Theo ghi nhận của Cục Hàng không, tính đến 25.1, các chặng bay từ TP.HCM có tỷ lệ đặt chỗ đang ở mức rất cao, trải đều trong các ngày từ 2.2 – 9.2 và giảm dần từ các ngày sau Tết Âm lịch 2024.
Có thể kể đến các chặng như TP.HCM – Buôn Ma Thuột (tỷ lệ đặt chỗ dao động từ 82% – 100%), TP.HCM – Đà Nẵng (từ 79% – 95%), TP.HCM – Hải Phòng (từ 87% – 93%), TP.HCM – Huế (từ 86% – 98%), TP.HCM – Pleiku (từ 84% – 98%), TP.HCM – Tuy Hòa (từ 80% – 83%), TP.HCM – Thanh Hóa (từ 83% – 92%), TP.HCM – Quy Nhơn (từ 82% – 100%), TP.HCM – Chu Lai (từ 80% – 97%), TP.HCM – Quảng Bình (từ 88% – 106%), TP.HCM – Vinh (từ 86% – 94%).
Chiều về từ các sân bay địa phương đến TP.HCM, nhiều chặng đang có tỷ lệ đặt chỗ cao. Một số chặng đã bán hết vé trong một số ngày cao điểm sau Tết Âm lịch (từ 11.2 – 19.2, tức mùng 4 tháng giêng tới 10 tháng giêng). Đơn cử, chặng từ Buôn Ma Thuột về TP.HCM đã đạt từ 75% – 100% lượng vé bán; chặng Cà Mau – TP.HCM (từ 77% – 100%), Hải Phòng – TP.HCM (từ 83% – 94%), từ Huế vào cũng đã bán tới 96%…
Nguyên nhân vé máy bay đắt
Đường bay trục TP.HCM – Hà Nội tuần trước vẫn chưa “nóng”, nay đã bắt đầu tăng nhiệt. Tỷ lệ đặt chỗ trong giai đoạn từ 1 – 9.2 (tức 22 -30 tháng chạp) vẫn chỉ ở mức trung bình, từ 56% – 82%. Trong đó, các ngày 3.2, 4.2 và 7.2 đã đạt trên 80%. Chiều ngược lại ở giai đoạn này thì tỷ lệ chỉ đạt từ trên 40% đến hơn 60%. Giai đoạn từ 13.2 – 18.2 (tức 4 – 9 tháng giêng), đường bay Hà Nội – TP.HCM có tỷ lệ cao. Ngoại trừ ngày 13.2 mới lấp đầy trên 51%, các ngày còn lại là đều đã “full” ghế trên 80%. Đặc biệt, 2 ngày 17 – 18.2, tỷ lệ này đã đạt 93% – 94%.
So với báo cáo tuần trước, nhà chức trách hàng không cho biết các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục bổ sung thêm các chuyến bay từ TP.HCM tới các sân bay địa phương và ngược lại trên các chặng đang có tỷ lệ đặt chỗ cao với 324 chuyến tăng thêm, tương ứng gần 61.000 ghế.
Mới đây, hãng hàng không Vietnam Airlines đã tăng cường thêm 4 máy bay Airbus A320 thuê ướt, giúp bổ sung thêm gần 1.000 chuyến bay dịp cao điểm tết. Các máy bay tăng cường có sức chứa 180 khách, được phục vụ bởi các tiếp viên của Vietnam Airlines và tiếp viên người nước ngoài theo tiêu chuẩn dịch vụ của hãng, trừ hệ thống giải trí. Như vậy, đến hiện tại, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) dự kiến cung ứng tổng cộng 2,86 triệu ghế dịp cao điểm tết trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế.
Hãng Vietjet cũng vừa thông báo tăng gần 750 chuyến bay, tương đương 154.800 chỗ, phục vụ cao điểm tết. Các chuyến bay tăng cường chủ yếu phục vụ nhu cầu về quê đón tết và du lịch như TP.HCM đến Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng, Chu Lai, Tuy Hòa, Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn.
Theo khảo sát, giá vé máy bay các chuyến được tăng cường bay đêm cũng không hề rẻ hơn vé bay ban ngày. Giá vẫn neo ở mức cao ngất ngưởng. Đơn cử, vé khứ hồi của hãng Vietravel Airlines chặng TP.HCM – Hà Nội chiều đi ngày 6.2, về 17.2 có giá từ hơn 6,5 đến hơn 7,1 triệu đồng tùy chuyến. Cùng chặng, cùng thời gian, vé của Vietjet “đồng giá” tất cả các chuyến gần 7 triệu đồng/khứ hồi. Bamboo Airways mới bổ sung hơn 10 chuyến bay, bay 2 chiều tốn hơn 7,5 triệu đồng. “Anh cả” Vietnam Airlines thì chỉ còn số ít chuyến bay có giá vé hạng phổ thông hơn 7,3 triệu đồng/khứ hồi. Đa số các chuyến bay của hãng chặng Hà Nội – TP.HCM ngày 17.2 chỉ còn vé hạng thương gia gần 10 triệu đồng/chiều.
Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải nhưng sẽ không để ai không có tết