Sáng 26-4, Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng và Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đã tổ chức công bố và đưa vào sử dụng 4 tuyến xe buýt liền kề nối 2 địa phương.
4 tuyến xe buýt này do Phương Trang Futa Bus Lines khai thác vận hành, không nhận hỗ trợ từ ngân sách.
Cụ thể, tuyến buýt số 2 lộ trình từ bến xe Trung tâm đến Đại học Việt Hàn và tuyến buýt liền kề LK02, lộ trình từ Đại học Việt Hàn (Đà Nẵng) đến Hội An (tỉnh Quảng Nam).
2 tuyến khác là tuyến buýt số 21 có lộ trình từ bến xe Trung tâm – công viên 29 Tháng 3 – bến xe phía Nam và tuyến buýt liền kề LK21, lộ trình từ bến xe phía Nam (Đà Nẵng) đến thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam).
Theo ông Hồ Nguyễn Quốc Cường – giám đốc Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng Đà Nẵng, việc đưa vào sử dụng 4 tuyến buýt này giúp kết nối nội thành Đà Nẵng với các trung tâm, đô thị lớn của Quảng Nam.
Đồng thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhiều người, hạn chế phương tiện cá nhân.
Các xe buýt được đầu tư mới không những mang đến diện mạo mới cho giao thông công cộng 2 địa phương, mà còn góp phần tạo thói quen đi xe buýt để giải quyết ùn tắc giao thông.
“Các xe buýt được đầu tư mới với đầy đủ camera, GPS, WiFi và sử dụng hệ thống xử lý khí thải đạt chuẩn với tần suất 15-30 phút/chuyến sẽ mang đến trải nghiệm mới cho người dân.
Việc đưa vào các tuyến xe buýt sẽ tạo ra kết nối giao thương nhiều hơn giữa hai địa phương, mang đến cho du khách sự lựa chọn khi đi lại giữa hai trung tâm du lịch”, ông Cường nói.
Tại buổi công bố, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải hai địa phương lưu ý đơn vị vận hành tuyến buýt cần bố trí các lái xe, phụ xe biết ngoại ngữ để phục vụ các chuyến xe nối 2 điểm du lịch Đà Nẵng và phố cổ Hội An.
Nối lại tuyến buýt liền kề Đà Nẵng – Hội An sau nhiều năm
Nhiều năm trước đây, Đà Nẵng và Quảng Nam đã có các tuyến xe buýt nối từ các vùng Quảng Nam đi vào nội đô Đà Nẵng.
Tuy nhiên từ năm 2017, Đà Nẵng triển khai các tuyến xe buýt nội đô, rồi đưa ra lộ trình dần thay thế các loại xe buýt cũ kỹ của các tỉnh này đi vào trung tâm thành phố.
Với việc có thêm 4 tuyến xe buýt không trợ giá, Đà Nẵng sẽ có 8 tuyến xe buýt thành phố không hỗ trợ ngân sách.