Hà Nội thường được ví như cô gái dịu dàng mà nhiều người đã phải lòng nàng qua các vòng quay dạo quanh thành phố.
Chiếc xe đạp đầu tiên, được gọi là “velocipede”, ra đời vào năm 1817 bởi nam tước Karl von Drais của Đức. Nó được điều khiển bởi người lái đẩy lướt trên mặt đất bằng chân vì không có bàn đạp. Chiếc xe đạp đầu tiên có bàn đạp được phát minh vào năm 1839 bởi thợ rèn Kirkpatrick Macmillan người Scotland.
Giờ đây, ước tính có khoảng một tỷ chiếc xe đạp trên toàn cầu. Đây cũng là phương tiện giao thông phổ biến nhất
thế giới. Khi nhắc đến “thành phố đi xe đạp”, hầu hết cộng đồng sẽ đề cập đến Copenhagen (Đan Mạch) và Amsterdam (Hà Lan). Thủ đô Hà Nội cũng nằm trong danh sách các điểm đến dành cho những người đam mê đạp xe và thân thiện với môi trường của chuyên trang
du lịch Booking.com.
Thành phố mang đến sự kết hợp hấp dẫn giữa những yếu tố lịch sử với nhịp sống đương đại. Khám phá những con đường trong lòng Hà Nội cổ kính là một trải nghiệm không giống bất kì nơi nào.
Khác với nhiều môn thể thao, đạp xe không đòi hỏi nhiều kỹ năng và thể chất tốt. Như bài tập thể dục nhẹ nhàng, đạp xe sử dụng tất cả các nhóm cơ chính, ít gây căng thẳng và chấn thương hơn hầu hết các hình thức tập thể dục khác. Và, lựa chọn xe đạp, bạn chắc chắn sẽ nhìn thấy nhiều thứ hơn so với ở trong một chiếc ô tô, lại mát mẻ thư thái hơn đi bộ.
Xe đạp giúp ta tự do đi đến bất cứ nơi nào và có thể đỗ ở bất cứ đâu. Trên chiếc xe đạp, cuộc sống như chậm lại, có thể chú ý tất cả những gì diễn ra xung quanh, thậm chí có thể bắt gặp cánh cửa cũ hay bức tường rêu phong đầy chất thơ. Bạn cảm nhận được ánh nắng mặt trời, ngửi thấy mùi nắng, trải nghiệm sự hỗn loạn đáng yêu, hoặc yên bình đáng ngạc nhiên ở những địa điểm bí mật khó tìm.
Khi sống ở Hà Nội hay chỉ là có cuộc dạo chơi ở thủ đô ngàn năm văn hiến, những người ưa vận động, thư giãn có thể dạo một vòng hồ Tây để có những trải nghiệm đáng giá. Trên cung đường vừa đủ thử thách tầm 17 – 18km có rất nhiều điểm dừng chân để ngắm cảnh bình minh hay hoàng hôn, thưởng thức các món đặc sản nức tiếng của Hà Nội như ốc hấp thuốc bắc, bún ốc, bánh tôm Hồ Tây và tráng miệng bằng một cốc trà thơm mát ướp hương sen hái từ sáng sớm trong những đầm sen cuối cùng ở Tây Hồ…
Các quán ăn mang tinh thần quốc tế với nhiều món như: pizza của người Ý, matcha Nhật Bản, trà mate của Argentina, rượu vang Pháp trên con phố Quảng An cũng được tạp chí Timeout liệt kê khi bình chọn những con đường đẹp nhất thế giới năm 2024.
Ngoài ra, hồ Hoàn Kiếm ngay trung tâm thủ đô cũng nơi lý tưởng để đạp xe vào sáng sớm hoặc chiều muộn. Khi men theo con đường quanh hồ xanh tươi, bạn sẽ thích thú trước khung cảnh cầu Thê Húc và tháp rùa phản chiếu dưới làn nước trong xanh.
Tour đạp xe đêm Thăng Long – Hà Nội lại mang đến cơ hội khám phá cảnh quan về đêm và tìm hiểu văn hóa, lịch sử thành phố thông qua các địa điểm du lịch nổi tiếng như bảo tàng, di tích lịch sử và phố
ẩm thực đêm. Chuyến tham quan bằng xe đạp mất từ 90 đến 120 phút, xuất phát từ bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, sau đó đến Cột cờ Hà Nội – Hoàng Thành Thăng Long – quảng trường Ba Đình – Lăng Chủ tịch
Hồ Chí Minh – tòa nhà
Quốc hội – Phủ Chủ tịch – đền Quán Thánh – chùa Trấn Quốc – phố đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã (để thưởng thức một số món ngon Hà Nội) – Cửa Bắc – cổng Ô Quan Chưởng – Nhà khách
Chính phủ – bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam – Nhà Hát Lớn Hà Nội.
Copenhagen đã đầu tư 150 triệu USD vào cơ sở hạ tầng trong thập kỷ qua để dân chúng có thể sử dụng xe đạp. Montreal (Canada), một trong những thành phố Bắc Mỹ duy nhất đã xây dựng các làn đường cho xe đạp. Hà Nội cũng đang thực hiện kế hoạch giảm lưu lượng ô tô và xe máy trong khu trung tâm để trở nên thân thiện với người đi bộ và xe đạp hơn. Thành phố đã ra mắt nhiều điểm cho thuê xe đạp, kết nối giao thông công cộng, cũng như các biển báo và tín hiệu giao thông được thiết kế để dễ tìm đường.
Khám phá Hà Nội bằng xe đạp là một cách tiện lợi không chỉ để vận động mà đôi khi là cuộc phiêu lưu đem lại cảm giác phấn khích như khi bạn đang tìm hiểu ai đó. Mọi thứ diễn ra theo tốc độ nhanh hoặc thư thả vô cùng linh hoạt. Đôi lúc, càng chậm rãi lại càng kích thích và lôi cuốn!
Tạp chí Heritage