Đường dây nóng của Báo Giao thông nhận được câu hỏi của bạn đọc về việc chiếc xe Toyota Fortuner của gia đình được chủ xe “độ” mặt ca lăng xe Lexus, khi đi đăng kiểm có bị từ chối hay không?
Về vấn đề này, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, theo quy định tại Thông tư 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 3/6/2023 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ, thay đổi lưới tản nhiệt (mặt ca lăng) cùng kích thước được xếp vào hạng mục hư hỏng, khiếm khuyết không quan trọng, khi đi đăng kiểm vẫn đạt kiểm định.
Ngoài ra, tại Thông tư 43/2023 có hiệu lực từ ngày 15/2/2024 quy định về cải tạo xe cơ giới đường bộ, cũng quy định một trong các trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi không được coi là cải tạo, vẫn được kiểm định để cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm và Tem kiểm định, đó là: thay đổi chi tiết, bộ phận thân vỏ (trong đó có mặt ca lăng – PV) là tuỳ chọn của nhà sản xuất nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe. Việc lắp đặt thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe.
Điều này giúp đơn giản hoá thủ tục trong cải tạo, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn khi đi đăng kiểm.
Như vậy, để đạt đăng kiểm, chủ xe khi thay thế, “độ” mặt ca lăng phải đảm bảo mặt ca lăng thay thế phải là tuỳ chọn của nhà sản xuất, được áp dụng cùng thời điểm, cùng năm sản xuất, có cùng kích thước (biến dạng) với mặt ca lăng cũ.
Việc thay thế không được làm ảnh hưởng đến kết cấu xe, không làm thay đổi hình dạng cản trước, vị trí đèn chiếu sáng.
Đơn cử, chủ xe có thể “độ” mặt ca lăng của xe Honda City bản L, G lên bản RS (mặt ca lăng sơn đen), xe Mercedes C200 và C250 AMG có ca lăng với hai nan chạy ngang, ở giữa đặt logo Mercedes lên mặt ca lăng ba nan, logo đặt nổi trên phần mũi xe (giống phiên bản C250 Exclusive),…
Chú ý không lựa chọn tuỳ chọn làm thay đổi đời xe, thay đổi mẫu xe. Đơn cử như “độ” mặt ca lăng hình lục giác (đời xe 2022) cho xe Hyundai Accent 2019, hay “độ” mặt ca lăng xe Fortuner bằng mặt ca lăng xe Lexus, giống như câu hỏi của bạn đọc Báo Giao thông.
Trường hợp này khi đi đăng kiểm sẽ bị trượt kiểm định, chủ xe phải quay về khắc phục bằng cách thay thế lại mặt ca lăng nguyên bản và đưa xe đi kiểm định lại.
Điều này vừa làm mất thời gian của chủ xe, còn mất cả chi phí tháo lắp, thay thế mặt ca lăng, thậm chí có thể mất thêm chi phí đăng kiểm nếu không kịp khắc phục và đưa xe đi đăng kiểm lại trong cùng một ngày.
“Do đó, chủ xe cần phải tìm hiểu kỹ quy định, có thể liên hệ trước với các trung tâm đăng kiểm để được tư vấn, hướng dẫn trước khi đưa xe đi kiểm định”, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm ở Hà Nội cho biết.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/o-to-do-mat-ca-lang-the-nao-de-duoc-dang-kiem-19224050719464548.htm