Nguyễn Ngọc Trà My, lớp 12 chuyên Anh, trường chuyên Lương Văn Chánh, được hai đại học Mỹ cấp học bổng, dao động 5,2-5,5 tỷ đồng ở mỗi trường cho 4 năm học.
Trà My nhận tin trúng tuyển hồi giữa tháng 12. Khi nhìn thấy dòng chữ chúc mừng từ Đại học Rochester qua email, nữ sinh hét lớn, chạy sang phòng bố mẹ để báo tin.
“Em đã kỳ vọng rất nhiều và nỗ lực hết sức, cuối cùng em cũng thành công”, My nói.
Đại học Rochester hiện đứng thứ 47 trong bảng xếp hạng đại học Mỹ, theo US News. Sau khi trừ khoản hỗ trợ tài chính 217.000 USD, gia đình My cần chi khoảng 35.000 USD (850 triệu đồng) mỗi năm.
My cũng trúng tuyển Đại học Fordham, trường top 89 ở Mỹ với hỗ trợ 214.000 USD (5,2 tỷ đồng). Nữ sinh chọn Rochester vì ngành Tài chính mà em muốn theo đuổi ở trường này được xếp hạng cao hơn.
Đến thời điểm hiện tại, My là học sinh duy nhất ở trường chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên, nhận học bổng du học Mỹ cho kỳ nhập học mùa thu năm 2024.
Ước mơ du học nhen nhóm trong My từ ngày cấp 2, nhưng đến lớp 10, nữ sinh mới đặt quyết tâm “săn” học bổng. Em nói chọn nước Mỹ vì nghĩ nền giáo dục ở đây phát triển, có nhiều cơ hội cho công việc sau này.
Trong những năm học ở trường chuyên Lương Văn Chánh, My luôn đạt điểm trung bình học tập 9,5/10. Điều khó khăn nhất, theo My nhìn nhận là ở tỉnh lẻ, việc tìm thầy hướng dẫn hay tham gia các hoạt động ngoại khóa không được thuận lợi như bạn bè ở thành phố lớn. Tuy nhiên, em vẫn quyết tâm chinh phục.
My kể lúc đầu rất bối rối vì không tìm được người có kinh nghiệm để trao đổi. Em cũng chưa hình dung được cách chuẩn bị một hồ sơ hoàn chỉnh. Sau đó, My biết rằng ban tuyển sinh các đại học đánh giá ứng viên một cách toàn diện, không chỉ từ kết quả học tập, chứng chỉ (IELTS), SAT (bài thi chuẩn hóa dùng xét tuyển đại học Mỹ), mà còn từ hoạt động ngoại khóa, bài luận.
Từng đạt IELTS 8.0 từ năm lớp 9 nên My không gặp trở ngại gì để lấy được chứng chỉ này. Tuy nhiên, bài thi SAT còn xa lạ với em, tỉnh Phú Yên cũng không có nơi nào dạy và ôn luyện. Vì thế, My chịu khó lên mạng xã hội, tham gia các hội nhóm để tìm hiểu, nắm bắt kiến thức cơ bản. Tiếp đến, nữ sinh đăng ký một khóa học SAT online và luyện giải đề.
“Em ôn luyện hàng ngày, kết quả đạt 1.530/1.600 điểm”, nữ sinh cho hay. Điểm số này thuộc top 1% thế giới, theo thống kê của College Board – tổ chức sở hữu bài thi SAT.
Không chỉ chịu khó học, My còn lập câu lạc bộ thiện nguyện, cùng bạn bè tổ chức trung thu, dạy tiếng Anh cho trẻ em khuyết tật hay quyên góp tiền, quần áo cho bệnh nhân nghèo. Ở trường, nữ sinh hăng hái trong các hoạt động của lớp và câu lạc bộ tiếng Anh.
“Em dành nhiều thời gian lớp 10, 11 cho các hoạt động ngoại khóa và ôn luyện chứng chỉ, để khi lên lớp 12 tập trung vào viết luận và chuẩn bị thư giới thiệu”, My chia sẻ.
Với bài luận chính khoảng 650 từ, My mất 5 tháng. Ban đầu, nữ sinh định chia sẻ về các hoạt động thiện nguyện đã làm, song cũng nhìn nhận nội dung này quá quen thuộc, cũng không nêu được sự đặc biệt về bản thân. Sau nhiều ngày suy nghĩ, My cuối cùng chọn kể về hành trình học tập và niềm đam mê nhảy múa.
“Em muốn ban tuyển sinh hiểu rõ hơn về mình, bên cạnh các thành tích tốt trong học tập”, My nói, cho biết quá trình viết luận cũng là quãng thời gian em nhìn lại bản thân nhiều hơn. Để bài luận được mạch lạc, My nhờ cố vấn góp ý về cách dùng từ, bố cục bài viết.
Cô Nguyễn Thị Thu Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên Anh, đánh giá My có thái độ học tập nghiêm túc, giỏi đều các môn, thường đứng nhất, nhì lớp. Dù lịch học dày đặc khi vừa ôn thi trong đội tuyển tiếng Anh, học trên trường và vừa chuẩn bị hồ sơ du học, nhưng Trà My luôn cố gắng để hoàn thành tốt kế hoạch đặt ra.
“Tôi nghĩ em nhận được học bổng rất xứng đáng”, cô Hà nói.
Trà My cho biết cố gắng đạt kết quả tốt ở kỳ thi tốt nghiệp, trước khi bay sang Mỹ. Nữ sinh hy vọng không chỉ học hỏi được kiến thức chuyên môn mà còn cả kỹ năng làm việc trong bốn năm ở đây.
“Em tin mình có thể hòa nhập sớm”, Trà My chia sẻ.
Bùi Toàn