Ông lớn Thái Lan tăng tốc vào mảng bất động sản trung tâm thương mại
Bơm vốn, thành lập pháp nhân tại Việt Nam đang là bước đệm tạo đà cho tham vọng của Central Group tại thị trường Việt Nam.
Đầu tháng 2 vừa qua, Central Pattana, một thành viên của Central Group (tập đoàn đa ngành hàng đầu Thái Lan) vừa chính thức thành lập pháp nhân tại Việt Nam với tên gọi công ty TNHH CPN Global. Doanh nghiệp này hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản, có vốn điều lệ 20 tỷ đồng và do Central Pattana nắm giữ 100% cổ phần. Người đại diện tại Việt Nam của pháp nhân này là ông Chanavat Uahwatansakul.
Central Pattana là một công ty con thuộc Central Group – tập đoàn Thái Lan do gia đình tỷ Chirathivat quản lý trực tiếp. Gia đình Chirathivat hiện đang sếp thứ 4 trong những gia tộc giàu nhất Thái Lan với khối tài sản ước tính khoảng hơn 12 tỷ USD.
Hiện Central Pattana đang là nhà phát triển bất động sản bán lẻ lớn nhất Thái Lan. Bên cạnh các trung tâm thương mại, Central Group cũng phát triển nhiều dự án văn phòng, khu dân cư, khách sạn… thông qua Central Pattana.
Trong một bài báo đăng trên BangkokPost ngày 9/3/2023, Giám đốc điều hành Central Pattana Wallaya Chirathivat cho biết sẽ đầu tư các siêu dự án (mega projects) trong thời gian từ 5 đến 10 năm, mỗi dự án rộng hơn 350.000 m2 với mức đầu tư hơn 20 tỷ baht (khoảng gầng 14.000 tỷ đồng) mỗi dự án.
Việt Nam và Malaysia là các quốc gia mà đơn vị này đang nhắm đến do sự tương đồng về văn hóa, hành vi tiêu dùng và đã có nền tảng từ hệ thống bán lẻ của Central Group.
Mặc dù có nhiều quy định phải vượt qua, nhưng Việt Nam là một thị trường quan trọng mà tập đoàn này muốn khai thác.
Kế hoạch 5 năm tới, từ 2022 – 2026, Central Retail Việt Nam đặt mục tiêu đưa kết quả kinh doanh đạt 100 tỷ baht, tương đương 65.000 tỷ đồng. |
Central Group đã đầu tư vào Việt Nam kể từ năm 2012 thông qua công ty con là Central Retail. Những thương hiệu thuộc quyền quản lý của Central Retail bao gồm trong lĩnh vực thực phẩm có Central Food Hall, Tops Market, Tops Daily, Tops Superstore, Tops Online, Family Mart, GO!, Mini go!, và siêu thị Lan Chi.
Mảng thời trang bao gồm trung tâm mua sắm Central, trung tâm mua sắm Robinson, Supersports, Central Marketing Group (CMG) và Rinascente. Mảng điện tử gia dụng gồm Bao gồm Power Buy, Thai Watsadu, Baan & Beyond, Auto1, vFIX, OfficeMate, B2S, meb e-book và Nguyễn Kim. Và cuối cùng, mảng quản lý bất động sản gồm các đơn vị bán lẻ Robinson Lifestyle, Tops Plaza ở Thái, Siêu thị GO! (Big C) ở Việt Nam.
Đầu năm ngoái, một trang báo mạng nước ngoài đã đưa tin đồn về việc Central Group có thể mua cổ phần của một doanh nghiệp BĐS bán lẻ lớn của Việt Nam. Sau đó, một công ty con của Central Group là Central Retail đã lên tiếng bác bỏ.
Cùng thời gian đó, Central Retail, công bố sẽ đầu tư 100 tỷ baht (3,03 tỷ USD) để mở rộng hoạt động kinh doanh trong 5 năm tới.
Hơn một nửa số cơ sở mới được quy hoạch sẽ là các dự án phức hợp trong đó các trung tâm mua sắm sẽ là thành phần quan trọng. Công ty cũng sẽ thăm dò để mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh khác.
Trong đó, Central Retail đầu tư vào thị trường trọng điểm như Việt Nam với khoảng 1,45 tỷ USD. Trong giai đoạn 2023 – 2027, công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600, có mặt trên 57 trên 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Central Retail cũng đặt tham vọng trở thành nhà bán lẻ đa kênh số một ngành thực phẩm và số hai mảng bất động sản – trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2027.