Pacific Airlines lên tiếng về việc tái cấu trúc đội bay và mạng đường bay
Theo lộ trình tái cấu trúc đội bay, Pacific Airlines sẽ thuê máy bay của Vietnam Airlines để nâng cao hiệu quả hoạt động của hãng, cũng như tối ưu hóa nguồn lực trong Vietnam Airlines Group.
Một tàu bay Airbus321 từng được Pacific Airlines khai thác. |
Liên quan đến thông tin Công ty cổ phần Hàng không Pacific Airlines (Pacific Airlines) vừa trả toàn bộ 3 tàu bay đang khai thác cho đơn vị cho thuê nước ngoài, đại diện hãng bay này cho biết là đang tiến hành tái cấu trúc đội bay và mạng đường bay để đảm bảo và gia tăng hiệu quả hoạt động.
Trong thời gian này, một số đường bay có thể thay đổi kế hoạch hoặc tạm dừng khai thác. Lịch bay của hãng sẽ được phục hồi và sớm trở lại ổn định trong thời gian tới.
Pacific Airlines đã xây dựng và triển khai phương án đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho hành khách. Những hành khách bị ảnh hưởng sẽ được thông báo lịch bay mới hoặc chuyển sang các chuyến bay của Vietnam Airlines.
Theo lộ trình tái cấu trúc đội bay, Pacific Airlines sẽ thuê máy bay của Vietnam Airlines để nâng cao hiệu quả hoạt động của hãng, cũng như tối ưu hóa nguồn lực trong Vietnam Airlines Group. Hai bên đã trao đổi và đang hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để hoàn thành thỏa thuận, sớm đưa máy bay vào khai thác phục vụ hành khách.
Đồng thời, Pacific Airlines cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ và phối hợp từ Vietnam Airlines trong việc sử dụng chung một số cơ sở hạ tầng, nguồn lực phục vụ hành khách như quầy thủ tục, phương tiện phục vụ mặt đất…
Tái cơ cấu doanh nghiệp là một trong những giải pháp tự thân hữu hiệu, được nhiều hãng trên thế giới và Việt Nam áp dụng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 để lại hậu quả nặng nề, kéo dài cho ngành hàng không. Hoạt động này được đánh giá là cần thiết để Pacific Airlines phục hồi hiệu quả, thích nghi nhanh chóng với môi trường mới và phát triển ổn định trong tương lai.
Đây đã là lần tái cơ cấu thứ 4 kể từ khi Pacific Airlines gia nhập thị trường hàng không vào năm 1991 với chỉ 1 máy bay. Lần tái cơ cấu gần nhất gắn liền với sự kiện Qantas thực hiện các thủ tục rút khỏi Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần cho Vietnam Airlines theo hình thức tặng lại. Đến quý 1/2022, thương vụ này đã hoàn tất và Vietnam Airlines nắm giữ gần 99% cổ phần tại Pacific Airlines kể từ đó đến nay.
Theo báo cáo thường niên của Vietnam Airlines, trong năm 2022, Pacific Airlines ghi nhận tổng doanh thu năm 2022 gần 3.487 tỷ đồng, lỗ trước thuế 2.096 tỷ đồng, giảm lỗ 212 tỷ đồng so với năm 2021.
Việc Pacific Airlines trả 3 tàu bay thuê nước ngoài chắc chắn sẽ khiến thị trường hàng không nội địa tiếp tục gặp thêm khó khăn về cung tải trong dịp cao điểm hè 2024.
Tình hình này được dự báo là sẽ kéo dài đến hết năm 2024, nhất là trong bối cảnh cung tải thị trường có nguy cơ giảm mạnh do nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) buộc phải thực hiện việc triệu hồi động cơ PW1100 (ước tính có thể ảnh hưởng đến 600-700 động cơ PW1100 đang khai thác trên các đội bay hoạt động trên toàn thế giới).
Tại Việt Nam, việc triệu hồi động cơ sẽ khiến cho 22 tàu bay A321NEO của 2 hãng bay lớn nhất nước phải dừng khai thác trong năm 2024 (bắt đầu từ tháng 1/2024) và số lượng tương tự cho năm 2025.