TPO – Sáng 20/8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe các đơn vị, sở ngành báo cáo kết quả tình hình triển khai thực hiện ứng dụng iHanoi trên địa bàn thành phố.
Theo Phó chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang, đến nay, hầu hết các địa phương nỗ lực triển khai tạo tài khoản iHanoi cho người dân, trong đó 5 địa phương đạt số lượng tài khoản của người dân cao: Huyện Chương Mỹ (57.584), quận Bắc Từ Liêm (32.300), huyện Mỹ Đức (31.461), quận Hà Đông (29.506), quận Hoàng Mai (26.258).
Để tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia của người dân, các địa phương đã chủ động tuyên truyền, cung cấp tài liệu hướng dẫn cài đặt trên các hệ thống thông tin cơ sở; phát huy hiệu quả vai trò của tổ chuyển đổi số cộng đồng với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân” cài đặt và đăng ký tài khoản trên iHanoi, phối hợp các cơ sở giáo dục triển khai đến tập thể giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: PV. |
Về tình hình giải quyết các phản ánh kiến nghị trên iHanoi, theo ông Trang, tiếp nhận tại cấp thành phố (Văn phòng UBND thành phố) tăng trong đầu tháng 8/2024, trung bình 1 ngày tiếp nhận, điều phối xử lý khoảng 40 phản ánh chuyển đến sở, ban, ngành liên quan hoặc trả về đúng địa phương tiếp nhận giải quyết.
Qua theo dõi, thống kê cho thấy các cơ quan, địa phương có kết quả xử lý tốt, được người dân đánh giá hài lòng cao, gồm các quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Thanh Xuân và Sở GTVT. Bên cạnh đó còn có một số địa phương, cơ quan có kết quả xử lý cần phải cải thiện, nâng cao chất lượng gồm các huyện: Đông Anh (13/17 quá hạn); Thanh Oai (7/11 quá hạn); Sở Xây dựng (4/7 quá hạn).
Ý kiến đánh giá phản ánh kiến nghị của người dân về mức độ hài lòng, chấp nhận trên hệ thống đánh giá vẫn chiếm tỷ lệ ổn định khoảng 65,6%; mức độ chưa hài lòng chiếm tỷ lệ khoảng 34,4%…
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh mục tiêu cuối cùng của ứng dụng iHanoi là phục vụ Nhân dân. Không chỉ đánh giá qua hình thức hay số lượng, ông Hải lưu ý các đơn vị làm chuyển đổi số tuyệt đối không hình thức, mà phải xác định rõ 5 lan tỏa “biết, hiểu, đồng thuận, tự nguyện và lan tỏa”.
Theo ông Hải, gốc vấn đề là những người tham gia được tuyên truyền, được cảm nhận và trải nghiệm. Do đó, từng phản ánh của người dân phải được các cấp chính quyền “nâng niu”, quan tâm xử lý, từ đó tạo sự lan tỏa, thẩm thấu tới từng người dân.
“Phải xác định đây là việc làm thường xuyên, khi có những vấn đề bức xúc đặc biệt là của người dân phải được xử lý ngay. Hoặc phải có sự thông tin lại việc này liên quan đến hệ thống và đang được giao cho các đơn vị, để người dân theo dõi và có sự đồng thuận”, Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý.
Nguồn: https://tienphong.vn/pho-chu-tich-ha-noi-phan-anh-cua-nguoi-dan-phai-duoc-cac-cap-chinh-quyen-nang-niu-quan-tam-xu-ly-post1665332.tpo