Trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu các ngành nông lâm thủy sản của cả nước ước đạt 9,84 tỷ USD, giá trị xuất siêu đạt 2,68 tỷ USD, tăng gần 2,9 lần.
Theo số liệu thống kê vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố, trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu các ngành nông lâm thủy sản cảu cả nước ước đạt 9,84 tỷ USD, tăng 50,3% so với cùng kỳ năm 2023. Giá trị xuất siêu đạt 2,68 tỷ USD, tăng gần 2,9 lần.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hầu hết các mặt hàng chủ lực đều đạt giá trị xuất khẩu cao như: sản phẩm gỗ 1,68 tỷ USD tăng 59%, cà phê 1,38 tỷ USD tăng 85%, rau quả 970 triệu USD tăng 72,8%, gạo 708 triệu USD tăng 49,8%, hạt điều 595 triệu USD tăng 68,2%, tôm 403 triệu USD tăng 20,5%. Riêng cá tra xuất khẩu chỉ đạt 224 triệu USD giảm 0,7%.
Giá xuất khẩu bình quân nhiều mặt hàng nông sản chính trong các tháng vừa qua cũng duy trì ở mức khá cao. Chẳng hạn, giá gạo xuất khẩu trung bình 699 USD/tấn, tăng 32,2%; cà phê 3.153 USD/tấn, tăng 44,7%; cao su 1.429 USD/tấn, tăng 3,4%; hạt tiêu 4.041 USD/tấn, tăng 28,7%;chè 1.699 USD/tấn, tăng 1,7%…
Nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD trong hai tháng đầu năm |
Về thị trường, hiện khu vực châu Á là thị trường nhập khẩu chính các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam. Xuất khẩu sang các quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc châu Á trong các tháng đầu năm đạt 4,55 tỷ USD tăng 43%. Trong đó, Trung Quốc và Nhật Bản là hai thị thị trường nhập khẩu nhiều nhất các mặt hàng nông lâm thủy sản từ Việt Nam với tỷ lệ 21% và 7,2%.
Các khu vực khác như châu Mỹ, châu Âu lần lượt đạt 2,31 tỷ USD và 1,28 tỷ USD, tăng tương ứng 74,2% và 52,6%. Trong đó, riêng thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng 21,5%.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện Bộ này đang tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản; triển khai các Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản sang các thị trường: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU; đồng thời mở cửa các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng như: các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, châu Phi…
Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng tổ chức các Diễn đàn 970 hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản; Tọa đàm phổ biến thông tin, quy định thị trường và thị hiếu tiêu dùng, kết nối tiêu thụ thông qua hệ thống tham tán thương mại, nông nghiệp tại các thị trường, các chuỗi phân phối bán lẻ trong nước, các sàn thương mại điện tử… đối với các mặt hàng nông sản, sản phẩm OCOP.