Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhPhải nâng tầm thương hiệu gạo Việt

Phải nâng tầm thương hiệu gạo Việt

Ấn Độ có Basmati, Thái Lan có Hom Mali và Nhật Bản có Japonica nổi tiếng. Việt Nam cũng nên chọn gạo ST25 để xây dựng thương hiệu gạo quốc gia bởi khi có gạo ngon nhất thế giới là thương hiệu quốc gia, các loại gạo khác cũng được hưởng lợi.

Phải nâng tầm thương hiệu gạo Việt - Ảnh 1.

Người dân chọn mua gạo ở một siêu thị tại TP.HCM – Ảnh: Quang Định

Đó là ý kiến của một số đại biểu tại hội thảo “Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt”, do báo Tuổi Trẻ phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức ngày 10-12.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, muốn xây dựng thành công thương hiệu gạo quốc gia, không chỉ chọn giống lúa mà phải có quy trình cả chuỗi từ khâu giống tới đồng ruộng, sản xuất và chế biến…

Nên bắt đầu từ ST25

Phải nâng tầm thương hiệu gạo Việt - Ảnh 2.

Anh hùng lao động, kỹ sư Hồ Quang Cua phát biểu tại hội thảo – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Phát biểu tại hội thảo, ông Hồ Quang Cua, “cha đẻ” của gạo ST25, cho rằng những quốc gia xây dựng thương hiệu thành công nhất thế giới là Ấn Độ và Thái Lan đều tập trung cho một giống, trong đó Ấn Độ có giống Basmati và Thái Lan có Hom Mali. Sau khi tập trung cho một giống, các quốc gia này luôn luôn có tiêu chuẩn độ thuần. Do đó Việt Nam cũng phải tuân theo luật chơi của quốc tế chứ không thể làm khác.

Cũng theo ông Cua, độ thơm là tinh túy của gạo và các nước đều chọn độ thơm làm thương hiệu. Bước kế tiếp luôn luôn là độ thuần, còn tiêu chí về gạo trắng, độ ẩm… là bình thường. Do thâm canh, Việt Nam bị xâm nhiễm hóa chất quá nhiều nên trong xây dựng thương hiệu, ngoài tiêu chuẩn độ thuần, cần hạn chế hóa chất để gạo có hương vị tự nhiên. Tránh lúa chín thời điểm mưa dầm hoặc nắng quá gắt sẽ giữ được độ thơm.

Phải nâng tầm thương hiệu gạo Việt - Ảnh 3.

Ông Phạm Thái Bình – chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong khi đó, ông Phạm Thái Bình, chủ tịch HĐQT Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An, cho rằng nếu nói Việt Nam chưa thành công trong việc xây dựng thương hiệu gạo không hẳn đúng.

Trong thực tế, Philippines nhập khẩu gạo của Việt Nam rất nhiều, ngay cả khi Ấn Độ mở cửa cho xuất khẩu gạo trở lại với giá gạo rất rẻ. Điều này cho thấy thị trường này có lòng tin vào gạo Việt Nam. Theo ông Bình, xây dựng thương hiệu gạo thành công là xây dựng được lòng tin của người tiêu dùng.

“Chúng ta lấy giống lúa nào để có đặc trưng của quốc gia. Như Ấn Độ có Basmati, Thái Lan có Hom Mali, Nhật Bản có Japonica, Việt Nam của chúng ta tại sao ST25 vang lừng trên thế giới, dù sản lượng xuất khẩu chưa nhiều, nhưng có thể lấy xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam. 

Khi chúng ta có gạo ngon nhất thế giới là thương hiệu quốc gia, các loại gạo khác cũng được hưởng lợi theo. Do đó theo tôi, Việt Nam nên lấy gạo ST25 làm giống lúa tiêu biểu của Việt Nam”, ông đề xuất.

Ngoài ra ông Bình cũng lưu ý xây dựng thương hiệu nên từ đồng ruộng tới bàn ăn, đặc biệt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó xây dựng thương hiệu gạo phải xây dựng cả chuỗi từ khâu giống tới đồng ruộng, sản xuất và chế biến. “Chúng ta xây dựng được lòng tin của người tiêu dùng, sẽ thành công trong việc xây dựng thương hiệu”, ông Bình nói.

Kiểm soát từ giống, quy trình sản xuất…

Phải nâng tầm thương hiệu gạo Việt - Ảnh 4.

Ông Lê Thanh Tùng – phó chủ tịch Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Lê Thanh Tùng, nguyên phó cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho rằng xây dựng thương hiệu gạo phải từ doanh nghiệp chứ không phải đi từ quốc gia. “Xây dựng thương hiệu gạo từ quốc gia đều thất bại. Nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn sẽ làm hẹp đi sự sáng tạo của các doanh nghiệp”, ông Tùng nói.

Theo ông Tùng, gạo cũng giống các mặt hàng khác. Người ta đánh giá thương hiệu từ mức độ an toàn, độ đồng đều, về thời gian, giá cả phù hợp, về thân thiện thị trường, cách tiếp cận chuỗi thị trường… Không ai làm được chuyện này ngoài doanh nghiệp và đã có nhiều doanh nghiệp đã làm được. Những cái này mà làm thành khối sẽ thành thương hiệu quốc gia.

Cũng theo ông Tùng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang triển khai đề án 1 triệu ha gạo chất lượng cao, phát thải thấp cũng là cách để theo định hướng đó xây dựng thương hiệu gạo. Từ quy trình canh tác, từ giống, từ ý thức tuân theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật các quốc gia, doanh nghiệp hình thành nên thương hiệu, Nhà nước sẽ “hà hơi” để ổn định thị trường nhiều hơn.

“Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giao cho Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam tổ chức xây dựng nhãn mác, chỉ dấu của gạo Việt Nam xanh, phát thải thấp, đó cũng là cách đóng góp thương hiệu gạo Việt Nam”, ông Tùng chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Bảy, phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), cho rằng Việt Nam có nhiều loại gạo và bày tỏ băn khoăn “Phải chăng chúng ta phải lựa chọn cái gì đó đặc biệt để xây dựng thương hiệu?”.

Theo ông Bảy, khi Nhà nước xây dựng nhãn hiệu và chứng nhận dùng nhãn hiệu đó để quảng bá, nâng giá trị sản phẩm của Việt Nam, ai dùng nhãn hiệu đó đều hưởng lợi và khi hưởng lợi sẽ phải trả phí. Chủ sở hữu sẽ phối hợp cơ quan có thẩm quyền xử lý người không đủ điều kiện vẫn dùng nhãn hiệu này.

“Chẳng hạn ở ngoài Bắc có cam Cao Phong của tỉnh Hòa Bình nhưng giá bán cao lắm, một khi người ta bảo vệ được, mỗi một tem phải trả năm ba đồng, 10 đồng là rất bình thường”, ông Bảy nói và cho rằng phải bảo trì, duy trì giống bởi giống có thương hiệu quốc gia nhưng không có chính sách duy trì giống, để giống thoái hóa cũng không được.

Sản phẩm phải truy xuất được nguồn gốc

Phải nâng tầm thương hiệu gạo Việt - Ảnh 4.

Bà Phoebe Ricarte – chuyên gia Philippines – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Bà Phoebe Ricarte, chuyên gia Philippines, cho biết khi phỏng vấn người tiêu dùng tại nhiều thị trường, hầu hết người được phỏng đều cho biết sẵn sàng trả cao hơn giá trung bình nếu có thể truy xuất được nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt qua mã QR trên bao bì.

“Cần tìm hiểu nhu cầu thị trường để có chiến lược định hướng trong xây dựng thương hiệu của mình. Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm cho sản phẩm mang tính bền vững và tốt cho sức khỏe như sản phẩm hữu cơ, thân thiện môi trường. Đây là vấn đề cần lưu ý trong xây dựng thương hiệu”, bà Phoebe Ricarte góp ý.

Ông Lê Thanh Hòa (phó cục trưởng Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn):

Phải nâng tầm thương hiệu gạo Việt - Ảnh 7.

Ông Lê Thanh Hòa – phó cục trưởng Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường – trình bày tham luận Tình hình xây dựng và phát triển thương hiệu lúa gạo Việt Nam – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sẽ có hỗ trợ cho xây dựng thương hiệu gạo

Qua hội thảo, bước đầu đã hình dung ra được khó khăn, thách thức trong tiến trình xây dựng thương hiệu quốc gia cho hạt gạo Việt Nam. Bộ NN&PTNT đã xây dựng một số thương hiệu nông sản và giao cho các hiệp hội ngành hàng, đưa các nhãn hiệu vào sử dụng.

Đối với thương hiệu gạo, thời gian tới bộ tiếp tục nghiên cứu đưa thương hiệu vào sử dụng. Bộ cũng kiến nghị Chính phủ xây dựng nghị định, có quy định cụ thể về nội dung hỗ trợ xây dựng thương hiệu cũng như kêu gọi sự tự chủ của doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu trong thời gian tới.

Ông Vương Quốc Nam (phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng):

Gạo ngon và thân thiện với môi trường

Phải nâng tầm thương hiệu gạo Việt - Ảnh 8.

Ông Vương Quốc Nam – phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Áp lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế ngày càng lớn đối với ngành hàng lúa gạo và các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam. Nhiều nước trong khu vực có lợi thế về lúa gạo cũng đang dần mở cửa trở lại sau một thời gian hạn chế xuất khẩu.

Thị hiếu người tiêu dùng một số thị trường truyền thống cũng có sự thay đổi đáng kể, không chỉ quan tâm đến sản phẩm gạo ngon, nhiều dinh dưỡng, an toàn cho sức khỏe mà còn yêu cầu sản xuất ra hạt gạo thân thiện với môi trường. Điều đó cho thấy ngành hàng lúa gạo của chúng ta đang đứng trước những cơ hội nhưng cũng đối diện với nhiều thách thức rất lớn.

Ông Koji Takeuchi (giám đốc điều hành Công ty TNHH trang trại Yamabun Farm từ Nhật Bản):

Tuân thủ các tiêu chuẩn sản xuất

Phải nâng tầm thương hiệu gạo Việt - Ảnh 5.

Ông Koji Takeuchi – giám đốc điều hành trang trại Yamabun (Nhật Bản) – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong quá trình xây dựng và thương mại hóa thương hiệu gạo đặc sản Tsuyahime, chúng tôi đã luôn giải quyết rất nhiều câu hỏi như chọn lọc giống lúa, hương vị, khẩu vị của khách hàng, giá cả và mẫu mã bao bì… Tsuyahime có ý nghĩa là nàng công chúa bóng bẩy.

Nó cũng mô tả độ bóng ngon của hạt gạo khi nấu chín. Do đó tôi chọn Tsuyahime của quê nhà làm thương hiệu cho loại gạo đặc sản của mình. Tỉnh Yamagata đã ban hành bốn tiêu chuẩn sản xuất loại gạo Tsuyahime, gồm diện tích, tiêu chuẩn trồng trọt, nhà sản xuất phải được cấp chứng nhận và phải đảm bảo chất lượng mới được lưu hành trên thị trường…

Tại Nhật Bản, sản xuất gạo ngon đặc trưng là tiền đề lớn. Chính phủ và công ty xây dựng phải tuân thủ các tiêu chuẩn sản xuất, cũng như hướng dẫn kỹ thuật để duy trì và nâng cao danh tiếng gạo. Sản phẩm được giới thiệu rộng để trở thành thương hiệu hàng đầu trong phân khúc giá, quan tâm các biện pháp đối phó với hàng giả và ghi nhận phản hồi của khách hàng.

Ông Vũ Ngọc Đỉnh (tổng giám đốc Techpal Group):

Phải nâng tầm thương hiệu gạo Việt - Ảnh 10.

Ông Vũ Ngọc Đỉnh – tổng giám đốc Techpal Group – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cần đặt chất lượng lên hàng đầu

Để xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt, theo tôi, đầu tiên là phải thay đổi tư duy, cần theo chất lượng và giá trị thu về chứ không chạy theo sản lượng. Cũng cần thay đổi hoàn toàn các tiêu chí để đánh giá chất lượng sản xuất lúa gạo nói riêng và nông nghiệp nói chung. Muốn xây dựng thương hiệu gạo quốc gia, cả quốc gia phải đặt chất lượng và hướng giá trị lên hàng đầu.

Ngoài ra, muốn xây dựng thương hiệu gạo quốc gia không thể thiếu công tác tuyên truyền. Các bộ ngành lựa chọn các sản phẩm gạo tiêu biểu để tổ chức giới thiệu trong các triển lãm sự kiện quốc tế cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, Chính phủ, các bộ ngành, các tỉnh lựa chọn các sản phẩm gạo Việt tiêu biểu sử dụng trong các sự kiện yến tiệc trong nước và quốc tế, từ đó để thế giới biết đến và trân trọng sản phẩm.

Điểm cuối cùng là có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp xuất khẩu gạo thành phẩm có chất lượng tốt ra thế giới với nguồn gốc sản xuất từ Việt Nam – MADE IN VIET NAM. Ví dụ trên sản phẩm của chúng tôi đều có dòng MADE IN VIET NAM rất to phía trên của sản phẩm dù chúng tôi chưa biết đó có lợi hay không lợi cho sản phẩm.



Nguồn: https://tuoitre.vn/phai-nang-tam-thuong-hieu-gao-viet-20241211083608299.htm

Cùng chủ đề

‘Cha đẻ’ gạo ST25: Luân canh lúa – tôm là mô hình độc, lạ, chưa nước nào làm được

Trao đổi với các chuyên gia của Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC), "cha đẻ" gạo ST25 - anh hùng lao động, kỹ sư Hồ Quang Cua - cho biết nhờ luân canh sản xuất lúa - nuôi tôm sú, nông dân có lợi nhuận trên 100 triệu đồng/ha/năm. ...

Có làm nhưng chưa “tới”

Theo kinh nghiệm từ xây dựng thương hiệu gạo nổi tiếng của thế giới như ở Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia thì "có làm nhưng chưa tới đâu". Đây là chia sẻ của Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua tại hội thảo "Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt", do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức chiều 10/12,...

Thương hiệu gạo Việt học hỏi gì từ kinh nghiệm của Thái Lan và Nhật Bản?

Ông Sakda Sinives - cố vấn chuyên môn Công ty TNHH A.S Power Green - gợi ý cần chọn tên thương hiệu độc đáo so với đối thủ cạnh tranh, ít bị trùng và không nên quá dài 3 âm tiết để khách hàng dễ nhớ. ...

Cần sự đồng hành của 3 nhà

Dù là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, tuy nhiên, thương hiệu quốc gia cho gạo Việt vẫn còn vắng bóng và việc này rất cần sự đồng hành của 3 nhà. Xuất khẩu gạo tăng cả về lượng và giá trị Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 11 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam đạt...

Báo Tuổi Trẻ tổ chức hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt là việc có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong bối cảnh ngành lúa gạo Việt Nam hiện nay đang đạt được những thành tựu ấn tượng về xuất khẩu. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

‘Cái sai được làm ngơ góp phần nảy sinh nhiều hành động côn đồ’

Cộng đồng nhất nhất lên án kịch liệt, ủng hộ phương án nghiêm trị với hành vi hung hăng đánh người chỉ vì va quẹt nhỏ khi đi đường. Thế nhưng tranh cãi chưa bớt nóng khi 'chín người mười ý' chỉ ra nguyên do khiến ngày càng nhiều tài xế côn đồ. ...

TP.HCM: Chỉ 28% trường học đạt yêu cầu về ánh sáng

Chỉ có 27/95 trường học ở TP.HCM đạt yêu cầu về ánh sáng, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (Sở Y tế TP.HCM) vừa có báo cáo công tác giám sát vệ sinh phòng...

Thiếu thuốc hiếm, thuốc cấp cứu bệnh viện có thể tự mua

Đây là những dự kiến đã được Bộ Y tế đưa vào nghị định hướng dẫn thi hành Luật Dược sửa đổi (vừa được Quốc hội thông qua cuối tháng 11 vừa qua). Theo ông Chu Đăng Trung - trưởng phòng pháp chế -...

TP.HCM thực chiến phòng chống tấn công mạng

Ngày 17-12, TP.HCM khai mạc chương trình 'Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng TP.HCM 2024'. Trong 5 ngày từ 17 đến 21-12, các đội đóng vai tấn công sẽ liên tục thực hiện các cuộc xâm nhập, khai thác...

Liên kết vùng trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect là dịp để các tỉnh thành phát triển tài nguyên bản địa và kinh tế địa phương thông qua liên kết vùng, trong bối cảnh cạnh tranh mới. Diễn đàn cũng thu hút sự tham dự, đóng góp tham luận...

Bài đọc nhiều

Hải Phòng 10 năm liên tiếp tăng trưởng hai con số

Năm 2024, TP Hải Phòng chính thức đạt mốc tăng trưởng hai con số trong 10 năm liên tiếp - đây là dấu son trong lịch sử phát triển của thành phố. Ngày 4/12, HĐND TP Hải Phòng đã tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2024) HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu đánh giá, đây là kỳ...

Người Việt mất 18.900 tỉ đồng vì bị lừa đảo trong năm 2024

Lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành trong năm 2024, cứ 220 người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam thì có 1 người trở thành nạn nhân của lừa đảo. Hình thức lừa đảo phổ biến nhất là mời gọi đầu tư. ...

Giá vàng hôm nay 16/12/2024 tăng, chờ quyết định từ Fed

Giá vàng hôm nay 16/12/2024 trên thị trường thế giới dự báo tăng khi Fed sắp có quyết định quan trọng về lãi suất. Đầu tuần trước, giá vàng nhẫn trong nước điều chỉnh tăng. SJC niêm yết giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ ở mức 82,7-84,2 triệu đồng/lượng (mua - bán). Doji nâng giá vàng nhẫn 9999 lên mức 83,3-84,3 triệu đồng/lượng (mua - bán). Giá vàng miếng 9999 tại SJC và Doji là 82,7 triệu đồng/lượng (mua vào)...

Giá vàng miếng SJC biến động bất ngờ

(NLĐO) – Giá vàng hôm nay bất ngờ giảm rất mạnh đối với vàng miếng SJC dù giá thế giới bật tăng khi vừa mở cửa tuần giao dịch mới ...

Cùng chuyên mục

Liên kết vùng trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect là dịp để các tỉnh thành phát triển tài nguyên bản địa và kinh tế địa phương thông qua liên kết vùng, trong bối cảnh cạnh tranh mới. Diễn đàn cũng thu hút sự tham dự, đóng góp tham luận...

Khối ngoại đẩy mạnh bán ròng, VN-Index giảm nhẹ

NDO - Phiên giao dịch ngày 17/12, giao dịch tiếp tục ảm đạm cùng các nhóm ngành phân hóa khiến chỉ số chung giằng co, rung lắc nhẹ quanh tham chiếu và chìm hẳn trong sắc đỏ từ cuối phiên sáng. Phiên này các mã lớn như: FPT, VCB, MWG gây ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index. Chốt phiên, VN-Index giảm 2,07 điểm xuống mức 1.261,72 điểm. Trên sàn HoSE, giá trị khớp lệnh phiên...

Thanh khoản lại mất hút, VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên 17/12

Thị trường tiếp tục giao dịch theo hướng tích lũy đi xuống và không có quá nhiều điểm nổi trội. Thanh khoản thông qua giao dịch khớp lệnh rơi xuống mức thấp nhất từ 5/11. Thanh khoản lại mất hút, VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên 17/12Thị trường tiếp tục giao dịch theo hướng tích lũy đi xuống và không có quá nhiều điểm nổi trội. Thanh khoản thông qua giao dịch khớp lệnh rơi xuống mức thấp...

Vietnam Airlines giành giải thưởng ‘Ý tưởng phát triển bền vững’ tại Human Act Prize 2024

Vietnam Airlines đã vinh dự giành được giải thưởng "Ý tưởng phát triển bền vững" tại Lễ trao giải Human Act Prize 2024, với dự án "Góp lá vá rừng - Vì một Việt Nam xanh và phát triển bền vững". Sáng kiến này...

Phó Thủ tướng Thường trực: ‘Lập trung tâm tài chính, ta có lợi thế của người đi sau’

Ban Chỉ đạo liên ngành về trung tâm tài chính sẽ được thành lập để chỉ đạo định hướng, chiến lược, điều phối bảo đảm vận hành thông suốt, nhất quán theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị. Lập Ban chỉ đạo liên...

Mới nhất

Giáo dục quốc phòng và an ninh góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), Cổng thông tin điện tử Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) trân trọng giới thiệu bài viết...

Điện thăm hỏi về ảnh hưởng của cơn bão Chido tại quần đảo Mayotte

Các nhà lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện thăm hỏi đến các nhà lãnh đạo Pháp khi được tin cơn bão Chido gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại quần đảo Mayotte. Được tin cơn bão Chido đã gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng về...

TP.HCM thực chiến phòng chống tấn công mạng

Ngày 17-12, TP.HCM khai mạc chương trình 'Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng TP.HCM 2024'. Trong 5 ngày từ...

Phát triển bền vững – xu hướng nổi trội của ngành dệt may trong năm 2025

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tiếp tục là xu hướng nổi trội của ngành dệt may năm 2025, điều này là áp lực nhưng cũng mang lại cơ hội với doanh nghiệp. Sức cạnh tranh cao Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam về đích với 44 tỷ USD, đứng thứ...

Liên kết vùng trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect là dịp để các tỉnh thành phát triển tài nguyên bản địa và kinh tế địa phương thông qua liên kết vùng, trong bối cảnh cạnh tranh mới. ...

Mới nhất