Ký ức về người bà nhỏ bé mà vĩ đại, về những câu chuyện nơi chiến trường xưa đã khơi niềm cảm hứng cho nữ doanh nhân Hà Nội Trịnh Hồng Giang nghiên cứu những sản phẩm, set quà tặng ý nghĩa kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; chào mừng năm Du lịch quốc gia và Lễ hội Hoa Ban 2024.
Chị Trịnh Hồng Giang, Giám đốc Điều hành chuỗi Gia Trịnh Bakery, là thế hệ thứ 3 kế thừa và phát triền các dòng bánh cổ truyền tại Hà Nội và một số đặc sản ẩm thực tại Việt Nam. Chị chia sẻ về hành trình nghiên cứu và đưa những sản phẩm bánh truyền thống làm từ hoa ban chinh phục người tiêu dùng.
– Nguồn cảm hứng nào đưa để chị cho ra mắt bộ sản phẩm Màu tím hoa ban?
Từ nhỏ, mình đã luôn được nghe kể những câu chuyện về bà nội. Bà đã hy sinh, vất vả để nuôi các con thơ nên người. Làm đủ các nghề, từ dạy học đến làm bánh, bà vẫn hòa mình vào dòng chảy của dân tộc, sản xuất, lao động và hăng say chi viện cho tiền tuyến.
Chiến dịch Điện Biên phủ nổ ra khi bố mình 4 tuổi và chị gái 7 tuổi, bà nội mình (bà Vịnh, người sáng lập Tiệm Bánh Gia Trịnh – lúc ấy là cô giáo Vịnh) đã gửi con lại cho bố đẻ để ra chiến trường. Bà đã dùng xe đạp thồ hơn 1,4 tạ thuốc lên Điện Biên “đền nợ nước, báo thù nhà”. Cùng với hơn 200 nghìn dân công, thanh niên xung phong lúc bấy giờ, bà vượt qua mưa bom, bão đạn, đóng góp một phần nhỏ bé vào chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Bà nội kể lại chuyện này như chia sẻ một câu chuyện vui nho nhỏ cho mình và các cháu nghe với một niềm hạnh phúc, tự hào hiện trong ánh mắt. Năm 2004, khi được về thăm Điện Biên – nơi chiến trường xưa, bà còn chụp lại ảnh bên chiếc xe đạp thồ biểu tượng mà bà cũng như bao thanh niên xung phong, dân quân đã ùn ùn chở lương thực, thực phẩm, thuốc men…
Năm 2009, khi gia đình xây dựng trang trại làm nơi trồng nhiều loại nguyên liệu và thuốc quý để làm bánh, bố mình đã trân trọng trồng 2 cây hoa ban tím. Hoa nở to rực rỡ gần như quanh năm để nhớ bà nội và quảng thời gian kỷ niệm này.
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chào mừng năm Du lịch quốc gia và Lễ hội Hoa Ban 2024, ngay từ những ngày cuối tháng 2, mình và đội ngũ nhân sự của Gia Trịnh Bakery đã có những ấp ủ, dự định nghiên cứu và ra mắt những sản phẩm, set quà tặng thật ý nghĩa vừa để tưởng nhớ đên người bà nhỏ bé mà vĩ đại và hòa chung không khí tự hào của cả dân tộc hướng về Điện Biên yêu thương.
Những món chè, bánh trong bộ sưu tập “Màu tím hoa ban”
– Gửi gắm rất nhiều câu chuyện xúc động, vậy bộ sưu tập có gì độc đáo?
Ban đầu, bộ sưu tập “Màu tím hoa ban” chỉ lấy cảm hứng từ sắc tím ấm áp đặc biệt của Hoa Ban – loài hoa gắn liền với chiến thắng Điện Biên Phủ, kết hợp với các sản vật, nguyên liệu đặc trưng vùng Tây Bắc như gạo nếp nương, chè Shan Tuyết Tủa Chùa, khoai tím trên nền bánh rán, bánh dân tộc Gia Trịnh vốn đã được yêu thích từ lâu.
Sau khoảng 2 tuần triển khai, qua nghiên cứu nhiều tài liệu Đông y và thực tế ẩm thực Tây Bắc, bố mình gợi ý thử dùng Hoa Ban trong sản xuất. Hoa Ban trong Đông y được ghi chép lại có thể chữa ho, đau họng hay các bệnh về đường tiêu hóa như lị, đầy hơi, tiêu chảy…
Mình đã thử áp dụng vào làm bánh và kết quả còn hơn sự mong đợi. Hoa sấy khô, xay nhỏ thành bột tím có vị chát và đắng rất nhẹ, có mùi thoang thoảng núi rừng lại cực kỳ hòa hợp với các nguyên liệu gạo, nước cốt dừa mà Gia Trịnh vốn đã quen sử dụng trong bánh, nước… tạo nên những hương vị đặc biệt. Lại một lần nữa, các sản phẩm của thương hiệu giữ đúng giá trị “dược thiện, từ tâm” mà 3 thế hệ vẫn ấp ủ và phát triển.
– Chị quyết định đưa hoa ban vào ẩm thực, đó có phải là một sự liều lĩnh?
Vì thời gian gấp gáp, khi đưa ra ý tưởng, tổ sản xuất đã phải tập trung cao độ để nghiên cứu. Khi nhận thông tin sản phẩm mới, mình rất vui vì các cô thợ bắt tay làm rất hào hứng vì đây là bộ sản phẩm mang ý nghĩa lớn không chỉ với Gia Trịnh mà còn đóng góp cho ẩm thực Điện Biên, Tây Bắc và ẩm thực Việt Nam nói chung.
Run nhất là công đoạn thu hoạch, sấy và tạo bột từ Hoa ban. Lo lắng và căng thẳng được giải tỏa hết khi có thành phẩm. Tất cả mọi người, từ bản thân mình và toàn bộ anh chị em tham gia nghiên cứu, làm sản phẩm đều vỡ òa cảm xúc vì hình dạng bánh, trà chuẩn ngay từ lần đầu, chỉ cần điều chỉnh thêm bớt không nhiều là sản phẩm đã gần như mong muốn.
Thông qua bộ sưu tập, gia đình mình cũng như toàn bộ anh chị em làm sản phẩm đều gửi gắm chút tấm lòng hướng tới Điện Biên và thể hiện tình yêu, sự tự hào với dân tộc Việt Nam. Chúng mình cũng hy vọng các bạn trẻ khi ăn và thưởng thức các sản phẩm trong bộ sưu tập này, vì thích, vì thấy ngon, cũng sẽ tìm hiểu thêm về chiến thắng Điện Biên Phủ và ẩm thực Tây Bắc.
– Sản phẩm đã được đón nhận ra sao?
May mắn, các sản phẩm đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ tích cực từ phía khách hàng và các bạn trẻ. Cũng có khách hàng vì chữ “Hoa Ban” mà đến. Họ muốn trải nghiệm ăn hoa ban là như thế nào? Có gì đặc biệt không? Cũng có khách tò mò nhưng cũng có khách thực sự quan tâm đến đại lễ của dân tộc.
Ban đầu, chúng mình chưa tự tin dùng Hoa Ban trong các sản phẩm và chữ Hoa Ban cũng cơ bản tạo nguồn cảm hứng để phát triển nhiều sản phẩm mang sắc tím đặc trưng này. Nhưng vào một sáng sớm nọ, khi một khách hàng cao tuổi biết được dòng sản phẩm “Màu tím hoa Ban” tìm đến chỉ để ăn một lần “Hoa Ban” và tiếc nuối không mua được khi biết sản phẩm mới đang thử nghiệm. Chính vị khách khó tính nhưng tâm huyết và yêu Hoa Ban này đã tiếp thêm động lực để đội ngũ nghiên cứu mày mò ra bằng được sản phẩm làm từ Hoa Ban, để không chỉ màu tím hoa ban mà còn nguyên liệu từ hoa ban: Ngon miệng và ý nghĩa!
– Xin cảm ơn chia sẻ của chị!