Nhiều tháng qua, người dân và du khách “ớn lạnh” khi lưu thông trên đường Hoa Đỗ Quyên, đường nối từ cao tốc Liên Khương – Prenn vào KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm cũng như vào TP.Đà Lạt, bởi đường này có đoạn ta luy xiêu vẹo không biết sập lúc nào.
Con đường trước kia là đường nội bộ vào ra KDL, nhưng kể từ tháng 2.2023 khi đèo Prenn “cấm cửa” các phương tiện lưu thông để phục vụ thi công nâng cấp, mở rộng thì cung đường Hoa Đỗ Quyên cùng với đèo Mimosa trở thành hai đường chính vào ra Đà Lạt theo hướng quốc lộ 20.
Vì vậy, bờ ta luy… chờ sập trở thành mối nguy hiểm rình rập đến tính mạng và tài sản của người dân, du khách.
Theo ghi nhận tại hiện trường, bờ ta luy nằm sát đường, tại đoạn qua làng Đarahoa, dài khoảng hơn 100m, trong đó khúc giữa có đoạn làm bằng rọ đá dài chừng 50m, cao hơn 3m và dịch chuyển ra ngoài, xiêu vẹo.
Tại 2 đầu ta luy, đơn vị chức năng đã cắm biển và giăng dây (đoạn rọ đá) để cảnh báo người đi đường. Trong khi thời tiết Đà Lạt mùa này đang diễn biến bất thường, mưa lớn kéo dài thường xuyên nên không thể lường được, bờ ta luy này sạt trượt, sụp đổ lúc nào.
Liên quan vụ việc, ngày 27.7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm khẩn trương hoàn tất các hồ sơ, thủ tục để triển khai thi công đoạn ta luy này (khởi công trong quý 3/2023).
UBND tỉnh Lâm Đồng cũng giao Sở GTVT chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ phối hợp cùng Ban Quản lý KDL thường xuyên kiểm tra, quan trắc, đánh giá nguy cơ sạt lở trên tuyến đường Hoa Đỗ Quyên, nhất là tại đoạn ta luy nói trên để kịp thời cảnh báo và đảm bảo an toàn giao thông.
Đồng thời phối hợp với Công an tỉnh và Ban Quản lý KDL, xây dựng và chủ động triển khai phương án phân luồng giao thông đối với trường hợp xảy ra sự cố sạt trượt tại đoạn ta luy nói trên và không thể lưu thông qua tuyến đường Hoa Đỗ Quyên.