Phản biện xã hội về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ

Báo Đại Đoàn KếtBáo Đại Đoàn Kết14/02/2025

Ngày 14/2, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Quyết định của UBND thành phố về quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ.


Dự thảo gồm 5 chương, 30 điều. Phạm vi điều chỉnh của dự thảo liên quan đến: Công tác quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ trừ kết cấu hạ tầng đường bộ do tổ chức, cá nhân đầu tư; thẩm quyền quyết định xử lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Sở Giao thông vận tải thành phố là đơn vị được giao nhiệm vụ soạn thảo dự thảo Quyết định trên, trình UBND thành phố.

3(1).jpg
Đại diện Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng trình bày quan điểm tại hội nghị. Ảnh: Phương Thanh.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Công an thành phố và các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các chuyên gia đã đưa ra 17 ý kiến phản biện liên quan đến nội dung dự thảo.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hải Phòng nêu ý kiến về việc cần thống nhất giữa phạm vi điều chỉnh và nội dung văn bản. Bởi theo quy định, ngoài hệ thống đường thì kết cấu hạ tầng đường bộ còn bao gồm: Công trình đường bộ; bến xe; bãi đỗ xe; trạm dừng nghỉ; điểm dừng xe, đỗ xe; đất của đường bộ; hành lang an toàn đường bộ và các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc quy định sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè vào mục đích khác; thi công công trình trên đường bộ đang khai thác và Điều 22 của dự thảo cần cân nhắc cho phù hợp về mặt thẩm quyền và theo chức năng quản lý nhà nước ở địa phương.

4(1).jpg
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hải Phòng nêu ý kiến tham gia hoàn thiện dự thảo. Ảnh: Phương Thanh.

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hải Phòng Đào Trọng Đức đề nghị Sở Giao thông vận tải cần tiếp thu toàn bộ ý kiến phản biện của các đơn vị, Sở, ngành. Do các quy định trong Dự thảo có tác động lớn đến đời sống nhân dân cũng như trật tự, mỹ quan, an toàn đô thị nên các Sở, ngành, đơn vị cần nghiên cứu kỹ lưỡng.

Liên quan đến nội dung của Dự thảo, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hải Phòng Đào Trọng Đức gợi mở thêm hướng khai thác tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè các tuyến phố để trông, giữ phương tiện tham gia giao thông có thu phí sao cho phù hợp quy định, quy hoạch và giải quyết được một phần nhu cầu của người dân. Khi tiến hành, các đơn vị cần phân cấp để quản lý chặt chẽ và nên ứng dụng khoa học công nghệ trong việc quản lý để tạo sự khoa học, minh bạch. Các tuyến đường được phép đỗ xe có thu phí cần được quy hoạch cụ thể, quy định khung giờ rõ ràng và đồng bộ với quy hoạch các bãi đỗ xe cũ.

2.jpg
Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc TP Hải Phòng Đào Trọng Đức kết luận tại hội nghị. Ảnh: Phương Thanh.

Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hải Phòng sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến tại hội nghị, chuyển lại Sở Giao thông vận tải thành phố - đơn vị soạn thảo - để hoàn thiện dự thảo với chất lượng cao nhất trước khi trình UBND thành phố thông qua.



Nguồn: https://daidoanket.vn/hai-phong-phan-bien-xa-hoi-ve-quan-ly-van-hanh-bao-tri-ket-cau-ha-tang-duong-bo-10299918.html

Bình luận (0)

No data
No data

Event Calendar

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

No videos available