Theo báo cáo tài chính quý 2/2023, 3 ngành chiếm tỷ trọng đến 80% doanh thu của Công ty gồm WinCommerce (WCM), Masan Consumer (MCH), và Masan MEATLife (MML) đều đạt mức tăng trưởng dương. Đặc biệt, MML đạt mức tăng trưởng doanh thu đến 68,7% so với cùng kỳ quý 2/2022.
Khẳng định uy tín thương hiệu
Vừa qua, Tập đoàn Masan lần thứ 11 liên tiếp được vinh danh trong top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam. Đây là chương trình thường niên do Forbes Việt Nam thực hiện, nhằm tôn vinh các công ty có hoạt động kinh doanh tốt nhất theo từng lĩnh vực, có cổ phiếu đang được giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HSX) và Hà Nội (HNX). Trong đó, Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) năm 2022 ghi nhận doanh thu thuần 76.189 tỉ đồng, tăng 2,6%, so với mức 74.224 tỉ đồng của năm 2021. Lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) năm 2022 của tập đoàn này đạt 14.437 tỉ đồng.
Song hành cùng mục tiêu phát triển kinh doanh, Tập đoàn Masan luôn nỗ lực đẩy mạnh mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người Việt. Ngày 30.6 vừa qua, Tập đoàn được vinh danh ở cả 2 hạng mục: Quản lý Tài nguyên bền vững và Nền tảng Quản trị rủi ro nổi bật trong Bảng xếp hạng top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2023 do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức. Giải thưởng nhằm tôn vinh các tổ chức đã góp phần vào việc phát triển bền vững, thân thiện với môi trường và công bằng xã hội.
Để tăng trưởng bền vững, ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) đã trở thành tất yếu đối với doanh nghiệp và là xu hướng được nhiều nhà đầu tư cùng các doanh nghiệp chú trọng. Tập đoàn Masan ý thức sâu sắc vai trò và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, luôn không ngừng nâng cao các tiêu chuẩn về phát triển bền vững. Trong lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng có thương hiệu, Masan liên tiếp đưa ra các phát kiến mới về sản phẩm, không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh khắt khe nhất, tươi ngon và tốt cho sức khỏe mà còn đảm bảo giá cả phải chăng.
Theo đó, mảng bán lẻ với hệ thống hơn 3.500 siêu thị, cửa hàng WinMart/WinMart+ của Tập đoàn Masan luôn duy trì tỷ lệ hàng Việt đạt 90%, thực hiện tốt vai trò cầu nối giúp các doanh nghiệp với nhà sản xuất nội địa nhằm đem lại các sản phẩm chất lượng cao, nêu cao tinh thần người Việt dùng hàng Việt. Chuỗi siêu thị này chung tay bảo vệ môi trường bằng cách giảm thiểu hoặc thay thế các vật liệu nhựa sử dụng 1 lần bằng các vật phẩm thân thiện với môi trường; đưa ra các giải pháp khuyến khích thay thế ni lông bằng 100% túi tự hủy sinh học; thực hiện các chương trình khuyến mãi đối với khách hàng tự sử dụng túi đựng nhiều lần để hình thành thói quen tiêu dùng xanh cho người tiêu dùng khi mua sắm.
Vị thế hàng đầu thị trường bán lẻ đầy tiềm năng
Nửa đầu năm 2023, Masan tiếp tục đà tăng trưởng bền vững khi doanh thu thuần của tập đoàn này đạt 37.315 tỉ đồng, tăng 3,6% so với 36.023 tỉ đồng cùng kỳ. Các sáng kiến chiến lược đang bước đầu gặt hái thành công. Tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh nhiều chiến lược đổi mới nhằm tạo ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu đến các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Úc, Canada… Qua đó giúp cải thiện khả năng sinh lời từ hoạt động kinh doanh của tập đoàn trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.
Bên cạnh hiệu quả kinh doanh, tiêu chí phát triển bền vững luôn được các nhà đầu tư tổ chức đặc biệt quan tâm. Các giải thưởng uy tín không chỉ có ý nghĩa đối với doanh nghiệp mà còn là chìa khóa quan trọng để người tiêu dùng đưa ra quyết định lựa chọn sử dụng sản phẩm dịch vụ của một thương hiệu. Đây cũng là yếu tố góp phần khẳng định uy tín thương hiệu trên thị trường vốn quốc tế.
Với quy mô hàng đầu trong lĩnh vực tiêu dùng – bán lẻ, nền tảng quản trị doanh nghiệp vững chắc và chiến lược phát triển bền vững, Masan đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư toàn cầu. Đơn cử là J.P Morgan – một trong những tổ chức tài chính hàng đầu thế giới vừa công bố định giá với cổ phiếu MSN trong báo cáo gần nhất, với giá mục tiêu 102.000 đồng/cổ phiếu trong năm 2024. “Chúng tôi tin rằng MSN đang tạo dựng hệ sinh thái tiêu dùng mạnh mẽ, giúp gia tăng thị phần khách hàng và công ty định vị mình là một trong những đại diện xuất sắc của ngành tiêu dùng VN. Chúng tôi lạc quan về cơ hội tăng trưởng trong lĩnh vực bán lẻ hiện đại, nơi MSN có vị thế hàng đầu về số lượng điểm bán và đang tiếp tục mở rộng thị phần”, J.P Morgan lý giải cho định giá này.
Tổ chức này cũng đưa ra triển vọng tích cực về cổ phiếu ngành tiêu dùng VN trong 12 tháng tới: “VN đang đại diện cho câu chuyện tăng trưởng tiêu dùng sôi động và đáng chú ý bậc nhất trong khu vực châu Á”. J.P Morgan dự báo VN sẽ sớm trở thành một trong những điểm nổi bật về tăng trưởng tiêu dùng trong khu vực. Theo đó, thị trường bán lẻ tiêu dùng VN có thể tăng trưởng cao nhờ vào nền kinh tế phát triển nhanh, sự mở rộng của tầng lớp trung lưu và sự gia tăng đô thị hóa. Sự hình thành tầng lớp trung lưu mới sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng thu nhập của cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng trong vòng 5 – 10 năm tới.