Xây dựng thương hiệu
Thực hiện Chương trình OCOP, sản phẩm nước mắm truyền thống đang được các hộ gia đình tìm tòi, nghiên cứu cho ra sản phẩm đáp ứng tiêu chí của chương trình mỗi xã một sản phẩm và từng bước nâng tầm thương hiệu từ mẫu mã, chất lượng, không chỉ đáp ứng thị trường trong nước mà tiến đến xuất khẩu.
Ông Nguyễn Hữu Dũng – Giám đốc Công ty TNHH Bà Hai cho biết, “Để làm ra sản phẩm nước mắm truyền thống đậm đà hương vị, việc lựa chọn nguyên liệu cá cơm rất quan trọng. May mắn hơn Bình Thuận có vùng nước trồi quý hiếm, nên chất lượng cá thu về luôn béo, ngon, cộng với công thức ủ chượp có bí quyết riêng và thời gian ủ kéo dài từ 12 – 15 tháng, nên nước mắm truyền thống Phan Thiết được nhiều người ưa chuộng hơn so với các địa phương vùng biển khác. Nước mắm Bà Hai không chỉ đạt chất lượng OCOP 4 sao, mà còn được chứng nhận ISO và đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu sang các thị trường như Mỹ, Canada, Hàn Quốc. Thông qua chương trình OCOP, sản phẩm nước mắm Bà Hai đã được người tiêu dùng trong nước biết đến nhiều hơn và tin dùng. Hiện, công ty đang xúc tiến hoàn tất các thủ tục để đưa nước mắm xuất sang các thị trường khó tính khác”.
Cũng như nước mắm Bà Hai, nước mắm Cá Đen dù chỉ mới thành lập từ năm 2019, nhưng cũng dần khẳng định thương hiệu với sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao. Ông Huỳnh Văn Dung – Giám đốc công ty TNHH Cá Đen chia sẻ: “Chúng tôi dùng 100% cá cơm than béo, tươi ngon, không dùng cá tạp và không dùng bất kỳ hóa chất nào để pha chế vào nước mắm nhằm tăng thời gian bảo quản hay điều chỉnh hương vị của nước mắm. Ngoài cá và muối, không có chất tạo màu, tạo độ sánh hay bột ngọt. Chúng tôi đang nghiên cứu, tìm hiểu về nhu cầu của thị trường đầy tiềm năng như châu Âu và Canada”.
Xuất khẩu còn khiêm tốn
Đặc biệt, mới đây thông tin lô hàng đầu tiên của nước mắm truyền thống “Làng chài xưa” từ Phan Thiết vừa xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ, càng khẳng định chất lượng và giá trị sản phẩm mà công ty đã dày công tạo nên. Sau 2 năm hoàn thiện các pháp lý liên quan, lô hàng đầu tiên xuất sang Mỹ của Công ty TNHH Seagull gồm ba loại nước mắm, trong đó nước mắm chay và nước mắm cá cơm vàng ruột đỏ được ủ từ cá cơm vàng, chỉ được khai thác vào tháng 7 – 8 hàng năm.
Thời gian qua, ngành chức năng của tỉnh đã hỗ trợ cho các chủ thể sản xuất nước mắm đạt OCOP 3 sao, 4 sao quảng bá thương hiệu, tìm kiếm khách hàng, mở rộng kênh phân phối. Nhờ đó, thương hiệu nước mắm Phan Thiết xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử, các siêu thị lớn nhỏ trong, ngoài tỉnh và kết nối được nhiều khách hàng từ Bắc vào Nam. Tuy nhiên, con đường xuất khẩu nước mắm vẫn còn khiêm tốn. Theo chủ các cơ sở sản xuất nước mắm, một phần thị trường nội địa vẫn rất tiềm năng, chưa có đủ hàng cung cấp, giá cả ổn định, trong khi đó xuất khẩu nước mắm cần phải đăng ký chỉ dẫn địa lý và tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe của từng thị trường, nên các doanh nghiệp còn e dè.
Hiện ngành chức năng đang hướng dẫn vài công ty thực hiện các thủ tục để sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Khi ấy, hương vị đậm đà của nước mắm Phan Thiết sẽ hiện diện hàng ngày trong bữa cơm của người Việt xa xứ dễ dàng hơn.
Hiện nay, Phan Thiết có nhiều sản phẩm nước mắm đạt chứng nhận OCOP 4 sao được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đánh giá cao như: nước mắm Bà Hai, nước mắm Tĩn (Công ty TNHH Seagull); nước mắm Phan Thiết Mũi Né và nước mắm cá cơm nguyên chất Suchi (Công ty cổ phần Chế biến và Xuất khẩu nước mắm Phan Thiết – Mũi Né); nước mắm Toàn Hương (Công ty TNHH Toàn Hương Phan Thiết), nước mắm Cá Đen…
MINH VÂN
nguồn: https://baobinhthuan.com.vn/nuoc-mam-ocop-4-sao-va-con-duong-xuat-ngoai-126095.html