân được tiếp cận, tham gia các hoạt động giáo dục nghệ thuật, giáo dục di sản văn hóa.
“Con số 100% phải để nguyên bởi, chúng ta không thể để một bộ phận học sinh không được tiếp cận với việc này và cũng phù hợp với chương trình đã thành nội dung bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông”, Bộ trưởng chia sẻ; đồng thời cho hay “ Có thể ngày một, ngày hai chưa được đảm bảo như chúng ta mong muốn nhưng tất cả cũng nên bắt đầu cho nội dung quan trọng này”.
Đối với một số ý kiến khác của các đại biểu, Bộ trưởng cho biết sẽ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát rất cẩn thận, tỉ mỉ một số nội dung có liên quan./.
Nguồn: https://dangcongsan.vn/giao-duc/phan-dau-den-nam-2030-100-hoc-sinh-sinh-vien-duoc-tham-gia-hoat-dong-giao-duc-di-san-van-hoa-682105.html