OLED thắng thế trước LED, trở thành lựa chọn áp đảo ở phân khúc TV cao cấp. |
Thị trường TV cao cấp có nhiều năm “giằng co” giữa xu hai hướng phát triển. LG chọn tập trung cho OLED, liên tục cải tiến để khắc phục các yếu điểm về mức sáng, độ bền tấm nền. Samsung ưu tiên LED, tăng độ phân giải lên 8K cùng các giải pháp mini-LED, micro-LED.
Sony vẫn chưa quyết định được hướng đi khi năm ngoái họ ra mắt flagship Bravia 9 dùng đèn nền MiniLED, sau thành công của dòng A sử dụng OLED vào năm 2023.
Tuy nhiên, các chỉ số thị phần cho thấy xu hướng mua sắm TV của người dùng toàn cầu thiên về chất lượng hiển thị hơn độ phân giải. Mức giá ngày càng dễ tiếp cận của OLED khiến nó có nhiều ưu thế khi đặt cạnh các giải pháp tinh thể lỏng. Sau LG, Samsung cũng bán TV OLED ra nhiều thị trường hơn. Tuy nhiên, họ vẫn xếp sau hãng đồng hương về tỉ trọng.
Theo báo cáo của Omdia, quý IV/2024 có hơn 2 triệu TV OLED được bán ra trên toàn cầu, cao nhất từng được ghi nhận, hơn 12,6% so với cùng kỳ. LG là hãng bán được nhiều nhất trong năm ngoái, với hơn 3,18 triệu đơn vị. Hãng này cũng dẫn đầu mảng OLED trong 12 năm. Hiện công ty Hàn Quốc chiếm đến hơn 50% thị phần toàn cầu. Báo cáo của GfK cho thấy chỉ dấu tương tự tại Việt Nam. LG hiện giữ 64% thị phần trong nước, bỏ xa Samsung, Sony hay Caspers.
![]() ![]() |
Khác biệt giữa LED (trước) và OLED (sau) khi hiển thị cùng dạng nội dung. |
Về công nghệ, OLED chứa các diode phát quang độc lập. Nhờ vậy, chúng có thể được tắt hoàn toàn, đem lại sắc độ đen tuyệt đối so với tông xám trên LCD. Ngoài tương phản, tông màu của TV OLED được đánh giá cao hơn bởi khả năng hiển thị.
Khi mới ra đời, giải pháp này vấp phải lo ngại về tính ứng dụng. Các diode sinh học có tuổi thọ kém, có thể bị thoái hóa sau thời gian dài sử dụng. Độ sáng tối đa của OLED cũng thấp hơn TV LED. Giá bán cao khiến sản phẩm khó phổ cập.
Tuy nhiên, hiện những vấn đề trên đều đã được giải quyết. Các giải pháp MLA, đèn nền mini-LED giúp cải thiện độ sáng. Tuổi thọ các dòng OLED mới cũng không thua kém LCD.
Tại Việt Nam, sự phân cấp thương hiệu, sản phẩm dần lộ rõ. Nhóm cao cấp gồm LG, Samsung, Sony bán tốt ở các phân khúc trên 15 triệu đồng, với hàm lượng công nghệ cao. Các hãng này cũng có chế độ bảo hành dài cho sản phẩm điện tử.
Tại phân khúc bình dân, các đại diện từ Trung Quốc áp đảo về số lượng nhà sản xuất và model. Đại diện tiêu biểu như TCL, Cooca, Hisense, Xiaomi. Họ tập trung vào sản phẩm 6-15 triệu đồng, thường có cấu hình tốt hơn đối thủ Hàn Quốc. Tuy nhiên, công nghệ áp dụng thường chỉ đạt tới LED hoặc QLED, khó cạnh tranh ở phân khúc cao.
Bình luận (0)