Alef Automotive cho biết phương tiện của họ, được mệnh danh là “Mô hình A”, là phương tiện bay đầu tiên có thể lái trên đường công cộng và có thể đỗ như một chiếc ô tô bình thường. Nó cũng có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Nó có thể chở một hoặc hai hành khách và sẽ có tầm bay khoảng 320 km.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) xác nhận rằng họ đã cấp cho công ty một chứng chỉ đủ điều kiện bay đặc biệt, cho phép chiếc ô tô bay này thực hiện các mục đích hạn chế bao gồm triển lãm, nghiên cứu và phát triển.
Nhiều công ty đang tiến hành nghiên cứu VTOL hoàn toàn bằng điện – viết tắt của phương tiện cất cánh và hạ cánh máy bay. FAA cho biết Alef “không phải là máy bay đầu tiên thuộc loại này” nhận được chứng chỉ đủ điều kiện bay đặc biệt. Tuy nhiên, Alef lưu ý rằng phương tiện của họ khác biệt vì khả năng hoạt động cả trên đường và trên không, trông giống như một chiếc ô tô bình thường và có thể đỗ trong một bãi đỗ bình thường.
“Chúng tôi rất vui khi nhận được chứng nhận này từ FAA. Nó cho phép chúng tôi tiến gần hơn đến việc mang đến cho mọi người phương tiện đi lại thân thiện với môi trường và nhanh hơn, tiết kiệm thời gian cho các cá nhân và công ty mỗi tuần. Đây là một bước nhỏ đối với máy bay, một bước tiến khổng lồ đối với ô tô”, Jim Dukhovny, CEO của Alef cho biết.
Trang web của công ty cho biết ô tô bay sẽ được chứng nhận là “phương tiện tốc độ thấp”, có nghĩa là nó sẽ không thể đi nhanh hơn khoảng 40 km/h trên đường trải nhựa. “Giả định nếu người lái xe cần một tuyến đường nhanh hơn, người lái xe sẽ sử dụng khả năng bay của Alef”, công ty cho hay.
Nó vẫn cần sự chấp thuận của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ để đi trên đường.
Quá trình phát triển phương tiện đã được tiến hành từ năm 2015. Bốn người bạn gồm Constantine Kisly, Pavel Markin, Oleg Petrov và Dukhovny, lấy cảm hứng từ bộ phim “Trở về tương lai” đã quyết định thành lập một nhóm và cố gắng phát triển chúng.
Theo công ty, chuyến bay thử nghiệm tự động ban đầu của của chiếc xe đã được thực hiện thành công vào năm 2018 và một nguyên mẫu kích thước đầy đủ đã được bay vào năm sau. Nhưng Alef nói rằng họ cần chứng chỉ đủ điều kiện bay đặc biệt của FAA để tiếp tục tiến hành các nghiên cứu và phát triển cần thiết.
Mai Anh (theo CNN)