Trang chủProductOCOP khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế nông thôn Hòa...

OCOP khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế nông thôn Hòa Bình

Tỉnh Hòa Bình bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP từ năm 2018. Sau bảy năm thực hiện đã có 158 sản phẩm OCOP được cấp giấy chứng nhận đạt từ ba sao trở lên. Các sản phẩm OCOP Hòa Bình tập trung chủ yếu vào nhóm sản phẩm đặc thù, thế mạnh đã được đông đảo khách hàng trong nước tin dùng và xuất khẩu mạnh sang thị trường quốc tế.

Sản phẩm OCOP của Hòa Bình tham gia gian hàng tại các hội chợ trên toàn quốc.
Sản phẩm OCOP của Hòa Bình tham gia gian hàng tại các hội chợ trên toàn quốc.

Năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận 12 sản phẩm OCOP hạng bốn sao và hai sản phẩm OCOP tiềm năng hạng năm sao. Ủy ban nhân dân cấp huyện công nhận 35 sản phẩm OCOP hạng ba sao. Năm 2024, toàn tỉnh có 55 sản phẩm của 10 huyện, thành phố đăng ký tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP.

Nỗ lực xúc tiến thương mại

Hà Phong là một trong những hợp tác xã (HTX) tiêu biểu với sản phẩm nổi tiếng cả nước là cam Cao Phong thuộc huyện Cao Phong và các sản phẩm được chế biến từ cam. Đại diện HTX Hà Phong cho biết: HTX hiện có 10 sản phẩm được chế biến từ cam, trong đó có hai sản phẩm ba sao và hai sản phẩm đạt bốn sao là cam tươi và nước cam tươi lên men. Năm 2023, HTX đã phấn đấu sản phẩm cam tươi lên năm sao. Hiện sản phẩm cam Cao Phong và các sản phẩm được chế biến từ cam đã có mặt hầu hết thị trường trong nước, nhất là ở các siêu thị lớn Metro, BigC, Hapro, Intimex…

Kể từ khi tham gia chương trình OCOP đến nay, thương hiệu cam Cao Phong và các sản phẩm chế biến từ cam của HTX Hà Phong phát triển gấp từ 200 đến 250%, doanh thu không ngừng tăng. Diện tích trồng cam của HTX cũng được mở rộng, trước HTX chỉ có 200 ha, nhưng hiện nay đã lên hơn 300 ha; từ đó thu hút số lượng lao động trong vùng cũng tăng lên hơn 70 người, góp phần tích cực vào việc xóa đói, giảm nghèo cho người dân trong xã. Được thành lập từ tháng 8/2016, HTX Hà Phong sản xuất theo quy trình VietGAP, hướng tới sản xuất cam hữu cơ. Tất cả các công đoạn từ chăm sóc đến thu hoạch đều tuân thủ kỹ thuật nghiêm ngặt, sản phẩm trước khi được vận chuyển tới nơi tiêu thụ được kiểm tra trọng lượng và quy cách. HTX Hà Phong đang đầu tư nhà xưởng, hệ thống trang thiết bị, máy móc vận hành tự động để chế biến.

Với thị trường trong nước, công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, kết nối cung-cầu tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các sở, ngành, các địa phương quan tâm, ưu tiên hàng đầu để hỗ trợ đưa sản phẩm vào các hệ thống sàn thương mại điện tử như Sendo, Lazada, Shopee; triển khai các chương trình hội chợ thương mại, nông nghiệp gắn với sản phẩm OCOP của tỉnh và các địa phương trên cả nước đến các chủ thể chủ động tham gia hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm của đơn vị mình đến khách hàng trong và ngoài tỉnh; xúc tiến thương mại trên hệ thống các sàn thương mại điện tử, kênh bán lẻ quốc tế tại các thị trường nước ngoài (châu Âu, Trung Quốc…); tổ chức các chuyến công tác đi kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh Hòa Bình đến các tỉnh thành trong nước để hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng chuỗi liên kết sản phẩm giá trị gia tăng, được tiêu thụ tại hệ thống phân phối hiện đại, chợ đầu mối của các tỉnh bạn; triển khai hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư tỉnh hằng năm, các hội chợ thương mại, hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP trong nước và quốc tế đến các chủ thể chủ động đăng ký tham gia để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm…

Đối với thị trường nước ngoài, tỉnh đã có 10 sản phẩm OCOP tham gia hoạt động xuất khẩu; hằng năm bố trí kinh phí tổ chức đoàn công tác tham gia xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp, OCOP tại nước ngoài góp phần giới thiệu, quảng bá rộng rãi về hình ảnh, văn hóa, con người Hòa Bình đến khách hàng quốc tế.

 

Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

Đánh giá về kết quả đạt được từ chương trình OCOP của tỉnh, ông Hoàng Văn Tuân, Phó Chi cục trưởng Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hòa Bình (cơ quan thường trực chương trình OCOP của tỉnh) cho biết: Chương tình OCOP đang đạt kết quả tốt là do cả hệ thống chính trị của tỉnh vào cuộc quyết liệt bằng nhiều giải pháp đồng bộ. Tỉnh xây dựng đề án chi tiết về OCOP theo từng giai đoạn và đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp, HTX hiểu được khi họ tham gia được những lợi ích gì. Ngoài ra, tỉnh đã hỗ trợ trực tiếp cho các chủ thể từ tem, nhãn, bao bì, công tác truyền thông, tập huấn được tổ chức bài bản. Mỗi khi có chương trình xúc tiến thương mại ở xa, tỉnh hỗ trợ cho doanh nghiệp, HTX toàn bộ công tác vận chuyển đến tận gian hàng ở các hội trợ.

OCOP ra đời nhằm phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn phát triển bền vững. Ngoài những sản phẩm nông sản, OCOP còn góp phần tích cực vào phát triển văn hóa, du lịch trong tỉnh. Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường, định hướng, kết nối, tăng cường quảng bá du lịch, giữ gìn di tích lịch sử. Hòa Bình đang khảo sát chín điểm nghỉ dưỡng homestay gắn với OCOP.

Chương trình OCOP của Hòa Bình đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về sản vật, vùng nguyên liệu và lao động địa phương, nhất là dịch vụ du lịch. Các địa phương trong tỉnh đã thấy được lợi thế, cơ hội để phát huy và khai thác giá trị sản phẩm OCOP gắn với phát triển dịch vụ du lịch nông thôn; nhờ đó góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, phát triển kinh tế nông thôn.

Trần Hảo

nguồn: https://nhandan.vn/ocop-khoi-day-tiem-nang-phat-trien-kinh-te-nong-thon-hoa-binh-post830021.html

Cùng chủ đề

Giá cà phê Arabica chạm mức cao nhất khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn

Giá cà phê Arabica tăng 1,23%, tiếp tục neo tại mức cao nhất trong 47 năm và đã có thời điểm trong phiên chạm mức cao nhất lịch sử khi sát mốc 7.400 USD/tấn. Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc xanh áp đảo trên bảng giá hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (10/12). Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,39% lên 2.221 điểm. Đáng chú...

Hoa băng Phia Oắc

Phia Oắc (hay Phja Oắc theo cách gọi của người địa phương) nằm trong hệ thống công viên địa chất Non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu vào tháng 4/2018. Phia Oắc cao 1.931m, là đỉnh núi cao thứ 2 ở Cao Bằng, được ví như “nóc nhà” phía Tây của tỉnh. Sự đa dạng về địa hình, địa chất cùng với điều kiện khí hậu đặc trưng đã tạo nên các...

Petrovietnam: Tiên phong đổi mới tổ chức bộ máy, tái cơ cấu doanh nghiệp tinh gọn, nâng cao năng suất lao động

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) xác định nhiệm vụ cấp bách là đổi mới tổ chức bộ máy và tái cơ cấu doanh nghiệp tinh gọn, nâng cao năng suất lao động. Trong bối cảnh đất nước đang chuẩn bị bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) xác định nhiệm vụ cấp bách phải làm ngay chính là tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy và tái...

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó 34 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 107 sản phẩm đạt 3 sao. Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay, toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó có 34 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao, 107...

Chìa khóa phát triển bền vững cho du lịch nông thôn Việt Nam

Sự hòa quyện giữa thiên nhiên, con người bản địa và văn hóa truyền thống sẽ mang đến giá trị khác biệt và đưa du khách về vùng nông thôn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.Du lịch nông thôn - nền tảng của du lịch bền vững trên toàn cầuViệt Nam có cơ hội quảng bá thương hiệu du lịch nông thôn ra với thế giới Phó Thủ tướng: Tiếp cận tổng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào năm 2024

Tối 10/12, tại Cung Văn hóa Quốc gia Lào ở thủ đô Vientiane, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào tổ chức Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào năm 2024 với chủ đề “Sắc màu văn hóa Việt Nam, tình hữu nghị Việt Nam-Lào”.   Một trong những tiết mục nghệ thuật mở màn sự kiện. (Ảnh: Trịnh Dũng) Tham dự sự kiện có ông...

Đại học Bách khoa Hà Nội vô địch thi thiết kế đô thị sáng tạo thông minh

NDO - Phát động vào tháng 8 vừa qua, Cuộc thi đã thu hút hơn 30 đề tài từ các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô gửi tham gia. Ban tổ chức đã làm việc để chọn ra 10 đề tài xuất sắc nhất để bước vào Vòng chung kết được tổ chức ngày 10/12/2024 tại Trường đại học Kiến trúc Hà Nội. Thực hiện các hoạt động của Chương trình...

[Ảnh] Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Dự án xây dựng sân bay Gia Bình

NDO - Sáng 10/12, tại huyện Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án xây dựng sân bay Gia Bình - sân bay phục vụ nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân Công an nhân dân Việt Nam. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an chủ trì buổi lễ. NDO - Sáng 10/12, tại huyện...

Tập đoàn tài chính Nhật Bản dự kiến đầu tư 35% vào công ty AI mới của FPT

NDO - Trong thỏa thuận vừa ký ngày 10/12, Tập đoàn dịch vụ tài chính Nhật Bản SBI Holdings dự kiến đầu tư 35% cổ phần Công ty TNHH FPT Smart Cloud Japan, công ty trí tuệ nhân tạo (AI), đám mây (cloud) mới được FPT thành lập tại thị trường Nhật. Ngày 10/12, Tập đoàn FPT và SBI Holdings - Tập đoàn dịch vụ tài chính Nhật Bản ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác....

SCIC chuẩn bị thoái vốn khỏi Tổng công ty Thăng Long

NDO - Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa cho biết, ngày 26/12 tới, sẽ tổ chức phiên bán đấu giá để thoái vốn lô cổ phần của Tổng công ty Thăng Long - CTCP do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu, với giá khởi điểm hơn 222,6 tỷ đồng. Theo đó, Tổng công ty Thăng Long – CTCP, mã chứng khoán: TTL (địa chỉ tại số...

Bài đọc nhiều

Madam Nhung: Hành trình chinh phục thực khách bằng ẩm thực chay tinh tế

Trong nhịp sống hiện đại, khi mà các vấn đề về sức khỏe và môi trường ngày càng được quan tâm, việc lựa chọn một chế độ ăn uống lành mạnh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Với những lợi ích sức khỏe không thể phủ nhận như giảm cân, cải thiện làn da và tăng cường hệ miễn dịch, ăn chay đã trở thành một xu hướng sống của nhiều người. Madam Nhung là thương hiệu...

Thương hiệu bánh chưng giá bán trăm ngàn vẫn vô cùng đắt hàng

  Mỗi dịp Tết đến xuân về, hương thơm của bánh chưng lại lan tỏa khắp mọi nhà, gợi nhớ về những kỷ niệm ấm áp bên gia đình. Nhưng đâu chỉ là một món ăn truyền thống trên mâm cơm cúng bái tổ tiên hay mâm cơm thường ngày, bánh chưng còn là cả một câu chuyện về tình yêu, sự trân trọng và những giá trị văn hóa. Và với chị Nhung, người sáng lập thương hiệu Madam...

Ẩm thực truyền thống Tết Việt trên ‘nền’ của những cách điệu ‘lành mạnh, khó phai

Vẫn là bánh chưng, vẫn là canh bóng, vẫn là giò xào… hương vị không hề mất đi nét truyền thống, dù trong đó chứa đựng bao nhiêu những “công nghệ hiện đại”. Đó là cách mà Chuyên gia ẩm thực hàng đầu, người nổi tiếng với đóng góp nâng tầm ẩm thực Việt - Madam Nhung chọn trong hành trình xây dựng thương hiệu của mình.   Bánh chưng là món sao có thể thiếu trong dịp Tết đến, Xuân...

64 gian hàng quảng bá sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của phụ nữ Thủ đô

Các đại biểu tham quan gian hàng   Chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền do phụ nữ Hà Nội sản xuất, kinh doanh có sự tham gia của 64 gian hàng. Ngày 22/11, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội phối hợp với Hội LHPN quận Hà Đông đã khai mạc chương trình Truyền thông Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản...

Ngành Công Thương Hà Nội: Kết nối, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP

Kết nối, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP, đây là cách mà ngành Công Thương Hà Nội đưa sản phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô. Nhiều tiềm năng lợi thế Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực địa phương và gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, góp phần...

Cùng chuyên mục

Mở rộng kênh tiêu thụ cho sản phẩm OCOP

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cho các địa phương, doanh nghiệp. Dù vậy, trong quá trình tiếp cận, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vẫn gặp không ít rào cản từ nhân lực cho đến bài toán chi phí đầu tư, quản lý vận hành, marketing… Số lượng hàng hóa lên sàn khiêm tốn Hơn 10 nghìn sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) được...

Ngành Công Thương Hà Nội: Kết nối, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP

Kết nối, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP, đây là cách mà ngành Công Thương Hà Nội đưa sản phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô. Nhiều tiềm năng lợi thế Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực địa phương và gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, góp phần...

Tỉnh Đoàn Sơn La hỗ trợ thanh niên phát triển các sản phẩm OCOP

TPO - Các cấp Đoàn Hội tỉnh Sơn La vừa trao nhiều phần quà hỗ trợ đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh phát triển các sản phẩm OCOP. Thời gian qua, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Sơn La đã hỗ trợ các chủ thể là các Câu Lạc bộ, Hợp tác xã thanh niên, các hộ sản xuất kinh doanh do thanh niên làm chủ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu chi phí bao bì, in tem...

Có thêm 5 sản phẩm thuộc nhóm dược liệu và đồ uống đạt OCOP 5 sao

Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương cho biết, sau khi họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp trung ương đợt 2 năm 2024, Hội đồng công nhận thêm 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp quốc gia thuộc nhóm dược liệu và các sản phẩm từ dược liệu. phẩm OCOP từ sản phẩm nông nghiệp chủ lực   Nhóm 5 sản phẩm gồm: sản phẩm thực...

64 gian hàng quảng bá sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của phụ nữ Thủ đô

Các đại biểu tham quan gian hàng   Chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền do phụ nữ Hà Nội sản xuất, kinh doanh có sự tham gia của 64 gian hàng. Ngày 22/11, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội phối hợp với Hội LHPN quận Hà Đông đã khai mạc chương trình Truyền thông Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản...

Mới nhất

Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào năm 2024

Tối 10/12, tại Cung Văn hóa Quốc gia Lào ở thủ đô Vientiane, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào tổ chức Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào năm 2024 với chủ đề “Sắc màu văn hóa Việt Nam, tình hữu...

VAECO được trao Dự án đầu tư dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 4 Long Thành

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 4 là công trình dịch vụ hàng không đầu tiên thuộc Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 tìm được nhà đầu tư. VAECO được trao Dự án đầu tư dịch vụ bảo dưỡng tàu bay...

Đầu tư 2025: Giải mã biến số

Ngày 12/12/2024, Báo Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đầu tư 2025: Giải mã biến số - Nhận diện cơ hội” dự báo tình hình phát triển kinh tế năm 2025 và chỉ ra những cơ hội đầu tư tiềm năng trong thời gian tới. Ngày 12/12/2024, Báo Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đầu tư 2025: Giải mã...

TP.HCM tiếp tục hỗ trợ miễn học phí cho gần 500.000 học sinh cấp 2

UBND TP.HCM tiếp tục chính sách đặc thù hỗ trợ học phí năm học 2024-2025, với mức hỗ trợ từ 30.000 - 60.000 đồng/tháng theo từng khu vực. ...

Cơm có dinh dưỡng thế nào?

Gạo được nấu chín thành cơm là thực phẩm chính trong bữa ăn hằng ngày của người Việt, thế nhưng không phải ai cũng biết dinh dưỡng chứa trong thực phẩm này. ...

Mới nhất