Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcPhải đào tạo những thế hệ thích nghi với biến đổi

Phải đào tạo những thế hệ thích nghi với biến đổi

GS. TS. Phạm Tất Dong, cố vấn của Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, nếu không học, cập nhật kiến thức, con người sẽ bị trí tuệ nhân tạo, công nghệ cao loại trừ. Do vậy, chúng ta phải tiến tới có một năng lực thích ứng, phải sáng tạo và luôn trong tư thế chủ động.

GS. Phạm Tất Dong
GS. TS. Phạm Tất Dong nêu quan điểm, phải đào tạo những thế hệ thích nghi với biến đổi.

Kinh tế tri thức yêu cầu về một nền giáo dục mở

Ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của một nền giáo dục mở?

Tiến trình vào thế kỷ XXI cần thấy rõ, tri thức do nhà trường cung cấp chỉ là vốn ban đầu; cái vốn đó không đủ dùng trong suốt cuộc đời. Tri thức sau trung học cộng với tri thức có được do học tập suốt đời mới là tri thức mà sự phát triển nền kinh tế tri thức đòi hỏi ở mỗi công dân. Chính vì vậy, cần thiết phải có nền giáo dục mở.

Theo tôi, giáo dục mở sẽ tạo ra một hệ tài nguyên giáo dục mở số hóa, đa dạng, đa lĩnh vực tri thức, không có rào cản khi cần truy cập. Từ đó, sẽ giúp cho mọi người tiếp cận với những học liệu mình đang có nhu cầu sử dụng. Nhờ đó, số người học tập qua tài nguyên giáo dục mở sẽ không hạn chế.

Trong hệ thống giáo dục mở, các trường đại học mở là lực lượng nòng cốt, mở ra các khóa học trực tuyến. Nhờ thiết bị di động thông minh, mỗi khóa học có thể phục vụ cùng một lúc cho nhiều người.

Đại học mở trên thế giới thường không xét trình độ đầu vào. Ai cần học vấn đại học đều có thể được cung ứng tri thức. Vấn đề là, người học sẽ học theo cách nào để thỏa mãn nhu cầu tri thức của mình, còn muốn có văn bằng tốt nghiệp thì việc tích lũy đủ tri thức do trường quyết định.

Theo tôi, các trường dạy nghề, trường chuyên nghiệp và đại học mở sẽ tạo ra những điều kiện học tập suốt đời cho mọi người theo hướng phổ cập các dịch vụ học tập, cá nhân hóa việc học tập, góp phần xây dựng đội ngũ lao động chất lượng cao như một khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế – xã hội.

Công việc hằng ngày của con người luôn thay đổi, đòi hỏi việc cập nhật kiến thức thường xuyên ra sao, theo ông?

Đúng vậy, trong thế giới hiện đại, công việc hằng ngày của con người luôn thay đổi và đòi hỏi cập nhật kiến thức không ngừng. Tức là, phải học kịp thời, cần những điều thiết thực nhất nên phải cập nhật thường xuyên, học để phục vụ cho công việc.

Giáo dục mở là không rào cản với người học. Nếu người ta không có điều kiện theo các lớp học thì có thể học trực tuyến, có thể học bất cứ lúc nào, theo nội dung nào đó, học ở nhà, học buổi tối… Giáo dục mở nói chung mở mọi khía cạnh cho người học và ngày càng rẻ tiền.

Nếu không học, không cập nhật kiến thức liên tục, con người sẽ bị trí tuệ nhân tạo, công nghệ cao loại trừ. Do vậy, chúng ta phải học liên tục, phải tiến tới có một năng lực thích ứng, phải sáng tạo và luôn trong tư thế chủ động khi đứng trước những vấn đề khó lường.

Chuẩn bị gì để sống trong thế giới VUCA?

Vậy theo ông, giáo dục cần chuẩn bị gì cho con người để có thể sống trong thế giới đầy biến động, khó lường?

Có thể nói, thế giới đang ở một giai đoạn phức tạp, biến đổi liên tục, khó lường, nhiều hiện tượng diễn ra rất mơ hồ, không rõ ràng, không biết nó sẽ kết thúc như thế nào, cần ứng xử với nó ra sao… Nhiều lĩnh vực sản xuất phát triển như vũ bão, nhiều khó khăn và nguy cơ mất việc làm mà con người phải đối mặt.

Trong thế giới hiện đại, những biến cố, sự kiện diễn ra thường mang tính toàn cầu mà sự đối mặt của con người là vô cùng phức tạp. Do vậy, phải phát triển công nghệ mới, đặc biệt, phải đào tạo những thế hệ thích nghi với biến đổi. Nền giáo dục cần tính đến điều kiện thích ứng với thế giới VUCA để có một chương trình đào tạo thích hợp.

Sự bùng nổ của công nghệ ảnh hưởng thế nào đến năng lực kết nội toàn cầu của giới trẻ hiện nay dưới góc nhìn của ông?

Thế giới mà chúng ta đang sống là một thế giới đầy biến động, thay đổi khó lường, nhiều lĩnh vực sản xuất phát triển vũ bão, nhiều khó khăn và nguy cơ mà con người phải đối mặt. Thế giới VUCA (VUCA World) là tên gọi về một thế giới biến động (Volatility), bất định (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiquity).

Nhiều chuyên gia đã kiến nghị với Chính phủ về những kỹ năng cần thiết phải đưa vào chương trình giáo dục ở các cấp học. Theo đó, cần tập trung vào việc hình thành và phát triển những kỹ năng như hợp tác, giao tiếp, phản biện, sáng tạo và học tập suốt đời.

Trẻ phải học theo một cách khác, không thể học theo kiểu cứng nhắc, theo một chương trình khô cứng, dạy học theo khuôn mẫu. Chúng ta phải tương tác nhiều hơn, biết hợp tác nhiều hơn để giải quyết công việc. Nếu không dạy trẻ cách hợp tác theo nhóm, không dạy những tri thức cần thiết để ứng xử với máy thì sẽ… hỏng.

Cho nên, người ta mới nói, thế giới VUCA liên tục xuất hiện, Covid-19 hay sự xuất hiện của ChatGPT cũng làm cho thế giới thay đổi. Chính vì vậy, con người phải tiến tới phải có năng lực thích ứng với hoàn cảnh phức tạp. Để sống với thế giới này, phải có một số yếu tố cơ bản như sáng tạo, có kiến thức để ứng phó trước các vấn đề.

Theo truyền thống, thường thì ban ngày trẻ lên lớp nghe giảng. Còn lớp đảo ngược thì buổi tối thầy cô giao bài, các em tự học; hôm sau lên lớp các em sẽ cùng thầy cô giáo giải quyết những vấn đề, công việc cụ thể.

Cũng có nhiều cách học như học theo đề án, nhiều học sinh cùng giải quyết một công việc, hoặc làm ra sản phẩm có thể bán được, có thể được phổ biến… nhưng để thích ứng với thế giới VUCA thì học trực tuyến vẫn là quan trọng nhất.

Ở Việt Nam, cái khó thứ nhất khi học trực tuyến là về máy móc, thứ hai là trình độ người dạy. Bởi không phải học sinh nào cũng có máy tính để học, hay không có điện thoại thông minh để kết nối với dữ liệu.

Về người dạy, khi thầy cô dạy trên lớp, cầm viên phấn nói khác với dạy trực tuyến. Dạy trực tuyến là phải chuẩn bị bài giảng khác đi, tương tác nhiều hơn, hình ảnh nhiều hơn, những vấn đề đặt ra đòi hỏi về suy nghĩ nhiều hơn, tức là luôn trả lời những vấn đề đặt ra.

Học trực tuyến đặt ra yêu cầu trò chơi, hình ảnh và yêu cầu tương tác cho sống động. Thế nên, đi vào thế giới VUCA, nhà trường phải khác, không thể giống nhà trường cũ.

GS. Phạm Tất Dong
Nhiều nhà khoa học coi thế hệ Alpha là những người có tố chất kỹ thuật số “bẩm sinh”. Họ gọi thế hệ này bằng nhiều tên khác nhau như “Thế hệ kính”, “Thế hệ màn hình”, “Thế hệ Internet”… (Ảnh: Thu Phương)

Cần sự quan tâm đúng mức của hệ thống giáo dục

Trong thế giới VUCA ấy, vấn đề đặt ra ở đây là gì? Thế hệ học sinh hiện nay có gặp khó?

Gen Z là thế hệ sinh ra trong giai đoạn 1997- 2012. Đó là thế hệ về mặt năng lực lẫn tính cách khác xa thế hệ cũ. Các em học ngoại ngữ nhanh hơn thế hệ cha anh, có năng lực học trực tuyến, có tư duy phản biện sắc sảo, có năng lực sử dụng công nghệ thông tin vượt trội. Thế nên, khi bắt tay vào công việc, thế hệ Z năng động hơn, hiệu quả hơn thông qua việc áp dụng công nghệ.

Người ta gọi thế hệ Z là “Thế hệ công nghệ”, “Thế hệ mạng”, “Thế hệ kỹ thuật số”. Thế hệ này đang trải nghiệm thế giới VUCA. Họ cần nền giáo dục tạo mọi cơ hội và điều kiện để họ có thể trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thế hệ Z càng ngày càng hướng tới mô hình công dân toàn cầu, tức là công dân có nhiều quốc tịch, có thể làm việc ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, giáo dục ngày nay vẫn có nhiều rào cản khiến không ít thành viên của thế hệ Z chưa tiếp cận được với thành quả của văn hóa và công nghệ hiện đại.

Trong khi đó, thế hệ Alpha sinh ra trong giai đoạn 2013-2028. Từ khi sinh ra, thế hệ Alpha đã được sống trong thế giới công nghệ hiện đại, được đắm mình trong môi trường số. Thế nên, trẻ sinh trong giai đoạn này hầu như có một năng lực sống với thế giới màn hình. Nói đúng hơn, thế giới màn hình với thế hệ này giống như cô bảo mẫu.

Nhiều nhà khoa học coi thế hệ Alpha là những người có tố chất kỹ thuật số “bẩm sinh”. Họ gọi thế hệ này bằng nhiều tên khác nhau như “Thế hệ kính”, “Thế hệ màn hình”, “Thế hệ Internet”…

Các cháu ở lứa tuổi này không bị rào cản về văn hóa, tức là chấp nhận văn hóa của người khác với mình. Thế hệ này sẽ ra nước ngoài nhiều hơn, sống trong “ngôi nhà” toàn cầu nhiều hơn, có khái niệm biên giới rộng hơn.

Nói đúng hơn, sự bùng nổ của các công nghệ cao sẽ làm cho Alpha trở thành thế hệ có năng lực kết nối toàn cầu. Trẻ em thuộc thế hệ này sẽ học tập, làm việc, đi du lịch giữa các quốc gia mà không gặp rào cản nào về ngôn ngữ và văn hóa.

Đặc biệt, theo nhiều tài liệu, rồi đây, thế hệ Alpha sẽ định nghĩa lại khái niệm “việc làm”, thay đổi các mô hình trường học và mô hình giáo dục. Học tập suốt đời sẽ là lẽ sống đối với thế hệ này. Có thể, nhờ kết nối toàn cầu, thế hệ Alpha sẽ làm mờ dần ranh giới địa lý, văn hóa, ngôn ngữ truyền thống của quốc gia.

Thế hệ Gen Z đang trải nghiệm thế giới VUCA. Ông đánh giá thế nào về những rào cản mà họ gặp phải hiện nay?

Chúng ta thường nhìn thế hệ trẻ bằng con mắt tĩnh, trong khi nó đã thay đổi rất nhiều. Rào cản hiện nay là nhận thức của người lớn về thế hệ này.

Có thể nói, so với thế hệ trước, các em có một gia tốc phát triển mạnh hơn, tức là sự phát triển về mặt tâm lý, tri thức khác với cha anh. Như vậy, cứ độ 10, 15 năm sẽ có một thế hệ có gia tốc phát triển khác hẳn về mặt tâm lý, thể chất.

Những vấn đề cốt lõi cần thay đổi là gì dưới góc nhìn của ông? Các em cần nền giáo dục như thế nào để trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao?

Theo tôi, đào tạo học sinh, sinh viên phải gắn liền với lao động. Dù ở nhà hay trên lớp, dường như các em ít khi tham gia trực tiếp vào lao động do thời gian dành nhiều cho học tập. Đó là điều đáng tiếc. Quá trình lao động không chỉ giúp cho các em hình thành năng lực quản lý thời gian, tài chính mà còn sớm nhận thức được giá trị của mình.

Thực tế, khi đi xin việc, các doanh nghiệp sẽ đòi hỏi ở người trẻ trình độ nhận thức và khả năng làm việc cao hơn. Vậy nên, các em cần một chương trình giáo dục không nặng nề về lý thuyết, được thực hành nhiều hơn. Từ đó, sẽ giúp em có kỹ năng, thích ứng được với sự đổi thay của thế giới.

Do vậy, giáo dục Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030 cần chuẩn bị cho các em nhỏ Alpha theo hướng công dân toàn cầu. Muốn vậy, cần tránh lối học nhồi nhét những kiến thức không cần thiết cho tương lai của các em hay tránh việc học chỉ để thi, học để có tấm bằng.

Xin trân trọng cảm ơn Giáo sư!





Nguồn

Cùng chủ đề

“Cơn sốt” học AI tại Việt Nam, đến mẹ bỉm sữa cũng quan tâm tìm hiểu

Nhu cầu học tập và chia sẻ về AI đang gia tăng khi người muốn nắm bắt và áp dụng công nghệ này vào công việc và cuộc sống của mình.

MM Mega Market được vinh danh doanh nghiệp có nguồn nhân lực hạnh phúc

Chương trình đánh giá độc lập bởi Công ty Cổ phần Anphabe, dựa trên kết quả khảo sát từ 15.000 người lao động trên toàn quốc nhằm đo lường sức hấp dẫn thương hiệu nhà tuyển dụng thuộc các nhóm ngành nghề khác nhau tại Việt Nam. Mang đến trải nghiệm hạnh phúc cho khách hàng Ngành bán lẻ phục vụ tiêu dùng nhanh gắn với quan niệm về một môi trường áp lực trong vận hành do tính sôi...

Sở thích du lịch của gen Z Việt: Đi vì thần tượng, trải nghiệm theo phim

Booking.com, một trong những công ty hàng đầu về du lịch kỹ thuật số, đã tiết lộ những xu hướng mới sẽ ảnh hưởng đến thói quen du lịch của gen Z Việt trong năm 2024.Theo khảo sát của nền tảng này, đối với du khách gen Z (khảo sát này tính thế hệ sinh từ năm 1995 đến 2010), du lịch không...

Đối thoại giữa đại học và doanh nghiệp về nguồn nhân lực công nghệ cao

Phát biểu khai mạc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo báo cáo của Ngân hàng thế giới, một trong những thách thức để Việt Nam đạt được mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045 đó chính là nguồn nhân lực. Cụ thể, nguồn nhân lực trình độ chuyên môn cao của Việt Nam hiện...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giá vàng nhẫn làm nên lịch sử, thế giới ‘nhảy múa’, nhắm thẳng mốc 3.000 USD, xuất hiện làn sóng chốt lời

Giá vàng hôm nay 17/9/2024, giá vàng nhẫn và thế giới “dắt tay nhau” tăng mạnh lên mức cao kỷ lục mọi thời đại. Nhà đầu tư đang chốt lời, ngưỡng 3.000 USD/ounce đang được “để mắt”.

Lực mua từ các thị trường tăng, kỳ vọng tiêu nội địa cán mốc giá mới

Giá tiêu hôm nay 17/9/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 152.000 - 156.000 đồng/kg.

Ngoại trưởng Triều Tiên thăm Nga, Trung Quốc phát triển UAV chiến đấu tàng hình mới, Houthi bắn hạ UAV đa nhiệm của Mỹ

Nga tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch tại Ukraine, Mỹ vận hành tàu ngầm tấn công hạt nhân mới, Malaysia bắt gần 300 người nhập cư bất hợp pháp, Phó Thủ tướng Italy đối mặt án tù vì từ chối tàu di cư … là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Những bước cần chuẩn bị trước khi nâng cấp iPhone lên hệ điều hành iOS 18

Trước khi nâng cấp chiếc iPhone của mình lên hệ điều hành iOS 18 mới, người dùng cần lưu ý một số điều sau đây để có thể tránh bất kỳ sự cố không mong muốn nào xảy ra.

“Thiện chí” của Ấn Độ

Một lô hàng nặng 35 tấn trị giá 1 triệu USD, gồm các mặt hàng viện trợ nhân đạo từ Ấn Độ đã được vận chuyển bằng chuyên cơ đến Hà Nội vào đêm qua, 15/9.

Bài đọc nhiều

Hậu bão Yagi, Hải Phòng quy định không vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh để tránh áp lực cho phụ huynh sau ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi. “Trong điều kiện nhân dân gặp khó khăn sau bão số 3, không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh.” Đây là một trong những thông...

Các địa phương cho học sinh nghỉ học để ứng phó bão số 3

Ngày 7/9, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo có Công điện số 1188/CĐ-BGDĐT gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh/thành phố phía bắc từ Nghệ An trở ra về việc tăng cường ứng phó với cơn bão số 3. Đây là Công điện tiếp theo, sau Công điện ngày 4/9 về chủ động ứng phó bão số 3. Công điện nêu rõ: Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản...

Sẽ ban hành vào tháng 11

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định đây là kỳ thi có quy mô, tính chất rất mới, là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm học 2024-2025. “Ngay từ đầu năm 2023, lãnh đạo Bộ đã tập trung chỉ đạo với nguyên tắc bám sát chỉ đạo tại Nghị quyết số 29-NQ/TW, Nghị...

Hàng loạt địa phương miễn 100% học phí cho năm học tới

Theo Nghị quyết vừa được thông qua, trong 9 tháng của năm học 2024 - 2025, tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ 100% học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên đang học tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh. Mức hỗ trợ này thực hiện theo mức thu học phí năm học 2024 - 2025.Lần 1 hỗ trợ học phí 4 tháng năm...

Cùng chuyên mục

Trường học tan hoang, 17 trường không thể khôi phục

TPO - Theo Bộ GD&ĐT, sau khi bão lũ đi qua, công cuộc dọn dẹp, tái thiết trường lớp được giáo viên các trường gấp rút triển khai nhằm đón học sinh đi học trở lại. Thực tế, thiệt hại về trường lớp rất nặng nề. Có 17 trường không thể khôi phục.  99 trường/điểm trường chưa thể dạy học Theo báo cáo từ 23/27 tỉnh, thành phố, hiện nay nước đang rút dần và các...

Thăm và tặng quà Trung thu cho 80 con đỡ đầu

Nhân dịp Tết Trung thu, Hội LHPN thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) đã tổ chức thăm và tặng quà Trung thu cho 80 trẻ em mồ côi mà các cấp Hội nhận đỡ đầu. ...

ĐH Quốc gia TPHCM đề xuất có cơ chế thí điểm đặc thù xét công nhận, bổ nhiệm GS,PGS

TPO - Trong chương trình thực hiện Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trình Thủ tướng Chính phủ, ĐH Quốc gia TPHCM có đề xuất cho phép được thí điểm bổ nhiệm các chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư (GS, PGS) và trợ lí GS. Việc...

55 học sinh một trường nhập viện sau bữa tiệc Trung thu

Trước đó, khoảng 19h30 ngày 15/9, Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) Nội trú THCS&THPT huyện Xín Mần tổ chức cho tập thể  khối THCS gồm 300 học sinh liên hoan Trung thu. Sau khi ăn 15 phút, nhiều em có triệu chứng buồn nôn, đau đầu và đau bụng.  Đến 22h45 cùng ngày, các em được thầy, cô giáo đưa vào bệnh viện khám, được chẩn đoán ngộ độc thực phẩm và truyền dịch, gây nôn, điều trị...

Mang Trung thu yêu thương đến với học sinh các trường chuyên biệt tại Hà Nội

Chiều 16/9, tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Tết Trung thu gắn gọn và ý nghĩa với tên gọi “Vầng trăng cổ tích, dẫn lối yêu thương”; tặng quà cho học sinh 3 trường chuyên biệt tại Hà Nội gồm các trường: PTCS Nguyễn Đình Chiểu, PTCS Xã Đàn và Tiểu học Bình Minh. Nhìn những khuôn mặt ngây thơ, háo hức hạnh phúc của học sinh các trường chuyên biệt, Giám đốc...

Mới nhất

Trường học tan hoang, 17 trường không thể khôi phục

TPO - Theo Bộ GD&ĐT, sau khi bão lũ đi qua, công cuộc dọn dẹp, tái thiết trường lớp được giáo viên các trường gấp rút triển khai nhằm đón học sinh đi học trở lại. Thực tế, thiệt hại về trường lớp rất nặng nề. Có 17 trường không thể khôi phục.  99 trường/điểm trường...

Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2024: Âm vang miền duyên hải

Tối 16-9, tại Công viên thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ, TPHCM) diễn ra chương trình khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2024, chủ đề “Nghinh Ông Cần Giờ - Âm vang miền duyên hải” và Lễ mừng công Ngư dân Cần Giờ. Chương trình do Ban Tổ chức kỷ niệm các...

ACB: NGÂN HÀNG LƯU KÝ NỘI ĐỊA, ĐỐI TÁC HÀNG ĐẦU CHO NHÀ ĐẦU TƯ TRONG & NGOÀI NƯỚC

TP.HCM - Tháng 8 vừa qua, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chính thức được cấp phép trở thành Thành viên lưu ký của Tổng công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam, là một trong số ít các ngân hàng lưu ký nội địa tại Việt Nam cung cấp dịch vụ hỗ trợ các...

Khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới

Ngày 16/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Công điện số 96/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. ...

Sập hầm chui đang xây trên dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang

Tối 16/9, thông tin với VietNamNet, ông Hoàng Văn Hải - Phó Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang xác nhận: Vụ sập hầm chui xảy ra tại công trường thi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. "Tôi đang...

Mới nhất