Ngày 15/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cùng đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh.
Kiến nghị tháo gỡ khó khăn
Tại buổi làm việc, Ban Quản lý dự án 85 cho biết, cao tốc qua Đồng Nai được chia thành hai dự án thành phần.
Dự án thành phần 1 có hai gói thầu chính là gói 18 và 21, tổng sản lượng đến nay đạt 5,6%, đã bàn giao 87,53ha mặt bằng, đạt 64%. Dự án thành phần 2 sản lượng thành đạt 18,9%, mặt bằng đã bàn giao được 157,64ha, đạt 87%.
Về nguồn vật liệu, trữ lượng vật liệu đất đắp từ các mỏ thương mại địa phương không đáp ứng đủ nhu cầu. Các khu vực khai thác theo cơ chế đặc thù cũng gặp trở ngại về thủ tục phê duyệt, vì thế đang thiếu khoảng 4 triệu m3.
Đặc biệt hiện dự án thành phần 1 tăng tổng mức đầu tư 1.084 tỷ đồng, còn dự án thành phần 2 tăng 2.575 tỷ đồng.
Hiện UBND tỉnh Đồng Nai chưa có văn bản làm rõ về việc tăng chi phí giải phóng mặt bằng tại các dự án thành phần theo đề nghị của Bộ GTVT để phục vụ công tác thẩm định nội bộ hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Từ đó, các đơn vị liên quan kiến nghị tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan liên quan hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục tiếp theo; cho phép sử dụng nguồn đất đắp tại các dự án hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp phục vụ thi công cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây để cung cấp cho dự án.
Đặc biệt, ưu tiên giải phóng mặt bằng các vị trí đã được các đơn vị đề xuất để nhà thầu có đủ điều kiện mặt bằng thi công.
Đối với phạm vi xây dựng cầu vượt ngang tại Km25+780 được địa phương cam kết giải phóng mặt bằng trong dự án đường tỉnh 770B, đề nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt và triển khai, bàn giao mặt bằng trong tháng 12/2024.
Mặt bằng da beo cản tiến độ dự án
Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban QLDA xây dựng công trình Giao thông Đồng Nai cho biết, thực tế mặt bằng bàn giao theo kiểu da beo, không đủ độ dài, chưa có đường vào thi công, phải vận động bà con cho mượn đường vào….
“Một số địa phương chặn hoàn toàn không cho xe máy đi lại, mặc dù đã ký quỹ, cam kết sau này sửa đường nhưng người dân không cho lưu thông. Ngoài ra, tái định cư chậm cũng ảnh hưởng đến bồi thường giải phóng mặt bằng. Nhà thầu mong tiếp tục được giải quyết nhanh vật liệu để phục vụ thi công”, ông Ân nói.
Trước vấn đề này, ông Mai Phong Phú, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai cho biết, sẽ tiếp tục vận động bà con bàn giao mặt bằng. Tỉnh cũng đã có chính sách kéo dài thời gian tạm cư, trả tiền tạm cư cho người dân.
Đại diện huyện Long Thành cho biết, đang lần lượt giải quyết hồ sơ tái định cư cho bà con nhường đất làm cao tốc.
“Mặt bằng cho dự án thành phần 2 cơ bản đủ, đã giao trên 91% cho nhà thầu thi công. Hiện chỉ vướng hai điểm ở Phước Thái và Tân Hiệp do khu dân cư nhiều”, đại diện huyện Long Thành nói.
Đại diện Sở Tài Nguyên – Môi trường thông tin, sản lượng đá đủ cung ứng cho các dự án, còn cát không đủ do các mỏ hết quy hoạch. Riêng đất, Sở đề nghị các nhà thầu tăng cường mua từ các mỏ thương mại.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, lần kiểm tra này mặt bằng của dự án đã tiến triển tốt hơn nhưng khó khăn về vật liệu chưa được giải quyết. Vì vậy, đề nghị địa phương hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục, tháo gỡ khó khăn, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan giao sớm mặt bằng các vị trí ưu tiên để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Đối với chủ đầu tư, Thứ trưởng yêu cầu đôn đốc các nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực để triển khai, nhà thầu nào chậm cần nhắc nhở, xử phạt, thậm chí thay thế.
“Các nhà thầu phải tranh thủ thời tiết mùa khô, từ nay đến tháng 5/2025 phải xong phần nền, không được để sang mùa mưa tiếp theo”, Thứ trưởng yêu cầu.
Trong khi đó, ông Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các huyện ưu tiên giao mặt bằng các vị trí quan trọng, xử lý dứt điểm trong tuần sau.
“Đề nghị các đơn vị nhận giao tới đâu làm tới đó, xe lớn vào không được thì cho xe nhỏ vào. Về vật liệu san lấp, các đơn vị liên quan xem xét triển khai nhanh các hồ sơ thủ tục”, ông Phi yêu cầu.
Toàn tuyến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu dài gần 54km qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu quy mô 4-6 làn xe, với tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng.
Trong đó, Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 dài gần 20km; Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án thành phần 2 dài 18,2km qua Long Thành, Đồng Nai; tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư dự án thành phần 1 dài 16km qua thành phố Biên Hòa và Long Thành (Đồng Nai).
Hiện nay tiến độ dự án thành phần 1, thành phần 2 đang chậm hơn so với kế hoạch vì vướng mặt bằng, đất san lấp. Còn dự án thành phần 3 do có đầy đủ mặt bằng, đất đá cát… nên thuận lợi hơn, sản lượng rất tốt, dự kiến 30/4/2025 sẽ thông xe.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/phai-xong-nen-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-qua-dong-nai-truoc-mua-mua-2025-19224111512203767.htm