Công ty vận tải biển CMA CGM có trụ sở tại Marseille của Saade sẽ mua lại đơn vị truyền thông Pháp của tập đoàn viễn thông Altice, bao gồm BFM TV cũng như đài phát thanh RMC, với giá trị doanh nghiệp là 1,55 tỷ euro (1,69 tỷ USD).
Động thái này sẽ cho phép Saade, CEO của CMA CGM, củng cố hoạt động kinh doanh truyền thông đang phát triển ở Pháp. Thỏa thuận này cũng sẽ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính tại Altice, công ty đang cố gắng bán tài sản để cắt giảm nợ kể từ khi lãi suất tăng nhanh.
BFM TV đã trở nên nổi tiếng ở Pháp vào những năm 2010, thành hình ảnh phổ biến ở các quán bar và quán cà phê trên khắp đất nước, được các cố vấn chính trị và lãnh đạo doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ.
Việc đổi quyền sở hữu về tay một ông trùm có nhiều tiền hơn sẽ được tầng lớp chính trị Pháp xem xét kỹ lưỡng, vào thời điểm mà kênh tin tức cực hữu CNews, thuộc sở hữu của tỷ phú Vincent Bollore, đặt ra thách thức ngày càng tăng đối với BFM.
Đây không phải là lần đầu tiên gia đình Saade bí mật bước chân vào thế giới truyền thông.
Năm ngoái, họ đã ra mắt một tờ báo Chủ nhật cạnh tranh trực tiếp với Journal du Dimanche, một tờ báo hàng tuần được kính trọng trước đây được Bollore tiếp quản và biến thành những gì các nhà phê bình nói là một cơ quan ngôn luận cực hữu.
Một nguồn tin thân cận với CMA CGM nói với Reuters vào thời điểm đó rằng Saade sinh ra ở Lebanon, rất quan tâm đến việc truyền thông của họ đưa ra một cái nhìn “đa dạng” về thế giới chứ không phải “đốt cháy ngọn lửa của chủ nghĩa cực đoan”.
Các nhà phân tích truyền thông cho biết mức giá cao được CMA CGM đồng ý – gấp 14 lần lợi nhuận cốt lõi của Altice Media – có thể phản ánh mức độ quyền lực và ảnh hưởng bổ sung từ việc sở hữu các thương hiệu truyền thông nổi tiếng sẽ mang lại cho Saade.
Sự bùng nổ vận chuyển thời hậu COVID đã mang lại lợi nhuận cho các công ty vận tải biển, làm tăng kho bạc của tập đoàn tư nhân và thúc đẩy CMA CGM tiến hành một loạt thương vụ mua lại các bến cảng, công ty hậu cần và truyền thông Pháp.
Saade là người thường xuyên tham gia các chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron với tư cách là CEO của một doanh nghiệp quốc gia hàng đầu.
BFM cho biết họ có 12 triệu người xem hàng ngày. CMA CGM cho biết họ đã yêu cầu đội ngũ quản lý của Altice Media giữ nguyên vị trí. CMA CGM đã sở hữu các tờ báo khu vực của Pháp La Tribune, La Provence và Corse Matin, đồng thời nắm giữ hơn 10% cổ phần của M6, mạng truyền hình tư nhân lớn thứ hai của Pháp.
Altice cho biết giao dịch sẽ được đệ trình để phê duyệt theo quy định tại Pháp và dự kiến sẽ kết thúc vào mùa hè.
Mai Vân (theo Reuters)