Tác giả Nguyễn Văn Anh.
Yêu thích nhiếp ảnh từ thời bao cấp, anh thường chụp ảnh cho gia đình, người thân bằng máy phim; nhưng vì bận bịu công việc, mãi đến khi nghỉ hưu mới quay lại với niềm vui cùng nhiếp ảnh nghệ thuật.
Về duyên nợ với nhiếp ảnh, tác giả Nguyễn Văn Anh cho biết: “Nhiếp ảnh cho tôi nhiều điều, trước hết là sức khoẻ; rồi nhờ nhiếp ảnh, tôi có điều kiện tìm hiểu sâu hơn về đất và người Việt Nam; đi được nhiều nơi, những địa danh mà trước đây tưởng chừng không thể đi được. Cũng nhờ nhiếp ảnh mà tôi mở rộng tầm mắt, cũng như kiến thức về văn hoá Chăm Pa mà trước đây tôi mù tịt; có nhiều bạn bè hơn, được hoà mình vào thiên nhiên, được mọi người khác lĩnh vực chuyên môn biết tới… Tuy nhiên, đổi lại, tôi cũng tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc để nuôi dưỡng niềm đam mê này. Người Chăm có rất nhiều nghi lễ, tôi vẫn chưa khai thác hết, tới đây tôi ấp ủ dự định đi sâu hơn, có kế hoạch chụp tốt hơn, chủ động nắm bắt sự kiện kỹ hơn về các đề tài này, bên cạnh đó là đề tài về du lịch, nhân năm du lịch quốc gia tổ chức tại Bình Thuận”.
Trong các tác phẩm, anh tâm đắc nhất bộ ảnh về lễ phong chức Phó Sư cả, phong chức bà Bóng của đồng bào Chăm Bà la môn, đó là những đề tài chưa ai khai thác.
Tại cuộc thi Ảnh nghệ thuật lần thứ 12 (VN23), tác phẩm “Cơn mưa chiều” được Huy chương Bạc FIAP ở nội dung trẻ em; 2 tác phẩm: “Hôm nay em nhập đạo Bà Ni”, “Chim dòng dọc dựng xây tổ ấm” được chọn triển lãm. Ngoài ra, anh vinh dự nhận được Bằng Danh dự cuộc thi quốc tế Nhật Bản The Asahi Shimbun (tháng 1/2023); giải Khuyến khích Liên hoan ảnh nghệ thuật truyền thống TP Hồ Chí Minh lần thứ 47 năm 2022; giải Khuyến khích cuộc thi ảnh về bảo tồn bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam…
Chim dòng dọc dựng xây tổ ấm.
Lễ hội Ramưwan.
Cầu nguyện.
Lướt ván diều.
Cơn mưa chiều.
Vĩnh Xuân giới thiệu